"Malapit na bumalik sa dati ang lahat, Anne... Malapit na." sabi ni Vice habang nakatingin sa ulan sa labas.
They're currently sat in the dining room eating breakfast habang hinihintay na magising si baby Karylle.
Binaba ni Anne yung coffee na iniinom nya at tumingin kay Vice. Huminga ito ng malalim bago napangiti.
"Mukhang masayang masaya ka about that." sarcastic na sabi ni Anne.
"Ha?" tiningnan sya ni Vice bago sumubo ng bacon.
"Ang sabi ko pogi ka nga, bungol ka naman." Anne said chuckling.
"Seryoso ako, Anne... Sabi talaga nung babae, baka ilang araw na lang."
"Seryoso din ako sa pogi ka Vice. Poging daddy for baby Karylle nga eh."
"Grabe ka naman, ginawa mo naman akong tatay ni Karylle."
"Ay sorry, hubby pa rin pala ang hashtag goals mo." Anne chuckled at tinaasan ng kilay si Vice.
Binigyan sya ng masamang tingin ni Vice bago ito tumayo at nag head papunta sa may staircase na nasa view parin ni Anne.
"Grabe talaga ang concern mo dyan kay bebe K noh?"
"Lahat naman tayo, diba?"
"Hmm... Parang mas ikaw." sabi ni Anne with a certain sparkle in her eyes.
Tumuloy si Vice sa pag akyat at pumunta sa kwarto ni Anne kung saan natulog yung bata kagabi. Pagpasok nya ay nakitang gising na si baby Karylle at nakaupo lang sa side ng kama while scrunching her eyes.
"Morning baby." pagbati ni Vice sweetly at tinabihan si baby Karylle sa may kama.
"Nachaan tayo? Bakit dito ako tuwog?" tanong ni baby Karylle habang nag l-look around sa kwarto.
"Bahay to ni Anne, hindi mo matandaan?" pinatong ni Vice ang kamay nya sa ulo ng bata at sinuklay ang kulot na buhok nito with his fingers.
"Oh yeah... Dito ako nag sleep with Anning." sabi ni baby Karylle at tinuro yung kama.
"That's right... Kasi umalis si Bays kahapon diba?"
"Yes, you said you coming home din but you didn't naman." sabi ng bata habang naka-pout, halatang nagtatampo.
"Baby, may dala kaya akong Jollibee kagabi, pero tulog ka na nung dumating ako eh."
"Weally?"
"Oo, tulog na tulog ka, naghihilik ka pa nga eh, para kang biik kung maghilik." panunukso ni Vice.
"Baaaayyyyyyysss!!!"
Vice made piggy noises para bwisitin lalo yung bata. Iba naman ang epekto nito dahil tumawa na lang si baby Karylle while copying the noises that he's making.
"Enough, I'm hungwy." sabi ni baby Karylle bago tumalon from the bed at tumakbo palabas ng room.
Vice chuckled before he followed shortly after.
//
"Ba-bye ka na kay Anne, baby." sabi ni Vice at ni-roll down yung window sa side ni baby Karylle.
Lumapit si Anne sa side ni baby Karylle, idinungaw naman ni baby Karylle yung ulo nya sa bintana para bigyan ng light kiss si Anne sa cheeks.
"Thank you for pwaying with me yesterday." sabi ni baby Karylle at hinug din si Anne.
"I had so much fun baby, play ulit tayo ha?" sabi naman ni Anne bago tumingin kay Vice para kumaway sa kaibigan.
"Mauna na kami ngangabu, salamat uli ha."
BINABASA MO ANG
In Love With A 5 Year Old | Vicerylle
Historia CortaIt's not as creepy as it sounds, I promise. Read & find out.