chapter three.

14.9K 552 192
                                    

"Baaaaays! Wakey wakey!"

"Uy baby..." sabi ni Vice at inikot yung katawan para harapin yung bata. Napasmile naman sya instantly nung makita yung mukha ni baby Karylle.

As usual ay nakasunod naman si Karylle sa younger self nya, tinabihan nya itong natulog sa guest room kung saan halos isang oras na pinapatulog ito ni Vice last night.

"Kain tayo bweakfast?"

"Para kang si Ryan Bang ha, bulol ka ding bata ka eh." natatawang sabi ni Vice at napaupo na sa kama.

"Hmp!" sabi ni baby Karylle at nag cross ng arms nya.

Alam naman ni Vice na nagtatampo ulit ito kaya naman kinarga nya yung bata at kinandong sa lap nya. Habang nakapikit ay niyakap nya ng mahigpit si baby Karylle at inamoy amoy ang ulo nito.

"What do you want to do today ha?" he asked habang kinikiliti ang bata lightly.

"Eat then watch TV again."

"Sarah na naman, baby? Favorite show mo na talaga yun noh." he giggled, "Ayaw mo ba mag play?"

"I want to pway!" she raised her arms at nag tatalon sa kama.

"Okay, sige what do you want to pway?"

"Horsey horsey tigidig tigidig." sabi ni baby Karylle while doing matching horse riding actions

"Aba, patay kang bata ka." comment ni Karylle sa sinabi ng younger self nya.

"Horsey horsey talaga?" napataas ng kilay si Vice sa bata at hinatak ito palapit sa kanya bago kiniliti ulit.

After ng kilitian nila for five minutes ay piniggy back ni Vice si baby Karylle para bumaba na at kumain ng almusal.


//


"Sir, tumawag po si Sir Bernard, tinatanong kung rarampa daw kayo mamayang gabi?"

Nilingon naman sya ni Vice na busy sa pagsuot ng sapatos kay baby Karylle.

Nagpabili na kasi sya ng konting clothes muna sa mga kasambahay since ayaw naman nyang isuot na lang lagi ni baby Karylle yung mga damit nya. Plano din kasi nilang mag mall soon kaya yung ibang damit ay bibilin na lang nya pag dumating yung time. Also, he didn't want to buy too much clothes, dahil alam naman nyang temporary lang yung mga nangyayari.

"Sabihin mo hindi ako pwede tonight."

Kahit nagulat si Clara sa sagot ng boss nya ay tumango na lang ito, "Sige po, sabihin ko sa kanya... Saan po kaya pupunta ni Ma'am... Karylle." awkward na tanong ni Clara.

"Mag d-drive lang kami kung saan saan, ililibot ko lang. Bagot na bagot na rin dito sa bahay eh." sabi ni Vice at tinulungan tumayo si baby Karylle mula sa pagkakaupo nito sa may hagdanan.

"I'm weadyyyy!" sabi nito at nag hop sa steps nung hagdanan.

"We'll be back for dinner, Clara... Magluto ka na lang ng-"

"I want lumpia." sabi ni baby Karylle kay Vice.

"Luto ka na lang ng lumpia." sagot ni Vice na pinipigil matawa sa sinabi nung bata.

"I have always loved lumpia pala." sabi ni Karylle at natatawa din sa sinabi ng baby self nya.

"Let's go baby?" sabi ni Vice at inabot yung kamay nya kay baby Karylle.


Instead of using his driver, nag decide si Vice na sya na lang mag d-drive for today. Once they're in the car, inayos nya yung seatbelt nung bata bago nya inayos yung sa kanya. Invisible Karylle was in the backseat naman para sundan yung dalawa.

In Love With A 5 Year Old | VicerylleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon