Chapter 4

205 64 3
                                    

Chapter 4

Judge


"Sorry! Pasok kayo." Sabi ko kila Levi bago papasukin sa bahay namin.


I totally forgot that we have a group meeting so I overslept and naabutan nila akong naka pantulog pa at hindi naliligo. Pinasadahan ko ng tingin ang suot nila. They are just wearing casual clothes. Levi and Kairi are wearing khaki shorts, a t-shirt, and crocs slippers. Elisha is just also wearing a t-shirt and leggings, maong shorts naman ang suot ni Melanie.


"Good morning, Prinsesa." Elisha said, teasing me. Inirapan ko lang sya. They all look fresh habang eto ako at kakagising lang!


I took them to our sala at pinaupo muna, nahihiya pa silang umupo nung una. "I'll just take a bath, give me 30 minutes. I'll ask the maids to serve you food. Kaya d'yan muna kayo." Sabi ko sa apat na busy pagmasdan ang bahay namin. Amazement is visible to their faces.


I didn't wait for their response and immediately go to the kitchen to ask our maids to serve them food and drinks. Pagkatapos ay nagmadali din akong umakyat sa aking kwarto upang makaligo na. Nakakahiya! Ba't ba kasi nakalimutan ko na may group meeting kami?


I finished taking a bath in less than 30 minutes. Nag suot lang ako ng sweatpants and oversized shirt. Kinuha ko din ang aking laptop before going down to them.


Pagkapunta ko doon ay si Kairi at Elisha lang ang gumalaw ng pagkain na sinerve ng maids. Si Levi ay nakatingin lang sa akin. Si Melanie? Ayun kay Levi nakatingin.


I sat beside Levi and ask him, "You don't want to eat?"


"Kumain na ako sa bahay." Sagot nito bago nag iwas ng tingin.


"Okay." Sabi ko at bahagyang ngumiti bago kumuha ng pagkain. Hindi pa rin kasi ako kumakain. I also offer Levi a food but he just shook his head. Okay, edi wag.


"Ang yaman mo pala, baby." Sabi ni Kairi sa akin at agad naman akong umiling.


"Not me. My parents." I said as a matter of fact.


Hindi naman talaga ako ang mayaman, it's my parents. Lahat ng ito ay galing sa effort ng magulang ko. I don't want to take credit for the things I didn't contribute. That's why naiintindihan ko din kung bakit busy sila Mommy sa pag hawak ng business namin. Because if they won't work their ass off, I won't also have those branded shoes, shirts, and bags. I won't be wearing expensive jewelry. I won't be living in a mansion back then in Taguig and Canada and I won't also be here in our 2 floors rented house while eating delicious food. Kung hindi dahil sa kanila, hindi sana ganto ang buhay ko.


Nakita kong umirap si Melanie at bumulong, "Yabang." Mukhang narinig din iyon ng iba kaya tinignan nila ito ngunit parang wala lang nangyari sa kanya at nag kibit balikat pa.


"Ah! Asan pala ang mga magulang mo?" Pag iiba ni Elisha sa usapan.


The Place Where It All Starts (Sitio Series #1)Where stories live. Discover now