Biglang bigla ay narinig nila ang tumatakbong yabag ni Charlize, mabilis itong bumaba ng hagdanan. She was crying, sandali syang tiningnan nito at saka humikbi ulit at patuloy na tumakbo hanggang palabas ng bahay. Nang lingunin nya si Rafael ay nakaupo na ito at sapo ang ulo nitong wari ay sumasakit.
Naisip nyang sundan si Charlize, kasi ayaw naman nyang lapitan si Rafael at baka nga madamay pa sya sa gulo.
She found her sobbing while still walking in the pathway. Nahabag sya ng sobra rito, whatever the reason is ay pinaiyak ni Rafael si Charlize. And making a girl cry is unforgivable.
Nakasunod lang sya, at hindi nya malaman kung papano ito i-approach. She seemed cold to her, hindi tulad ni Rachel na nakagaanan nya agad ng loob.
Malayo-layo na ang nilalakad nito nang lumiko ito sa kakahuyan habang kasunod parin sya.
Charlize finally noticed her and looked back. “Mia, why are you following me?”
“I just thought you might need some shoulder to cry on,” anya.
Sa narinig ay tumakbo nga ito sa kanya na sinalubong naman nya ng yakap. There she poured it all out; she told her how much she loves Rafael and that she is pregnant. At pananagutan nga ni Rafael ang responsibilidad nito sa bata pero hindi siya papakasalan ng lalaki. .
Napaiyak na lang din sya sa problema nito, ang bata-bata pa nito para sa mga ganoong problema.
“Bakit ka naman umiiyak din?” manghang tanong nito.
Pinahid nya ng likod ng palad ang mga luha nya.
“Kasi hindi ako nakapagbaon ng panyo. ‘Yan tuloy para tayong mga yagit nito.”
Natawa naman ito sa sinabi nya, she was only trying to lighten up the situation.
“Bayaan mo na, minsan lang naman to at tayo-tayo lang naman ang nandito,” napalingon-lingon naman ito.
She smiled at her. Napaupo sila sa damuhan sa ilalim ng puno ng mangga.
“Have you ever been in-love, Mia?” tanong nito.
Tumawa sya. “Hindi pa naman siguro”
Namilog ang mga mata nito. “Ibig sabihin hindi mo love si Zack?” tanong nito.
Napalunok sya, ibuko ba naman nya ang sarili nya? Hindi nya tuloy malaman ang susunod na sasabihin.
Ngumiti si Charlize, “Okay lang yan…you’ll like somebody first before you start loving him,” pag-eemo nito.
Tinitigan nya ito. “Nakakainggit ka naman, you are so brave. Sana meron ako kahit konti nyan,” anya rito.
“’Yung pagiging tanga na lang bibigyan kita, gusto mo? Marami ako nyan.”
Nagtawanan sila. Then suddenly ay sumeryoso ulit.
“Basta Charlize, gumanti ka kay Rafael. Make him regret this,” pag-i-encourage nya rito. “Pero ‘wag naman yung ipapa-patay mo sya hah, wag mong hayaang masaktan ka pa nya. Make him feel na hindi lang sa kanya umiikot ang mundo mo”
Nag-isip ito ng seryoso.
Rafael saw Mia and Charlize approaching. Hindi na umiiyak si Charlize at nakikinig ito sa kung anumang sinasabi nang nakangiting si Mia.
Pati si Charlize ay napapangiti na rin pala ni Mia. Kung ganu’n ay dapat na magpasalamat sya rito at kahit papa’no ay pinagaan nito ang loob ni Charlize. ‘Coz’ he just told her his plan.
Tears fell from Charlize’s eyes.
“I’m sorry.”
“’Yan lang? ‘Yan lang ang kaya mong sabihin? Buti sana kung ‘yang sorry mo ay kayang ibalik sa dati ang lahat…Please Rafael, stop acting like you are the only victim here!” umiiyak na sambit ni Charlize.
BINABASA MO ANG
When I Look at Her-Behind HER Hazel EYES(on-going)
Fanfictionits a story between Francis "ZACK" Magundayao and her love of her life Ella"MIA" Cruz ... read and see hoe their love story goes unpredictably....