Na Friendzone: Isang Malaking Kalokohan part 10

14 0 0
                                    

"Mom may bisita ako ngayon and I want to have a pizza party. Papakilala ko sa inyo yung girlfriend ko."

Yup. Girlfriend. Eh lagi naman na kami magkasama eh. Besides, nasabi ko naman na kahapon na mahal ko siya. She hugged me back and I think that means she loves me too.

"Girlfriend? Hijo si Andy ba yang sinasabi mo?"

I nodded and tumalon ako sa couch para humiga.

"Mom I'm sure about this."

"Son, how sure are yo--"

"Mom, I have to go. Susunduin ko pa sya sa school. Mom, don't forget about the pizza. Okay?"

Then I went out.

Sa labas ng university..

Ang tagal naman nun. Sabagay, magfa five thirty pa lang naman. Pero kasi kadalasan 5 daw pinapalabas na sila eh.

I took my phone from my pocket para itext sya.

Andy, san ka na? Nasa labas na ako ng school.

Bago ko pa ilagay yung phone ko sa bulsa ko, nakita ko yung friend nya.

Si Ishje.

"Ishje!"

"Oh, Joshua? Ano ginagawa mo dito?"

"Si Andy? Nandyan ba sya?"

Para syang tuliro. Ano ba nangyayari dito?

"Ah kasi nasa loob pa sya. Dinala namin sya sa clinic eh."

"Oh shoot. Why? What happened?"

"Don't worry Joshua, nandun naman na si Yexel."

"Y-Yexel?"

"Siya yung--"

Bago pa makapagsalita si Ishje, nakita kong papalabas si Andy sa exit gate habang may kasamang lalaking di ko pa nakikita ever. Taga ibang university sya.

Hindi lang sila magkasama. Nakahawak yung lalaki sa bewang nya.

"Ayan na pala siya. Andy!"

Tawag sakanya ni Ishje.

I tried to hold back my feelings, my anger and being upset. I managed to smile and tried to look pleasing.

"Hi Andy. Hi."

Bati ko sakanila nung guy.

Lumapit sila samin, si Ishje naman nawala na lang bigla.

"Um, Joshua, si Yexel nga pala, boyfriend ko."

Boyfriend ko.

Boyfriend ko.

Boyfriend ko.

Parang tumigil bigla yung tibok ng puso ko. Parang gusto ko bigla sapakin yung lalaki na kasama nya. Parang gusto kong tumakbo at umiyak.

Pero di ko magawa eh. Kahit masakit, nagawa ko makipag shake hands dun sa lalaki.

"Joshua, ano nga palang ginagawa mo dito? Diba wala kang pasok?"

"Uhh, may kinuha lang ako na files sa kaklase ko."

"Ay Josh. Di kita natext kaninang umaga na di tayo matutuloy kasi birthday ng mom ni Yexel so I need to be there. Sorry talaga bestie."

Bestie. I should've known.

"Sige. Bye Joshua. See you around."

Umalis na sila ng boyfriend nya.

Sana simula pa lang nalaman ko na yung kaibahan ng BOY FRIEND sa BOYFRIEND. Pero di naman nya sinabi na may boyfriend sya eh.

Sabagay, di ko naman kasi tinanong.

NaFriendzoneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon