(Fast forward ^!^ na naten)
Jemjem's POV
A months past away. It's first week of february. A simple thanks to god because he wake me up for another month! And guess what? My birthday is coming ^!^.
Napatingin ako sa alarm clock ko ng tumunog ito. Indikasyon na gumising na daw ako! It's february 01, 2023/ wednesday!..
"Sistah! Bangon na, mag-almusal kana daw don sabi ng kuya mo!" Sigaw ni kuya jim. Gaya ng ginagawa ko tanging oo nalang ang sinasagot ko bago bumangon para dumeretso sa banyo at maghilamos ft. Mumog!
Nakakahiya namang kumain ng hindi ka nagmumumog hindi ba?
Umihi na din ako at potek what the f talaga. Hays kamalasan.
Pagbaba ko as usual nakaready na ang agahan at wala sila mama. Pftt, hard working masyado. This few days parang tamad na tamad na akong pumasok. February na at alam niyo ba ang kasunod ng february? Edi march! Whick is gruadation na!.. can't wait!.
"Piniritong itlog at cornbeef para sa señoritang kagigising lang na akala mo ay binagsakan ng langit.! Sabi ni kuya jin bago ihain sa lamesa ang inihanda niyang almusal. Literal na napangiwi ako dahil ako lang naman ang señoritang binabanggit niya.
"Bakit nakasibangot yang mukha mo?" Tanong ni kuya jim.
"Bakit dina ba pwedeng nakabusangot?.." sarcastic kong tanong "anong gusto mo tumambling ako sa saya?" Dagdag kopa.
"Sungit naman" sabi niya sabay sandok ng sinangag.
Sino ba namang hindi magsusungit eh first day of february nireregla ka ●▪●.
Inubos ko ang almusal ng hindi umiimik. Kadalasan talaga eh tahimik ako kapag nireregla hirap na baka bumulwak yung anesss...
Naghilamos lang ako bago bumaba nakasalubong ko pa yung hunghang kong kapatid.
"Smell something fishy" sabi niya at nagtakip ng ilong. Sinamaan kolang naman siya ng tingin kaya ayun nagpauna ng maglakad.
Pagdating sa school agad akong bumaba at isang batang alila ang sumalubong saken.
"Gohmohning" parang ngongo niyang bati.
"Mwalang mud ma mowning" parang ngongo ko ding sambit.
"Ay bad mood ka teh?" Inisnaban ko lang sya bago lagpasan.
Naupo ako at inantay nalang na dumating si maam.
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
Kian's POV
Ilang buwan na ang nakalipas simula ng bumili kami ng regalo para sa kuya ni jem. Natandaan kopa yung jewelry shop na pinagbilihan ko ng mamahaling singsing.
Maaga akong nagising para balikan ito. May pasok pa man din kami ngayon. Medyo malayo layo ang mall kaya inagahan kong magising. Tandang tanda kopa yung sinabi ko na first week of february ko siya babalikan.
Tss, pagkadating ko ang potek sarado pa! Sinong tanga ang pupunta sa mall ng ganito kaaga? Of course, me!
I've been waiting for almost 1 hour. Tss babalikan na nga lang kita mamaya. I hop in the car and drive safely!
Pagpasok ko... "Mr. baltazar, late ka na naman?" Inis na tanong ni maam.
"As always!" Sabi ko. Napasampal nalang sya sa noo bago ako senyasan na maupo na sa upuan ko.
YOU ARE READING
My mysterious dream
Non-FictionEvery human have a dream. But this dream may occupied my brain. I wish all some descent dream came true. I wish my dream come true🖤