Heto parin kami, nakatambay sa may Mrt. Wala parin yung Subway namin. Kanina lang dumating na yung Best-friend ko na si Cyrus Fontales. Mas matangkad ang Agwat ko sakanya, napansin ko lang ngayun. napansin ko rin ang pagiging Pilosopo si Cyrus, akala nga ng mga kaibigan ko na bakla siya, pero sa tingin ko bi-sexual siya, sayang nga daw, kasi may tsura naman siya eh. Pangit lang ang ugali niya dahil masayado siyang sarcastic at nakaka-offend siya pag-minsan. At kadalasan niya’y dinelelay ang mga “utang niya” , nakaka-stress lang isipin.
“oy, Embornal!”
O__< itong tao na to talaga! Nakaka-inis! Akala mo nakakatuwa, pangalan ko Ember!
“ang late mo naman dumating!” sabi ni Perri.
“kaya nga, as always!” sigaw ni Mica.
Inaabot naman ni Arnold ang isang piraso na yosi, “gusto mo,pre?”
“TUMAHIMIK NGA KAYO!” Malakas na sinabi ni Cyrus, pinitik niya yung yosi na sana ibibigay sakanya at dinampot ang clover chips ni Mica.
“amin yan eh!” sigaw ni Perri, “napaka-selfish mo talaga, Cyrus.”
“bawiin mo yung sinabi mo!” sinagot ni Cyrus.
Pumunta si Arnold sa gitna, “tama na nga, kayo talaga, ang ingay ninyo-”
“pati ako Arnold sinasama mo ha, wala kabang specificy?” sabi ko.
“manahimik ka nalang Ember, and sabi ko: buti pa yung isang binibini diyan matahimik. XD”
Hindi kumibot ang babae dahil nakikinig na naman ng music sa cellphone niya. Dumila si Mica sakanya at kinuha ulet ang clover chips kay Cyrus. “ahaha, hindi ka niya narinig.” Ang sabi ko.
Nag-unsmileyface nalang si Arnold at sumindi na naman ng isang yosi.
“tska nga pala guys, sasama ba si Maxie?” tanong ko sa mga kaibigan ko.
“oungga, KJ naman kasi siya pag-minsan.”
“iyan na yung train natin oh.” Turo namin ni Cyrus sa railroad, mahabang metal-plated puno ng mga fiber glass windows at walang katao-tao sa loob. Meron mga upuan sa sides at mga “poles” na pagsabitan sa loob.
“parang gusto ko mag pole-dancing ah.” Arnold stammered.
“yuck, ayoko isipin.” Nandidiring sabi ni Mica.
“pwede na ba tayong pumasok?” Perri asked.
“siguro.” I answered.
Pumasok yung magandang babae sa loob at may dalang-dala ng dalwang malaking maleta, isang backpack at shoulder-bag. Mukhang nahihirapan at naawa ako sakanya dahil iisa lang niya bumabiyahe pwera lang kami.
Naawa talaga ako. she doesn't Look Happy at all.
Nihihiya ako ngunit lumapit ako sakanya at tumulong sa pag-dala ng dalawang maleta niya sa loob, nanginginig ang mga kamay ko hindi sa bigat kung hindi sa embarrassment. “salamat ha.” Malambing na pag-sabi ng babae sakin. Kumikislap ang mga brown eyes niya at ngumingiti, grabe ang cute talaga niya, hindi niya kaya napansin ang pagmumula ko?
“wala po yun…”
“ang bait mo naman ^_^"
bwisit, namumula ako.
Naririnig at nakita ko ang pagtili nina Mica at Perri sumisigaw naman si Arnold, “naks naman!” at pokerface naman ang pilosopong si Cyrus.
YOU ARE READING
Virus 666 (Discontinued)
HororDO NOT READ. BAD WRITING. MAJOR CRINGE-FEST (only keeping this from the Rubbish Bin because of nostalgic reasons.) "ALWAYS BE PREPARED FOR ANYTHING." 8 friends, a Zombie apocalypse, Revelations, Lost, Secrets, Character Development , Cast Updat...