CHAPTER THIRTY NINE
WALANG katok-katok na pumasok siya sa loob ng opisina ni Alessandro. Salubong ang dalawang kilay niya nang lumapit dito.
"I want that woman out in my house immediately, Forfax!" asik niya.
Alessandro didn't even look up. "Good evening too, kid," pormal na bati nito.
"We have a deal! I thought you were a man of words?" His jaw clenched. "My home only belongs to Celestine. I want that woman out before my wedding."
Alessandro still looked unbothered which makes him pissed even more.
"Are you f**cking listening, old man?" nanggigil niyang tanong.
"Your father has already did my job. The woman is probably out your house this moment."
Kumunot ang noo niya. "He would never do that. He's the one who kept on sending those women."
"Oh, your woman didn't tell you?" nang-aasar na tanong nito sa kalmadong boses. I will choke this man to death.
"Tell me straight to the point, Forfax before you pissed me off real bad," mariin niyang saad.
Alessandro turned the page before speaking. "She made a deal with your father."
What?
"What deal?"
"Ask your woman. Spilling all the truth is not my cup of tea. You may now leave."
Why didn't tell she me about this?
He left the room. Mabilis siyang nag-drive pauwi. True to what old man said. The woman is no longer in the mansion.
"Where is Celestine?"
Huminto sa paglalakad ang kasambahay. "Nasa kwarto niyo po ata Sir. Doon ko po siya nakitang pumunta."
He nodded before he went upstairs. He saw her in the bed....eating mango with that red thing?
"You have a lot of explaining to do, woman," mariin niyang saad.
Nanliit ang mga mata niya nang taasan lang siya nito ng kilay. She's really weird. He can't really figure out what's in her mind lately.
"Ano 'yon?" she asked before biting the mango. Kilay niya naman ang nagsalubong dahil sa paraan nito ng pagkagat at nguya.
"What's the deal between you and my father? Why did you hide it away from me?"
"Secret. Sa amin lang 'yon. Ang mahalaga wala nang ulupong na susulpot dito," sagot nito.
"I demand the right to know! My father is a trickster. He might be tricking you—"
Mula sa pagkakasandal sa headboard. Tumuwid ito ng upo. "Bakit ba galit na galit ka? Siguro dahil wala nang pupunta pang ibang babae rito, no? Wala ka nang choice B or C?"
"What?" What the hell? Paano nasali iyon sa usapan?
Umismid ito saka bumaba ng kama. Bago pa makalagpas sa kanya ang dalaga, nahawakan niya na ito sa braso.
"Babe," malambing niyang tawag. He's pissed because she kept it from him but he can't let her walk out from this room nang hindi sila nagkakaayos. They need to talk.
Nakasimangot na nag-angat ito ng tingin. "There is neither choice B nor B. There is only one choice and that was you. Don't be mad, okay? I was just worried. I knew my father better," he explained.
Napabuga ito ng hangin. "Kaya secret kasi alam kong sasabihin mo 'yan. Kung gusto mong malaman kung ano ang deal namin. I-try mo munang kausapin ang papa mo nang hindi ka nakaangil palagi."
His jaw clenched. "I don't think I can do that."
"Siya ang tumulong sa 'tin noon pa man. Naalala mo noon sa beach? Gusto kong magalit sayo pero nang makausap ko ang papa mo mas lumakas ang loob ko na alamin kung gusto mo rin ba ako. Isa pa, noong tinaboy mo ako sa opisina mo. Sobra akong nasaktan pero hindi kita sinukuan kasi mas naintindihan kita."
He was lost in words. He didn't know.
"Walang plano ang papa mo na ituloy ang yapak na mayroon ang pamilya niyo noon nang mawala ang mama mo. 'Yung mga babaeng sumulpot dito? Props lang 'yon para hindi mo mahalata dahil hindi mo dapat malaman. Hindi naman siya ganoon kasama. Kailangan mo lang makinig..."
Napapikit siya nang mariin. "I'll try, okay? If I managed to listen and understand him. Sasabihin mo ba sa 'kin ang tungkol sa deal."
Mabilis itong nag-angat ng tingin saka ngumiti nang malapad. He shake his head internally. She made me feel guilty so I will agree, tss.
"Syempre naman. Tumutupad kaya ako sa pangako." Nameywang ito. "Oo nga pala, sabi ni papa bawal daw tayo magtabi sa iisang kama. Kaya roon muna ako sa kabila."
"What? No way!" protesta niya.
She ignored his protests, "Mayroon pa pala, teka!"
Sinundan niya ito ng tingin. She took out something, like a little x-tray and a thermometer. Lumapit ito saka kinuha ang kamay niya.
"What is that—"
"Congrats! Tatay ka na!"
Napaawang ang mga labi niya. His brain must have froze when he heard that. Nasapo niya ang bibig. Nanghihina siyang napaupo sa kama.
I am gonna be a father soon?
I am gonna have a little me! No! It should be little me and Celestine
"I hope it'll be a twin," he murmured.
"Kambal pa gusto mo! Ikaw ba manganganak?"
He ignored her statement and pulled her to sit in his lap. He gave her a deep kiss.
"I love you so much, babe," he said sincerely. He is so happy. Pakiramdam niya wala nang makakabali ng ngiti sa labi niya.
Celestine kissed his cheek. "I love you too."
He can't help but start kissing her neck. Napahinto siya bigla nang pitikin ni Celestine ang noo niya.
"Kasal muna bago kama. Kaya itabi 'yang labi at kamay mo. Baka putulin ko 'yan."
He frowned. "You're already pregnant with me, and besides, the wedding preparation just started."
Tinapik-tapik nito ang balikat niya. "Hindi ko na kasalanan 'yon. Kaya bilis-bilisan mo."
"It's not fair!"
Tumayo ito saka kinuha ang plato na may mangga. "Oo nga pala, gusto ka raw makausap ni papa. Man to man talk daw kayo. Babyee!"
Naiwan siyang tulala mag-isa sa loob ng kwarto. Damn! And here he thought it was his lucky day.
He's so wrong.
—
Epilogue next🥺
BINABASA MO ANG
No Escape
RomanceShe thought it's just a simple rumor but she was wrong because this rumor leads her into trespassing his house, dealing with him and now she can't escape from him anymore.