GABRIEL 'S P.O.V
HELLO GUYS HEHE !ITS ME GABRIEL YNIGO VILLA LUNA! THE NUMBER ONE KUYA OF CASSANDRA!!!Pauwi na ako sa Mansion....kaso naisipan ko na bisitahin naman si Cas ,baka kasi nalulungkot sya dun.....ayaw ko syang Sad.....
Dumaan muna ako sa isang Milktea shop at bumili ng Milktea na mayroong mint flavor....Adik kasi ang kapatid ko sa bubble gum....
After I buy...nagpahatid na ko sa driver ko papunta sa Family house.....
Nang makarating ako ay agad na sumalubong ang mga Maids. ...napalinga ako sa buong kabuuan ng bahay ....malaki din ito pero hindi sing garbo ng Mansion.....naalala ko pa noong 4 years old ako ay dito namin ginanap ang birthday ko.....ang saya saya ...kumpleto pa kami....Ako,Si Mama ,Si Papa,at Si Baby Cassandra.....Ngayon parang ang lungkot na ng Family house....... siguro dahil wala ng family dito......Itinigil ko na ang pag-iisip at tinawag ang maid ni Cassandra "Heyy ,Where's My sister? Is she here na?" Tanong ko sa kanya "Ayy opo sir !medyo kanina pa ...Pumasok po sya sa Kwarto nya tapos hindi pa bumababa.....puntahan nyo na lang po sa taas..." sabi nya sakin.....
Agad ko namang sinunod ang Yaya...umakyat ako at dahan-dahan binuksan ang pinto ni Cas....I want to surprise her .....pero mukang ako ang na surprise.........Nakita ko sya na nakaupo sa Lapag ,Nakayuko sa mga tuhod nya at ....umiiyak sya........
Dali-dali akong tumakbo papalapit sa kanya at niyakap sya ......nang makita nya kung sino ako ay mas Napahagulgol sya at mas hinigpitan ang yakap sakin......."Gab....Gab..... Gab it hurts....." para akong matutunaw ng tawagin nya ko habang umiiyak at parang nagsusumbong kung gaano ka sakit ang nararamdaman nya.........pero wala na yatang mas sasakit kapag naririnig ko syang tawagin akong Gab at hindi Kuya.......
Tinapik ko ang braso nya para pakalmahin siya "Saan ba masakit Cas?? Papagalingin ni kuya....." pang-aalo ko sa kanya......"My heart Gab....it hurts so bad" daing nya....."What happened?tell kuya...." sabi ko sa kanya ...dahan-dahan naman syang kumawala sa yakap ko at saka yumuko "Is it about Miguel?" Tumango sya.....tsk I knew it!! "What about him???" Tanong ko "We are not ok Gab" sabi nya ..
"Panong hindi ok? Ehh nung nakaraan lang Nakikita ko kayong magkasama ha?" Takang usisa ko...."Nilalayuan ko sya.." sagot nya "Nilalayuan?bakit? Don't tell me hindi mo pa nasasabi sa kanya Kung sino ka?" Hindi makapaniwalang tanong ko ...tumango naman sya.....babae ba to??daig pa lalaki sa katorpehan...tsk!bat di sya gumaya sakin....happy with my Shien ....
"Bakit naman hindi mo sabihin?!" Pangungulit ko "Ehh? Para saan pa? Para masaktan ako??huh? Eh kinalimutan na nga daw nya ko!!At ngayon parang galit sya sakin!!" Sigaw nya bigla ....na baliw na ata...kanina umiiyak ngayon sumisigaw hanep........
"Naniwala ka naman na kinalimutan ka nya?? Sumuko ka na agad? Porque sinabi nyang ganon ??....We guys can't forget or moved on as fast as that from a girl we really loved.....saka alam mo ba? Noong Unang beses akong nakita ni Miguel sa school, tuwang tuwa sya...hayyyyy first year sya non......."
Flashback
"GAB!!!!GAB! !!!!" Napalingon ako sa pamilyar na boses sakin at nakita ko si Miguel na papalapit sakin "Oh? Miguel ,kaw pala yan....binatang binata ka na ha?!" Pagpuri ko sa kanya..... "Hahaha!ikaw din Gab! Kamusta?" Tanong nya "Eto gwapo pa rin hahahaha !!!!" Pabirong sagot ko "Ahh that's great!!....ehh si Casandra Kamusta?....nandito na ba sya???kasama mo na ba?ano ng itsura nya?" Excited na tanong nya.....napakamot naman ako sa batok ko...."Ahhh ...Wala pa si Cas ehh.....Dun pa daw sya mag hihighschool. ..." sabi ko at kitang -kita ko ang pagkawala ng ngiti nya...."sabi na ehh!!Hahaha joke lang siguro na babalik sya no? Hahaha asa pa ko!" Magproprotesta pa sana ko sa mga sinabi nya pero bigla na lang syang yumuko at tumakbo palayo
END OF FLASHBACK ....Naiyak ulit si Cassandra matapos kong sabihin ang kwentong yon..."Mula non kahit makasalubong nya ko ay hindi na nya ko Pinapansin" yumuko nanaman sya at humagulgol sa pag-iyak "Shhhhhhhhhh tahan na....kaya ayaw ipapakita ni kuya sayo ang gwapo nyang muka ehh....naiiyak ka!!" Pagpapatahan ko sa kanya.....hinampas naman nya ko sa braso ..hala nanakit na!!!
"Hinanap nya ko sayo.....nong mga panahong yun.....hinihintay pa nya ko......pero nun din sya sumuko...... binitawan na nya yung pangako ko sa kanya....." pag-iyak nya.........niyakap ko ulit sya......."kaya wag mo na syang Layuan ngayon......Masasaktan lang kayo....." pangungumbinsi ko sa kanya..... "Pano gagawin ko ??" Tanong nya "Edi kausapin mo ulit!! Magsorry ka...at kung pwede lang....sabihin mo na na ikaw yan....." tumango naman sya "Hep!hep!hep! Bago yang pagpapakilala na yan!!...Inumin muna natin tong Milk tea na dala ni kuya for you!" Inabot naman nya ang Milktea at tumingin sakin matapos sumipsip ...unti-unti syang ngumiti ....hala eto na ...Umiyak,sumigaw,nanghampas, ngayon ngumingiti !Wahhhhhhhhhhh!!Masyado kong mahal ang kapatid ko para mabaliw sya!!! Pangako ko ipaparehab ko sya agad!!!..
"THANKS GAB...your the best" parang ako na ngayon ang maiiyak sa sinabi nya.........
Kahit na hindi nya ko tinatawag na kuya ay ok lang....Ang mahalaga ay naa- appreciate nya ang pananatili ko sa tabi nya.....
Kahit malungkot sya ngayon ay masaya ako ....dahik kahit papaano ....naparamdam ko sa kanya na hindi sya nag-iisa....na May Kuya sya....;)
YOU ARE READING
NEVER FORGET
RomanceMag-kaibigang pinaglayo ng tadhana, muli bang matatagpuan ng kanilang mga puso ang isa't isa? O ang lahat ng ito ay mababaon na lang sa limot? samahan nyo si Miguel at Casandra na hanapin ang daan pabalik sa nalimot nilang Pag-ibig.... (donny pangil...