Mabilis na pinuntahan niya si Tita Mildred sa library. And she was there with Rachel.
Completely decided as she is, she told them the truth excluding her intimate moments with Zack.
“I’m sorry sa pinag-gagawa ng dalawa sayo, Mia,” hinging paumanhin ni Tita Mildred.
“Accidents happen at hindi ko na po iniisip ‘yun, kahit po ganito at least I met all of you at masaya naman po ang stay ko rito,” sabi nya.
“Mabuti naman hija, salamat din sa pag-intindi mo sa sitwasyon…but your arm,” alala paring sabi nito.
“Nagagalaw ko na naman po eh,” she smiled to show she’s fine.
Pinakatitigan sya ni Rachel.
“Kaya pala wala kang pakialam nang dumating si Mandy,” nasabi ni Rachel.
Nahihiyang nginitian nya ito. “Kasi wala naman talaga akong karapatan, Chel,” anya.
“Hindi ka man lang ba na-develop kay Kuya Zack?” nanghihinayang na tanong nito.
Mukhang nahulog na nga ako eh, kaya kailangan ko nang umalis dito. Para mas maaga ay maputol na ang ilusyon ko at maiwasan ko pa ang masaktan.
Kunwari ay natawa sya. “I-imposible yun,” may kahinaan nyang sabi, actually it was also for herself…her feelings couldn’t possibly be love, she was also trying to convince herself na imposible.
“Imposible?” ulit ni Rachel sa sinabi nya.
“Hindi naman ako ang tipo ni Zack at…siguro kung naging darker lang sya ay okay na…masyado syang maputla. At masyadong mahirap na basahin, hindi mo maintindihan tapos ang presko pa. Napaka-insensitive pa, baka makunsumi lang ako. Ibibigay ko nalang sya ng buong puso kay Mandy.” litanya nya.
Natawa si Rachel at Tita Mildred.
“Saka magpapaalam na rin po ako. Sinabi kasi ni Manang Laly na maagang-maaga bukas pupunta ng bayan ang pick-up nyo kaya sasabay na sana ako. Kailangan ko na kasing bumalik ng Manila kaso ayaw naman akong payagan ni Zack.”
Hinawakan ni Mildred ang kamay nya.
“Kakausapin ko si Zack hija, but of course you’re free to leave. Hindi ka nila pwedeng pigilan, but you are also free to come back okay?”
“Naku pwede po bang saka nyo na lang sya kausapin ‘pag nakaalis na ako?”
Pumayag naman ang mga ito. Nang bumalik sya sa silid nya ay napatingin sya sa labas ng bintana.
Come to think of it, she really had a great time here. Tama lang for the kind of vacation she needed to refresh her. And it’s time to leave before it’s too late. She should not allow herself to be as close as possible to Zack dahil meron na nga itong nobya.
As for those kisses? They meant nothing to Zack, that’s for sure.
After dinner ay biglang umalis sandali si Zack, anito ay susunduin lang nito si Mandy sa bayan. Namili raw ng gamit nito si Mandy sa bayan dahil hindi nito napaghandaan ang desisyong manatili ng ilang araw sa Hacienda.
She was watching Zack leave from the veranda. Itinaas nya ang mga kamay na iginalaw-galaw pa ang mga daliri, naiimagine nya kasing nilalakumos nya si Zack. Naiinis sya dito dahil parang wala namang kahulugan para dito ang halik na pinagsaluhan nila.
“Pervert talaga!” Sabi nya sa hangin at huminga ng malalim. At para syang nag e-air boxing at sa balintataw nya ay sinusuntok nya si Zack. “Pangit! Pervert! Insensitive! Demonyo! Walanghiya! Kainis!”
BINABASA MO ANG
When I Look at Her-Behind HER Hazel EYES(on-going)
Fanfictionits a story between Francis "ZACK" Magundayao and her love of her life Ella"MIA" Cruz ... read and see hoe their love story goes unpredictably....