[Jace’s POV]
Who would ever know that the girl I’m going to spend my life with is the worst girl that I’ve ever knew? The worst girl that I thought but never were. Siguro nga maraming namamatay sa maling akala. But even if she’s the worst kind… I know that I will still love her. Love her because she makes my heart beats fast and stop at the same time.
Love her because she’s true to herself.
Love her because she’s the mother of my children. Yes… children. Jaiden, Aiden and Raiven.
Love her because she makes me so… oh never mind… baka magalit kayo. Green na kasi masyado.
And to top all of that…
I love her because she loves me.
Pero kung hindi niya na ko mahal at sawa na siya sakin, hindi ko na siya pakakawalan pa at gagawin ko ang lahat para ako lang ang lalaking mamahalin niya.
[Vienne Claire’s POV]
“Jaiden! I’m still talking to you!” sigaw ko kay Jaiden.
“Mom… alam ko na ang sasabihin niyo. Pag-aaralin niyo ko sa Pilipinas. Nasabi ko na ang gusto ko. Ayoko dun.”
“At bakit?” naaasar na ko sa anak ko na to.
Dapat sa EU siya mag-aral!
“Hon… easy ka lang. Kung ayaw naman niya dun pwede namang sa ibang universtiy siya dito pumasok.” Sabi sakin ni Jace.
“NO!”
“Mom! Ayoko dun. Balak niyo ba talaga kong ipatapon dun? Isa pa ayokong humilay sa inyo…”
“Wag mo kong dramahang bata ka… basta sa EU ka!”
“Mommy ako okay lang ako sa EU mag-aral. Marami daw magagandang chicks dun eh.” Sabi ni Aiden. Pagkatapos nun ay isang malakas na batok ang ibinigay ko dito.
“Magtigil ka nga Aiden! 16 ka palang!”-ako
“Ako din mommy.” Sabi ni Raiven na 5 years old pa lang. ang layo ng gap nila ni Jaiden no? si Jaiden kasi 18 na. eh mahilig kasi yung asawa ko eh. HAHAHA!
“Ayun naman pala mommy… sila na lang mag-aral dun.”
“Mommy study ako dun marami daw chicks sabi ni kuya Aiden. I like chicks! Chick. Chicken. Fried chicken.”
“HAHAHA! ayos yan bro!” ang lakas talaga ng tawa nitong Aiden na to. Eh sakin yata nagmana to ng kagaguhan eh. Hahaha!
“Basta mag-aaral ka dito. At saka makipag-break ka sa girlfriend mo.” Sabi ko kay Jaiden.
“WHAT?!” sigaw ni Jaiden.
“Makipagbreak ka sa girlfriend mo. I saw her sa shopping centre. May kasamang lalaki. Yun lang.”
“Baka yung kuya niya.”
“Naghahalikan kaya sila.” sabi ni Aiden habang naglalaro ng PSVita ba yun?
“Saka the guy touches her pwet.” Dugtong ni bunso.
“See? Pati tong cute na si bunso nadumihan ang isipan dahil sa girlfriend mo.”
“Hon… hayaan mo na lang si Jaiden.”
“Ayoko!”
“Fine! Makikipagbreak ako sa girlfriend ko in one condition…” asus! Seryoso type tong anak ko na to pero babaero.
“And that is?”
“I’m not going to study in EU.”
“Okay… you can date that girl again but you’re going to Philippines.”
“Mom!”
“Of course I’m kidding. Pero di ko tatanggapin yug condition na yan. Makipagbreak ka at sa Pilipinas ka pa din mag-aaral.”
“Hon… masyado mo na yatang pinapangunahan yung gusto nung bata.” Sabi ni Jace.
Tumayo ako sa kinauupuan ko at namewang sa harap ni Jace.
“Aba! Kayong mag-aama! Binibigyan niyo ko ng stress!”
“Me too?” tanong ni Raiven.
“No baby… ito lang tatlong to.”
“Yehey! Mommy’s not mad at me!”
“Eh bakit ba kasi sa EU niyo gusto mag-aral si Kuya?”-Aiden
“Because he will find his true love there!” sigaw ko.
Nagkatinginan si Jace, Jaiden at Raiven at sabay-sabay tumawa.
“Anong nakakatawa?!”sigaw ko.
“Mommy! Ang baduy mo!”-Aiden
“Ang babaw naman ng dahilan mo mommy… HAHAHAHAHA!”-Jaiden
“Ah ganun! Mababaw lang ang tingin nyo sa love? Eh kung hiwalayan ko kaya yung tatay niyo at iwan ko kayo? Ano mababaw pa ba yun?” well I said this dialogue on purpose. Alam kong may mag-rereact agad eh. At yun ay si Jace…
“Jaiden.” Seryosong sabi ni Jace sa panganay namin.
Napatingin naman agad si Jaiden sa ama niya.
“You’re going to the Philippines to study and that’s final.”-Jace
“But Dad…”-Jaiden
“No buts…” pinal na sabi ni Jace. “And you Vienne Claire Monte Rivas… hindi mo ko pwede iwan.”
“At bakit?”
“Because you love me and I love you.”
“Aish!” sabini Jaiden at lumabas na ng family room.
“Yuck! Mom! Dad! Sa ibang lugar kayo mag-cheesy moments!”-Aiden
“I love you… you love me…” kanta ni Raiven. Yung kanta sa Barney? HAHAHAHA!
Fin.
[A/N]
Basahin niyo to kung nabitin kayo kasi may kasunod pa to… hahaha!
Hindi ko na masyadong inemphasize dito na prince si Jace kasi nga masyado ng mahaba. Saka tinatamad na ko pahabain to eh short story lang naman to.
About sa next stories na related dito…
Kay Jaiden syempre… dun ko na lang ipamumukha sa Wattpad na royal sila… alam niyo yun? Yung brand ng pasta sa Pilipinas?HAHAHA! royal spaghetti! Tutyal!
Ayun lamang! Annyeong!