Chapter 9

1K 70 12
                                    

Smart

"Fuck you, Dasha! It's your damn fault." Nanginginig pa rin ang buong katawan ko dahil sa nangyari. When I rushed into Ashanti's room earlier, kita ko ang pagdaloy ng maraming dugo mula sa leeg niya.

She almost lost her consciousness kung hindi lang naging mabilis ang pagdating ni Aleera, isang advance healer na nagmula pa sa class B.

"I didn't caught him," pahayag ni Severin kasama si Vesper.

"I can't feel his presence too," ani naman ni Garnet

"Hindi ka talaga nag iisip, Dasha! You just brought a spy here in our base."

I can't do anything but to accept Phaedra's words. I don't have the right to defend myself this time dahil alam kong kasalanan ko naman talaga iyong nangyari. 

Seconds later, dumating si Coven hawak ang dala niyang laptop.

"I successfully got his information." 

Naramdaman ko ang paghawak sa akin ni Garnet. Kanina pa siyang hindi nagsasalita matapos ang mga nangyari. I can't blame her if she got mad at me too.

"It's Annakin, a shapeshifter. He has an ability to change his physical form at will. As far as I remember, we already had an encounter before. He can easily deceive people and hack security cameras just like what I can do."

Mas lalo akong nakaramdam ng inis para sa sarili ko. Hindi lang ordinaryong daeva ang dinala ko rito. There's a high possibility that he had a connection with Night Caller too. 

"Don't put the blame on Dasha. She has no fault here." Nagulat ako sa sinabi ni Vesper. Hindi ko maintindihan kung bakit hindi niya magawang magalit sa akin sa kabila ng lahat ng mga nangyayari ngayon.

"At hanggang ngayon ipinanagtatanggol mo pa 'yang babaeng 'yan? Really Vesper? That daeva almost killed me!" sigaw muli ni Ashanti.

"I apologized, Ash. Mag iingat na ako sa susunod.l," nahihiya at nagsisising banggit ko.

Mas lalo ko lang pinalala ang tensyon sa pagitan naming tatlo.

"Whatever! I will never forget this scene. I will forever loathe your presence!" she added with her pair of eyes burning with anger.

"Don't mind her. Get some rest, Dasha," bulong sa akin ni Garnet na hindi ko na nagawang tanguan pa.

Kahit na malalim na ang gabi, hindi pa rin ako magawang patulugin ng kunsensya ko. Naiinis ako para sa sarili ko dahil masyado akong nag papadala sa emosyon ko.

Ashanti was right. All the blames should be put on me. Walang may ibang kasalanan dito kung hindi ako.

Kinabukasan, mas lalo nila akong hindi kinibo sa training. Hindi ko tuloy alam kung magiging maganda ba ang gaganaping Battle of Strength kinabukasan. We are not working as a team. I don't know what to do for them to accept my apologies.

"Like what you told me, emotions can be someone's greatest adversary..." Nilapitan ako ni Vlad habang abala ako sa pagdidilig ng mga halaman.

I wasn't able to reply to him. Masyado pa rin akong nahihiya sa nangyari kahapon. He was accused as a traitor. Hindi naman 'yon mangyayari kung hindi dahil sa akin.

"Your intention was only to save that child darling, so wipe that sad expression."

Hindi ko mapigilan ang sarili kong hindi maapektuhan. Vlad said the same thing similar to Vesper, Garnet and Coven. I don't know what I did to them to receive this kind of treatment.

Deltha: Avenue of the EsotericTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon