WILH-BHHE: chapter 6

106 2 0
                                    

She had a surprisingly good sleep last night. It was probably because she was smiling bago pa man sya iginupo ng antok. Sabi nila pag naranasan mo na raw ang first kiss mo ay hindi ka makakatulog. Pero sa lagay nya ay mas masarap ang tulog nya dahil napanaginipan pa nga nya ulit ang tagpong ‘yon.

Bumangon sya ng maaga at saka naligo, excited sya dahil pupunta na sila sa wakas kina Lucy. Nang sumilip sa bintana ay may nakita syang sasakyan na dumating at mukhang maraming dalang mga prutas ang mga ito. At nakakita rin sya ng maraming itlog. Gusto nyang manood kung ano ang ginagawa nila dahil naroon din si Zack. Kaya lumabas siya ng kanyang kuwarto at nakasalubong si Rafael sa labas at mukhang papunta ito sa silid nya.

“Good Morning!” nakangiting bati nya rito.

He also smiled at her. “Good Morning, saan ka pupunta?” tanong nito.

“Gusto kong manood sa ginagawa nung mga tao sa labas, may dumating kasing sasakyan at andaming dalang mga gulay, prutas at itlog” sabi nya.

“Ah, mga iaangkat ‘yun. Special order kahit na Semana Santa, pero patron customer eh kaya pinagbigyan na lang namin,” paliwanag nito.

“Ganun ba? Gusto kong makita ang ginagawa nila”

“Um, later after we change your wounds’ dressing,” at itinaas ni Rafael ang dala nitong medicine kit bag.

Kaya naman ay sumunod nalang sya dito nang tumungo sila pabalik sa kuwarto nya.

“Tingin ko kaya ko naman siguro ito at naaabala pa kita Rafael.” anya.

Nakaupo sila pareho sa gilid ng kama at marahan na nitong tinatanggal ang bandage. “I don’t think so.” at pinunasan nito ng bulak na may alcohol ang kanyang sugat. Sobrang hapdi nu’n kaya sya impit na napadaing.

“Ummm…mahapdi, Rafael.”

“Sorry, dadahan-dahanin ko na lang,” anito at saka nilagyan nang betadine at tinabunan nang patch ang sugat. And then he wrapped the bandage around her arm.

“Salamat ha,” sabi nya dito pagkatapos.

“Sabi ko naman sayo ‘di ba babawi ako sa’yo? Kaya I’ve decided na gagawin mo akong alila mo.”

Natawa sya sa sinabi nito. “Sobra ka naman.”

Rafael’s stare made her feel a little bit uneasy. Umiwas sya sa tingin nito at napatayo nang mapansin si Charlize sa may pinto. She smiled at her.

“Good Morning Charlize!” bati nya rito. She remembered what Zack told her last night kung bakit sya nito inangkin na girlfriend nito para hindi sya mapagdudahan na third party nina Rachel at Tita Mildred at mas lalo na si Charlize.

Charlize gave her a smile, but it doesn’t look like a real smile. She knew that she was starting  to get jealous of her. Kailangan na nyang dumistansya kay Rafael mula ngayon.

“Good Morning, umm…mag breakfast na tayo. Nasa dining na sila lahat,” anito.

Tumango sya. “Ah, sige,” anya’t nilingon si Rafael, “Rafael, salamat nga pala dito,” itinaas nya ang braso.

Tumango at ngumiti ito sa kanya.

Sabay silang tatlo na pumunta sa dining room. Nilingon sila ng lahat. She readied a smile for all of them and greeted them.

She almost melted nang ngitian din sya ni Zack. Pero nang maalala ang nangyari kagabi ay napayuko sya.

“Come here, sweetheart.” tawag ni Zack sa kanya. Lumapit sya rito para umupo sa tabi nito and just as she sat ay biglang hinawakan nito ang kanyang pisngi at binigyan sya ng smack in the very front of everybody on that dining room. Isang nakakalokong ngiti ang nakita nya kay Zack afterwards.

When I Look at Her-Behind HER Hazel EYES(on-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon