Chapter Eight
******
CHAPTER EIGHT
WALA naman sigurong masamang makipag -relasyon ka sa kapwa mo lalaki o Babae, diba? Napapasama lang ito dahil sa mga panghuhusga ng mga tao na para bang sila ay perpekto at walang kasalanang nagawa sa buhay.
Why some of us is trying to contradict to this kind of relationship? We're all people of God here. We all here committing the same sins and mistakes pero hindi ko lang lubos maintindihan ang ibang tao kung bakit nagpapakabanal sila kung sa gayong pati naman sila makasalanan? They'll always say na walang ginawang bakla ang diyos, na kisyo labag sa utos ng diyos ang ma/pakikipag- relasyon sa kapwa lalaki o Babae, na hindi makakapasok sa langit ang mga bakla?
Let's say na wala naman talagang ginawang bakla ang diyos pero pinagbawal ba o may nakasulat ba sa bibliya na bawal magmahal? Diba wala. And besides, even in the Bible may nangyayari din namang ganitong sitwasyon, yung lalaki sa lalaki at babae sa babae, and it was the Zuduma and Gamura in the bible. See? And come to think of it, may napapatunayan bang walang nakakapasok na bakla sa kaharian ng diyos? Diba wala.
Hayst.
"Aris, are you okay? Naka-busangot mukha mo." Agad akung napatingin sa aking kaharap.
"I'll just buy water in the canteen." Pagpapaalam ko sa kanya. "Gusto mo bang magpabili ng makakain?" Pagtatanong ko sa kanya nung nasa may pintuan na ako.Naba-bad trip talaga ako sa mga ganung feedback. I mean, yes they'll free to say on what's on their minds pero sana naman maghinay-hinay sila. They should be sensitive. Tsk.
"Yeah, bilhan mo na lang ako ng Piattos tas tubig." Tugon niya sa akin.
"Okay wait for me here." Saad ko sa kanya.
"Mukha mo Aris naka-busangot!" Sigaw niya sa akin.I just rolled my eyes heavenward at nagpatuloy sa aking paglalakad papuntang canteen. I immediately saw ma'am Teñoso nung nakapasok ako sa canteen. Naka-upo siya sa isa sa mga table dito sa canteen.
"Aris, how is the project plan? Natapos niyo na ba ni Eliseo? Hinahanap na iyon ni Dean." Pagtatanong sa akin ni ma'am Teñoso.
"Ah yes ma'am, were working on it." Tugon ko naman.
"Okay, good. I'll check it when I'm done in my DTR here, okay?" Sabi naman nito sa akin.
"No problem ma'am, actually pina- finalize na lang namin iyon from project summary hanggang sa conclusion." I replied at tumango sabay thumbs up na lang ang ginawa ni ma'am Teñoso sa akin.Nang hindi na nagsalita si ma'am Teñoso ay bumili na ako ng tubig at yung Piattos ni Eliseo. Kahit na ECQ at wala ng pasok ay bukas pa din ang canteen dahil may mga guro namang nagre-report everyday.
Nang makabayad na ako ay lalabas na sana ako sa canteen ng bigla tinawag ako ni ma'am Teñoso na siyang ikinalingon ko sa direksyon niya.
"Pasuyo naman Aris. Pakibigay ito kay Dean and I want to see the project cost of our project, pakihatid naman dito iyon after you give this to dean, please?" Saad ni ma'am.
"No problem ma'am, I'll give you the copy of our project cost ma'am, babalik lang ako ma'am at kukunin ko iyon kay Eli." Naka ngiti kung saad kay ma'am.
"Okay then." Naka ngiti din niyang sabi sa akin.Nagpaalam na ako kay ma'am Teñoso at bumalik na ako sa room kung saan nandoon si Eliseo.
Being a SSG Officer is not really easy pero dahil modular ang way of learning ngayon ay nabawasan ang hirap na dapat naming maramdaman dahil kung may klase ngayon ay tiyak na mahihirapan kami dahil sa mga school activities na gagawin namin at idagdag pa ang mga requirements na dapat naming magawa dahil sa graduating students kami, idagdag pa ang internship o immersion namin na siyang importante para sa aming I.I.I na subject at siyang required talaga para maka- graduate kami.
YOU ARE READING
I'm In Love With A Ghost
RomancePaano kung ang taong mahal mo ay hindi ka talaga kilala? Ano ang iyong kayang gawin?