33

1.2K 22 0
                                    

Tatlong araw na ang lumipas mula ng mangyari iyon. Nauna kaming pumunta sa ospital at sumunod lang si Azheaya. Naka confine si Artemis at Nash. Hindi naman ako kinonfine dahil hinampas lang naman ang ng baseball bat sa balikat at likod. Ginamot nila yung sugat ko pero okay na rin naman.

Kaninang umaga pa gising si Artemis at as usual pagkain agad ang hinanap niya. Masaya ako dahil nagising na siya. Hinihintay ko parin ang pag gising ni Nash. Sabi naman ni Gael ay stable na daw ang lagay niya simula ng maoperahan. Medyo nahirapan daw sila kasi maraming dugo ang nawala kay Nash.

Hindi ko man lang napansin na tumabi pala si Francis saakin. Kung hindi pa niya sinandal ang ulo niya sa balikat ko ay hindi ko pa malalaman na nasa tabi ko pala siya.

"What are your thoughts?" He asked. I sighed.

"Nothing," ngumiti ako. Kahit na sabihin ko sakanya ay hindi niya iyon maiintindihan. "Inaantok kana ba?"

"Kinda." Sabi niya. Tinapik ko naman ang hita ko at nahiga siya doon at pinikit ang mata. "There's nothing to worry about now, Tita. You can have your own happy ending now."

"What do you mean?" Tanong ko sakanya. Hindi ko siya nagets.

"I mean you just need to fix your problem with your Dad and Nash then everything settled." Aniya.

Kung sana ganoon lang kadali yon. Kung sana may lakas ako ng loob para makipag ayos sa tatay ko. Kung sana may lakas ako ng loob para sabihin kay Nash na mahal ko pa siya. Sana.

Napatingin ako kay Nash na ngayon ay walang malay parin. Kailan kaba gigising mahal ko?

Nag ring ang phone ko at kita ko na si Azheaya ang tumatawag saakin. Binigay 'to ni Nemesis kahapon, nasira daw ang screen kaya pinaayos niya.

"Hel-"

[Nasa labas na ng hospital si Gael, be here in five minutes let's bring this mother fucker down.] Sabi niya at rinig ko ang putok ng baril bago mawalan ng linya. Dahan dahan ko naman inihiga si Francis sa sofa at tumayo ako.

Pinuntahan ko si Nash at hinawakan ang kamay niya. "I'll be back. I love you." I gave him a kiss in the cheecks before leaving the room.

Tumakbo ako palabas ng hospital at naka-abang na nga ang motor ni Gael doon. Binato niya saakin ang helmet at sinuot ko naman ito.

Matagal na akong nakakasakay sa motor ni Gael pero pucha pakiramdam ko parin matatanggal kaluluwa ko sa bilis ng pag mamaneho niya. Panay pa ang singit niya sa mga sasakyan kaya nakakakaba lalo.

"Bagalan mo nga!" Sigaw ko sakanya.

"Five minutes daw 'e, bilisan natin!" At mas lalo pa nga niyang binilisan. Tounge-ina. Wala na lang akong nagawa.

Bumaba kami sa isang warehouse. Binuksan ni Gael ang pintuan at nakaupo si Ace sa upuan nakatali ang kamay at paa habang nakayuko. Agad na nag init ang ulo ko. Sinugod ko si Ace at binigyan siya ng sipa sa mukha dahilan para tumalsik ito.

Hindi ko maipaliwanag ang galit na nararamdaman ko ngayon. Nag ttrigger ang anger issues ko sakanya. At nahihirapan akong kontrolin 'yon.

Lumapit ako sakanya at hinawakan siya sa kuwelyo.

"Bastard." I said and I gave him a hard punch. Naramdaman ko naman ang na may humawak sa balikat ko nung nilingon ko ito ay nakita ko si Azheaya. Pilit niya akong pinapakalma pero hindi ko magawa.

Dinuro niya ang dugo niya saka niya ako tinignan ng masama at ginantihan ko din ito. Ngumisi ito at saka tumawa ng parang baliw. Tumigil naman ito ulit sa pag tawa. Tinignan ko si Azheaya at ngumisi lang siya.

Binalik ko ang tingin ko kay Ace. May nakita akong kahoy sa gilid kaya naman kinuha ko ito. Walang alinlangan na hinampas ko ito kay Ace at sumigaw siya sa sakit.

"ahi che male!" Sigaw niya saka muling tumawa. "di più di più di più!!"

[Translate: Ouch that hurts! More more more!!]

"You're not going to finish him?" Tanong ni Azheaya. She handed me the gun and I took it. Tinutok ko ito kay Ace at tinignan niya lang ito.

"Shoot me! That's it il mio amore!" Malaking matang sabi niya at may ngiti si labi.

"What does it mean?" Tanong ko kay Azheaya.

"My love." Simpleng sabi niya. Ngumisi ako.

My love my ass.

"Gising na daw si Nash, better finish this early." Sabi ni Azheaya at napatingin ako sakanya. Ngumiti siya at tinapik ang balikat ko. "We'll wait for you outside." At saka sila umalis.

Nanatili ang tingin ko kay Ace at nasa sahig na ang tingin nito. Walang emosyon. Baliw na siya. Napabuntong hininga ako. Pwede ko siya barilin ngayon. Pwedeng-pwede ko na siya patayin ngayon. Pero hindi ako makukuntento don.

"What are you waiting for? Kill me now so you can see Nash." Malamig na sabi nito saakin.

Lumapit ako sakanya at lumuhod para mag kapantay kami. "Killing you with gun won't satisfy me, Ace Ven." I said. He looked at me.

"Just kill me."

"No. Before you face death you must suffer pain. I'll torture you. I want to hear your agony, your suffering." Hinila ko ang buhok niya papalabas dito sa warehouse. Nagulat sila ng makita na buhay pa rin si Ace.

"Papakawalan mo?" Tanong ni Gael.

"Hell no!" Sigaw ko at bumuntong hininga. "Mauna na kayo sa hospital, sabihin niyo kay Nash na susunod ako. May tatapusin lang ako dito." Sabi ko.

"Saan mo isasakay yan?" Tanong ni Azheaya.

"Sa kotse mo." Sabi ko.

"Ahh sa kotse ko." Sabi niya. Nanlaki ang mata niya at gulat na tumingin saakin ng marealize ang sinabi ko. "Sa kotse ko?! No way!"

"Hayaan mo na, umangkas kana lang sakin." Kinuha ni Gael ang susi ng kotse nj Azheaya at binato sakin. "Ingat ka Atty!" Sabi niya pa at hinila na si Azheaya pasakay sa motor nito.

Tinignan ko pa ang pag alis nila bago isakay si Ace sa backseat ng kotse ni Azheaya. Pumunta na ako sa drivers seat at binuksan na ang sasakya bago ko ito pinaandar.

May penthouse dito si Mommy sa Australia kaya naman doon ko muna siya dadalhin. Pagkarating namin sa gate ay pinahinto kami ng guard kinatok niya ang binatana ko kaya binaba ko ito.

"What do you need- ma'am Alexandra, kayo po pala!" Nagbago bigla ang boses niya. Mula sa striktong tono ay naging magalang ng makita ako.

"We'll be staying here for days, weeks? I don't know." Sabi ko. Tumango naman siya.

"Sino po siya?" Tanong niya.

"My new toy, i guess?" Ngumisi ako at napalunok siya.

"Ipapalinis ko lang po ang kwarto niyo, ma'am."

"Okay." Sabi ko. Itinaas ko muli ang bintana at piharurot na ang sasakyan papasok. Bumaba ako ng sasakyan at binuksan ko ang backseat. Kinaladkad ko pababa si Ace sa kotse. Sigaw siya ng sigaw hanggang sa makapasok kami sa loob ng mansyon.

Naupo ako sa sofa at pinagkrus ang hita ko. Tinignan ko siya at nakaupo na siya ngayon, indian sit. Binigyan ako ng mga maid ng isang bote ng wine at alak pati baso. Binuksan ko ang wine at nag salin sa baso saka uminom.

"You're really pathetic, Alexandra. Kill me with fucking gun and we're done here!" Sigaw niya na umalingawngaw sa buong mansyon.

Napangisi ako. This man is really impatient. Tumingin ako sakanya. His eyes are in range. If he's in range so am I.

"Killing you with gun is no thrill at all." Tumayo ako at binuhos ang wine sakanya. "I'm going to kill you in my own way." Saka ko siya sinipa sa dibdib kaya natumba nanaman siya.

Fuck you, Ace.

The Bad Lawyer (Mafia Series #1)Where stories live. Discover now