Epilogue

6.7K 204 67
                                    

Epilogue

Have you ever felt something when you went to the place for the first time?  Unang beses kong tumuntong dito sa lugar na ito ay para bang nakaramdam ako ng iba, It felt so nostalgic, it's like I've been here before pero eto pa lamang yung unang beses kong tumuntong sa lugar na ito.

We came here to visit my grandpa Josh, I don't know everything about him and it's also the first time we met, nagsimula siyang nanirahan dito dahil dito raw niya huling nakita ang taong pinakamamahal niya. He is all alone, he didn't got to married by someone because he can't forget about this person. The first time he saw me which is right now, he suddenly cried like he just saw someone he long for.

Sobrang nagtaka naman ako habang umiiyak ito at yakap-yakap ako, they said na may kamukha akong kaibigan nito that even for my young age ay talaga daw kamukha ko ang kaibigan nito na matagal niya rin minahal despite from the year had passed hindi parin nito nalilimutan ang taong yun.

Napatingin naman ako sa bangin na kung saan ang dagat ay sobrang linis at tahimik lamang, hindi ganun kainit ang araw. Hindi ko alam kung paano ako napunta dito, dinala lamang ako ng mga paa ko sa lugar na ito, this place used to be a forest hanggang sa tumagal na panahon ay nagkaroon na ito ng mga bahay.

What weird about this side of this place is that, dito ko naramdaman husto ang kakaibang nararamdaman ko simula nung tumuntong ako sa lugar na ito, I suddenly felt sad and I felt needy to someone, para bang may hinahanap ako na hindi ko naman alam kung ano at sino ito.

"Alam moba? Sabi ng lolo ko may magkambal daw na lubos na nagmamahalan sa lugar na ito " Napalingon naman ako sa boses ng babae na kinakausap ang isang binata.

Those curly caramel, brown hair. I think I've seen it before but I don't know where. Nakatalikod lamang ang binata habang nagkukwento ang babaeng kasama niya, the girl is making a crown that's made with a flower while she tells a story.

"Sobra-sobra daw ang pagmamahalan ng dalawa halos hindi daw mapaghiwalay kaso sa kasamaang palad. Jan, jan mismo sa bangin na yan nagpakamatay ang magkambal habang yakap-yakap nila ang isa't isa "

Napatingin naman ako sa bangin na tinutukoy ng babae na nasa harapan ko. "Ano pong nangyari sa kanila? " Rinig kong sabi ng binata.

"Namatay sila sa bangin na yan dahil malakas ang alon ng dagat sa panahon na iyon pero simula nung gabing yun ay bigla na lang daw kumalma ang tubig sa dagat at ilang taon muna ang lumipas nang makita ang bangkay nila doon din mismo sa binagsakan nila, the skeleton they found were together, it cannot get separated kasi pag subukan nilang paghiwalayin ang buto nila ay masisira yung isa. You can just see at their body just how much tighter they were holding each other. " Napangiti naman ang babae saka tumingala sa langit. "That's why, I believe that the love they felt to each other is much stronger than anyone else"

Natahimik naman ako sa sinabi ng babae saka napatingin ulit sa dagat. That kind of love is really impossible, ang mga tao sa ngayon ay hindi na handang mamatay para sa taong pinakamamahal nila konting sarap at ligaya lang magsasawa na sila at sa iba naman susubukin. Napalingon naman ulit ako sa dalawang tao na nag uusap, pinasuot naman ng babae ang korona sa lalaki.

"Aww! Ang cute, wait ka lang dito. Kukunin ko lang cellphone ko" Sabi ng babae saka iniwan ang binata.

Nakaupo parin ito sa damuhan habang nakatalikod parin saakin, those caramel-brown hair why does it seems so familiar and why does he also familiar?  Kumunot naman ang noo ko nang lapitan siya ng mga lalaki.

"Ano? Nagsusuot ka ng korona? Hindi kaba lalaki? " Aniya saka inagaw ang korona nito.

Tumayo naman ang binata saka sinubukang bawiin ito pero sadyang maliit lamang ito at matangkad ang mga lalaking nang ti-trip sa kanya. Wala akong ginawa kundi ang panoorin lamang sila, I mean it's none of my business. They also had a point.

Forbidden DesireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon