CHAPTER NINE

8 0 0
                                    

Chapter Nine
******


WALA na sigurong mas sasaya pa na maaaring maramdaman ng isang taong nagmamahal kung ang taong minamahal ay masaya sa piling mo. Words is not enough to utter what he really feel right now, dahil nag-uumapaw ang kasiyahang nararamdaman niya.

Pero hindi din maalis sa isipan at puso niya ang mga katanungang naglalaro sa isipan niya. What if mawala sa kanya si Eliseo? Paano kung ang pagmamahal nito para sa kanya ay mabaling sa iba? He knows that their relationship has an end and he don't know what to do when that time comes. Hulog na hulog na siya sa huli, and when the time comes that Eliseo has no more feelings for him anymore, he probably end his life.

He really love Eliseo and he don't what to lose that guy. He will do everything para lang mamahalin siya nito at hindi iwanan. It looks like obsession, but hell he care. He love Eliseo, badly.

It's already Monday morning but his sense is still running, he can't sleep. His just lying on his bed while staring at the ceiling. Lots of circumstances that keeps on coming on his mind. Para siyang tanga dahil sa mga naiisip pero hindi niya naman alam ang mga kasagutan sa mga ito. His overthink is attacking him.

"Eli, what have you done to me? Why I'm afraid of losing you someday? Why I let myself from falling for you?" Pagtatanong niya sa kanyang utak.

His really afraid of losing Eliseo. It's not the idea that he has no trust of Eliseo's feelings towards him dahil ang totoo ay pinagkatiwalaan niya dito ang puso niya at maging ang buong tiwala niya. It's just like that, his afraid of being alone again. He can't afford to be alone again and broken, he can't.

Dahil sa hindi siya makatulog ay bumangon na lamang siya at lumabas sa kwarto niya. It's already 3 a.m. in the morning malamig man ay tinungo pa din niya ang terrace habang may dalang isang basong alak. He can't sleep, and drinking alcohol is his way na makatulog.

Ihip ng malamig na simoy ng pang-umagang hangin ang agad na dumampi sa sistema niya nung nasa terrace na siya. lumapit siya sa railing at inilapag niya doon ang baso ng alak at tumingala sa kalangitan. Punong-puno ng kumikinang na bituin ang kalangitan. It's fascinating.

Abala siya sa pagtingala sa kalangitan ng may biglang tumabi sa kanya dahilan para mapabaling ang atensyon niya sa tumabi and to his surprise, it was Eliseo. Naka-ngiti itong nakatingin sa kanya habang siya naman ay nagulat na naguguluhan. How this creature can enter their house kung lock ang pintuan maging ang mga bintana?

"H-how can you enter here?" Naguguluhan niyang tanong sa huli.

Instead of answering his question ay niyakap siya nito ng mahigpit.

"Whatever happens, please don't leave me, please stay by my side even if I couldn't remember you. Please baby, ipangako mo." Saad sa kanya ni Eliseo.
"Hindi kita maintindihan, paanong hindi mo ako maaalala? Napano ka ba, Eli? Don't make me worry naman oh... At bakit ka nakapasok dito?" Naguguluhan pa din niyang tanong sa huli.

He don't have any idea sa mga kinikilos ni Eliseo, naguguluhan siya.

"Baby, whatever happens I promise you that I will never leave you, kahit pa hindi kita makikilala maaalala, pipilitin kung hanapin ka sa puso't isipan ko. Pangako 'yan." He said on him while hugging him tightly. "I'm a ghost baby." Sa narinig niya ay napa- atras siya dahilan para makawala siya sa yakap ng huli.
"Ano? You're a ghost? How come you become a ghost, Eli? If this is one of your prank, please stop this." He said.
"No, this is not a prank. I'm really a ghost." He said.

Gulat at takot ang rumehistro sa mukha niya dahilan para mapa- atras pa siya lalo. He is staring at the face of Eliseo pero walang bakas na pagbibiro sa mukha nito.

I'm In Love With A Ghost Where stories live. Discover now