The next day, dahil Sunday naman ay napag desisyunan ng apat na mag travel na sa Pangasinan. They took Vice's hummer at si Billy na mismo ang nag drive. Katabi ni Billy si Vhong sa front seats, habang si Anne, baby Karylle, Vice (and invisible Karylle) naman ay nasa backseat.
"Malayo pa ba tayo Billy?" inip na tanong ni Vice.
"Brad, 30 minutes pa lang tayong bumabyahe. Chill ka lang."
"Pakibilasan pag d-drive Billy." sabi ni Vice.
"Bakit ka ba nag mamadali?" nakangising tanong ni Billy sa kanya na nakatingin sa kanya through the rearview mirror.
"Saan tayo punta?" tanong ni baby Karylle na nag look up sa nilalaro nya sa ipad.
"Sa Pangasinan, baby." sagot ni Vice at ngumiti sa bata.
"Pagdating kay Karylle ang ganda ng mood.. Luh." sabi ni Vhong na witness sa pagiging caring ni Vice sa bata.
Binigyan naman ng fake smile ni Vice si Vhong bago binalik ang atensyon sa batang Karylle na niyaya syang maglaro sa ipad.
//
2 hours later ay dumating na sila sa address na binigay nung source ni Anne. It was a small hut in the middle of a farm kaya naman kailangan nilang i-park yung kotse sa may gilid ng daan para lumakad sa small bridge papunta sa bahay kubo.
"It's madumi." sabi ni baby Karylle at tinuro yung putik sa dadaanan nila.
Nagtinginan naman sina Billy a Vhong na parehong in the verge of laughing na. Anne tilted her head at tumango to agree with the kid dahil she felt the same way. Vice gave the two boys a warning look dahil alam nya kung gaano katampuhin yung bata.
"Horsey, horsey, tigidig-tigidig dali." sabi ni Vice at nag crouch para makapasan sa likod nya yung bata.
Wala namang hesitation si baby Karylle na tuwang tuwa pang pumasan sa likod ni Vice, "Yeehaaa!" sabi pa ito at nag b-bounce sa likod ni Vice.
"Aw Vice... You would really make a great dad someday."
"Ipasan mo na rin yang si ngangabu, Vhong..." sinagot na lang ni Vice bago ito nag cross ng tulay.
Sumunod naman sila Billy, Vhong at Anne sa pagtulay. Nang makarating sila sa harap ng pinto ng bahay, nagtinginan ulit sila to see kung sino ang kakatok.
Anne stepped up at kumatok ng tatlong beses, "Hello? Tao po?"
Sumilip silip naman si Billy sa bintana pero wala syang makita dahil sa may kadiliman sa loob ng bahay. "Tao po!" sabi din nya at kumatok sa may bintana.
"Hello? May tao po ba?" sabi ni Anne at kumatok ulit ng tatlong beses.
"Sino kayo?"
Halos mapatalon sa gulat si Billy ng may babaeng sumulpot bigla sa bintana.
"T*ngina brad." pabulong na sabi ni Billy kina Vhong na nakahawak sa dibdib nya.
Natawa naman si Vhong at hinawakan sya sa likod. Lumakad naman yung babae papunta sa pinto para buksan ito.
"Aw mumu." sabi ni baby Karylle na nagtago sa likod ni Vice na parang takot na takot.
"Ah eh..." sabi ni Anne na napaback away din sa itsura nung babae.
"Karylle, what's going on baby?" tanong ni Vice sa batang Karylle at hinawakan ito sa ulo.
"Takot ako Bays." sagot ng bata at mas hinigpitan yung kapit sa bewang ni Vice.
"Sino kayo? Anong ginagawa nyo dito?" sabi nung nakatatandang babae at tiningnan sila ng masama.
"I'm sorry sa istorbo ma'am, pero we were hoping sana na matulungan nyo kami." sabi ni Anne na binigyan ng maliit na ngiti yung babae.
BINABASA MO ANG
In Love With A 5 Year Old | Vicerylle
Cerita PendekIt's not as creepy as it sounds, I promise. Read & find out.