chapter fourteen.

11K 538 439
                                    

"Bays, gusto ko na uwi." sabi ng batang Karylle at napayakap sa bewang ni Vice.

Kakatapos lang kasi syang gawan ng check-up ng mga doctor to make sure na okay na okay na ito physically at mentally.

"She has shown an impressive recovery rate considering sa mga nangyari sa kanya." hindi makapaniwalang sabi ng isa sa mga doctors ni baby Karylle habang finiflip ang clipboard nito.

"Pede na uwi ako?" tanong ni baby Karylle na nag look up kay Vice.

"Baby, kasi kagigising mo lang eh, hindi ka pa kasi completely na magaling... Tinawagan ko na sina Mama mo okay? Pagdating nila dito, sila na lang mag dedecide, ha?"

"Di na shakit sugat ko eh, wook oh." sabi ni baby Karylle at pinoke pa yung tahi nya sa ulo.

"Uy! Wag mo gawin yan." sabi ni Vice na binaba yung kamay nito at kiniss yung ulo nung bata.

Napangiti naman yung doctor sa ginawa ni Vice kahit na busy ito sa pagsusulat sa clipboard.

"Maiwan ko muna kayo ha, babalik na lang ako kapag nandito na yung parents ng bata."

"Maraming salamat po, doc." sabi ni Vice na binigyan ng sincere na ngiti yung doctor ni baby Karylle.

"Bays, tagal ako natuwog?" tanong ni baby Karylle habang pinapanood si Vice na inaayos yung food nya.

"Medyo baby, sobrang nag alala nga si Bays sa'yo eh, akala ko iiwan mo na 'ko eh."

"Siwwy Hindi ko ikaw iiwan noh."

"Anong siwwy? Ikaw bulilit ka, namiss ko yan pagiging bulol mo eh." sabi ni Vice at pinisil ang pisngi ng bata at for the first time since nangyari yung aksidente, tumawa.

Si Karylle naman na nakatayo at nakatitig lang sa dalawa sa may malapit sa pinto ay nakangiti rin.

"Psst, hi beh."

"Madam Bertud..." naparoll eyes na lang si Karylle ng marinig yung overly familiar na boses nito.

"Edi napaamin ka din." sabi ni Madam Bertud at napachuckle.

"What are you talking about?" pag deny pa kunware ni Karylle.

"Tumagos yung feelings mo pati kay baby Karylle eh." Madam Bertud smirked before ito nag fade away slowly, but kahit na nag fa-fade ito, nag e-echo pa rin ang boses nito.

"Lubos lubosin mo na ang oras na to para makapag desisyon ka."

"Sino ang pipiliin mo?"

"Mahal mo or yung mas mahal mo?"

//

Nakalipas pa ang isang araw at pinayagan ng umuwi si baby Karylle with regular check ups na lang from a private nurse. Hindi rin naman kasi nila ma-hindian ang hiling ng bata dahil atat na atat na itong umuwi ulit kasama si Vice.

Sa una ay pinipilit ulit ni Yael na iuwi na si Baby Karylle sa sariling bahay nila, pero tulad ng dati, todo sa pag ayaw ang bata kaya hindi na rin pumayag si Ms Z dito.

"Pagbigyan mo na lang, Yael. Sandaling panahon na lang naman." nasabi na lang ni Ms Z kay Yael ng idrop off nila si Baby Karylle sa bahay ni Vice.

"BAAAAYSSS I'm Hooomeeeee!!" sigaw ni Baby Karylle at tumakbo papasok ng bahay ni Vice.

Sinalubong naman agad ito ni Vice at binuhat agad dahil alam nyang bawal ito maglilikot masyado dahil baka mabinat ito.

"Missed me?" Tanong ni Vice at kiniss sa pisngi tenderly si Baby Karylle.

In Love With A 5 Year Old | VicerylleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon