Chapter 2: Freyja Khalida

16 3 1
                                    

Its just 3 a.m in the morning and here I am lying in my bed trying to stop hearing the voices of my parents. Ever since dad worked abroad lagi na silang nag aaway ni mom,but until now I still don't know the reason why the both of them are fighting. I set my alarm to 5 a.m and grab my earphones and ipod. Nagpatugtog lang ako ng nagpatugtog hanggang sa makatulog.

Nagising ako ng mag alarm ang orasan na nasa side table ko. I immediately turn it off then bumangon na ako to fix my bed. After fixing my bed I prepare myself to eat breakfast and go to school. I'm now walking in the hallway to go downstairs and eat breakfast. When I arrived at the dining I'm not shocked na nandito na naman ang pinsan kong si Apollo. He waved her hand so I waved back to say hello. I sat beside him. Hinahanda ko ang sarili ko sa sasabihin ni Apollo. 

"Did Tito and Tita fight again?" he said while patting my head. Tumango ako pinipigilang maiyak. "I'm so sick hearing their voices every dawn. I don't know what to do about it anymore" I said while wiping my tears hindi ko na kasi napigilan. 

"Just give it a time. You know naman na you're always welcome in our house,right? Pero kapag hinding hindi mo na talaga kaya please tell me sasamahan kita kakausapin natin sila Tita and Tito" he said while still comforting me. After that small open forum I fixed myself. I don't want to go to school like this. Araw-araw akong sinusundo ni Apollo dito sa bahay. He's like my older brother kahit na magka age lang kami,dahil sobrang mature na niya sa mga bagay bagay. Kaya I don't know what to do anymore kung wala sya dito sa tabi ko. 

Pinagbuksan ako ni Apollo ng pinto. At heto na naman ang mga students na nakatingin ng masama sakin dahil akala nila ay may relasyon kami ni Apollo. Hindi ba nila maintindihan na magpinsan lang kami huhu. Bakit ba kasi sila gumagawa ng issue tapos sakin sila magagalit. Hanggang sa makarating kami ng classroom may mga students pa rin sa hallway na ang sama kung makatingin parang pinapatay na nila ako sa isip nila.

  "Hindi ka naman sobrang gwapo pero bakit ka pinagkakaguluhan ng mga babae." sabi ko sa katabi kong si Apollo,wala pa kasi si Avianna kaya pina upo ko muna siya sa tabi ko. "Excuse me ang gwapo ko kaya talented pa kaya ko gawin lahat ng instruments noh and I'm smart like you" sabi niya saakin at humarap ng tumataas taas pa ang kilay. Nag tawanan na lang kaming dalawa,and yes he's gwapo talaga and tall. I think he's 6 flat like Cyrus his close friend they are both athletes. 

Actually I have a crush on Cyrus because of his sense of humor bonus na lang na gwapo din siya,athletic and he's so good at drawing. Kahit ano yatang ipadrawing mo ay kaya niya. Napangiti ako ng bahagya at nakita ako ni Apollo. Naku patay magtatanong to jusko. Pero bago pa niya maibuka ang kaniyang bibig biglang dumating si Avianna. OMG! Thanks to her HAHAHA.

Avianna waved her hand and said good morning to me so I did the same. Mrs.Romana came  with this guy standing beside teacher's table. He's so tall parang malapit na siyang mauntog sa ceiling. He started to introduce his self and how can he be  fvcking 6'2 at the age of 17. WTH! I'm just 5'7 same with Avianna,Oh God! And Avianna starts to compliment him,she starts with the eyes and syempre naman alam ko yon dahil nakatingin rin ako and she still continue to compliment this guy and here I am nagsisimulang mairita kay Avianna.

 At ikinagulat ko pa when this girl said na lalo "raw" tataas ang standards niya. Kaya hindi ko na napigilan ang mapasagot. Pero nagulat ako ng biglang lumapit saamin si Blaire..ayy Blaire nga ba. Argh ewan basta kung ano man pangalan niya. At nagulat ako ng bigla siyang magpakilala narinig pala niya yung sinabi kong "I bet yan lang siya" nasaktan siguro siya sa sinabi ko. Nakaramdam ako ng guilt tama nga naman siya hindi ko dapat siya hinusgahan ng ganon ganon na lang huhu.

  "Ikaw kasi Avianna huhu nakakahiya" sabi ko kay Avi habang niyuyugyog ang braso niya. "Aba! Pano naman naging ako?! Eh ikaw nga tong kung ano anong sinabi tungkol sakaniya ayan tuloy narinig niya" sabi niya saakin habang pinipigilan ang pag tawa. "Eh syempre diba sabi gusto mo si Apollo edi syempre boto ako para sa pinsan ko tapos bigla mong sinabi na lalo ng tataas ang standards mo ng dahil sakaniya. Nakakainis kaya yon huhu." sabi ko habang hindi pa rin mapakali. At hindi na nga napigilan ni Avi ang mapahagikgik "Eh syempre hindi ko naman siya ipagpapalit ano ka ba,kung gusto mo nga sayo na yang si Blaze eh" natatawa tawa pa ring sabi ni Avi kinurot ko naman siya ng bahagya.

Nandito na kami sa cafeteria ngayon and I saw Apollo and Cyrus laughing. We're about to go there na sana ng bigla kong makita si Blaze na kasama pala nila. Bigla akong nahiya kaya nakipagpalit ako ng pwesto kay Avi nagtaka naman siya pero sa huli pumayag pa rin. Ngiting ngiti naman si Avi ng makita ang dahilan kung bakit ako nakipagpalit sakaniya ng upuan. 

Hanggang ngayon ay nahihiya pa rin ako sakaniya hindi ko alam kung paano ako lalapit sakaniya para humingi ng sorry sa nangyari kanina. "OMG!" nagulat ako ng bigla akong hampasin ni Avi sa kilig. "OMG! OMG! He smiled at me hihihi" kilig na kilig na sabi ni Avi. "Nino ba?" tanong ko dito at tinuro naman niya. Pag lingon na paglingon ko ay nakita ko si Blaze na nakangiti kay Avi at ng makita niyang nakaharap na ako ay biglang nawala ang kaniyang ngiti at inalis na ang tingin saamin.

  "HAHAHA OMG girl may tampo na nga siguro siya sayo nasaktan nga yata HAHAHA" inirapan ko na lang si Avi at nagpatuloy na sa pagkain. Pero OMG bakit ang gwapo nga niya ngumiti pati ang pagtawa niya ang gwapo rin tama nga ang mga naririnig ko sa ibang students ang perfect niya. Napalingon akong muli sa gawi nila ng dahil sa mga babaeng nagsipag iritan. Nagkatinginan kami ni Avi dahil sa nakita pero hindi ko pinakita ang reaction ko nag poker face lang ako.

  "OMG girl pati paghawi ng buhok sobrang gwapo" manghang manghang sabi ni Avi. Hindi na lang ako sumagot at itinuloy ang pagkain,pero sa isip isip ko ay sang-ayon ako sa ibang kababaihan.

Scar of the WindTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon