Chapter 14: Who is Cathy??

7 0 1
                                    

Chapter 14: Who is Cathy??

Stiffany’s POV

Dali dali akong tumakbo kay Cathy ng makarating ako ng bahay.. miss na miss ko na siya kasi di ko siya naka bonding kahapon dahil sa BWISITA kong si Randel tapos kaninang umaga naman, maaga akong umalis ng bahay dahil 8am yung first subject ko.

Cathy!!! I miss you! Mwah mwah mwah at pinaghahalikan ko siya sa pisngi. Gumulong gulong naman siya sa ground na parang naglalambing. Ang sarap niya yakapin kasi ang laki laki nya.

Hahahaha “stop it cathy! Nakikiliti ako”.. hahaha dinidilaan niya kasi ang leeg ko. Shocks! Nakikiliti ako. Ganyan si cathy pag naglalambing, ang hilig mandila. Anyway, cathy is my pet slash bestfriend slash sister. He is a cat (a Big cat), I love her so much kasi siya lang ang tangi kong kasama sa bahay na to. Maliban sa twice a week na nagpupunta dito para maglinis ng bahay at maglaba which is Nay Linda at si Tay Pedring na katangi tanging pinagkakatiwalaan ko pagdating kay cathy ay wala ng ibang tao sa bahay na ito.

Nagpagulong gulong lang kami ni cathy sa ground habang yakap yakap ko siya samantalang siya eh busy pa din sa pag i-snuggle sa leeg ko.. hahaha syete! Ang lambing niya. Kahit papano, sumasaya ako pag kasama ko siya.

“Come on, lets go in my room” utos ko sakanya habang hinihimas ko ang batok at mukha niya. Agad naman siyang tumakbo papuntang kwarto. She is very smart, naiintindihan niya ako. Yes! She is not human pero she understands what im saying.

The design of the house is intended for a pet like Cathy. My father is an engineer and he owns a company offering building constructions kaya naging madali para sa kanya ang paggawa ng bahay na ito. He built this house. Kung may namana man ako sakanya, yun ay ang hilig niya sa sa pag –aalaga ng hayop. I can still remember na hindi lang si cathy ang pet namin dati. Actually madami, including different kinds of pythons, iguanas, salamander and lions. My father is as obsess as me pagdating sa mga ganitong bagay. Dito kami magkasundo. Unfortunately, that’s the only thing I know about my father. Sa tanan ng buhay ko, bilang pa lang sa daliri ko kung ilang beses ko siya nakasama. Lagi siyang wala, busy sa ibang bansa nagpapadami ng pera!!

Enough about my father, baka mapa emote na naman ako. Back to the house set-up. The house is compose of 3 floors pero underground yung 1st floor. Pag nasa gate ka ng bahay na to, 2 floors lang ang nakalitaw (which is the 2nd and the 3rd floor). My room and my fathers room has the only access going to the ground floor where Cathy lives and the rest nung meron pa sila. This house is in the end portion of the village, you know why?  The house is standing right beside a cliff to hide the mini forest my father build to satisfy cathy’s and the other pet’s  need of  home. its like a real forest, inside the subdivision! Ilang ektaryang lupain din ito na natataniman ng mga punong kahoy with different kinds. Cathy is hiding here when someone like Randel is sneaking into my house. Pero most of the time, we shared the same bedroom.

And this time, im gonna hug her overnight.. kyyaaaahhhh!!!

Actually hindi ko room ang ginamit namin ni Randel kagabi. Its one of the guest room. And yes! Nasa guest room ang desktop ko kasi hellow hindi pwede ang mga ganyang gamit sa kwarto ko. Knowing Cathy, masyadong malikot, mababasag lang yun doon. And besides my bed in my real room is twice bigger than the bed we used lastnight. Syempre, hindi kami kasya ni Cathy kung ganoon kaliit ang gagamitin namin. She is five times bigger than me.. or even more..

She really miss me huh?? Sinusuksok niya kasi yung mukha niya sa leeg ko. Ang lambot ng balbon niya. Hihi.. nakahiga na kami ngayon sa kama at nakapatong ang isang paa niya sa balikat ko habang nakadapa siya at nakasuksok ang mukha sa leeg ko.

Ako naman, matutulog na sana kaso nabadtrip ako bigla nung pumikit ako. Napadilat din ako agad!

Bakit mukha niya ang nakikita ko!!!!

                                               

5:47 pm pa lang kaya andito kami ni Cathy ngayon sa salas, nanunuod ng TV. Kakagising lang naming hehe.. His head is in my lap. Para siyang batang nanunuod ng Spongebob squarepants hahaha habang ako eh hinihimas ko ang batok niya. Cathy loves being rub and she loves to lick me a lot! Her hair is all over the couch at pati na rin sa bed ko. But I used to it, ilang taon ko na ring pet tong si Cathy eh. I already have her since the day she was born. Just like me, her mother  rejected her from the day she came into life. Kaya siguro kami magkasundo, dahil kahit hayop siya, nangungulila din siya sa pagmamahal ng isang ina.

Stiff!!!

I was taken aback nung may tumatawag sa pangalan ko mula sa labas. Sino naman kayang sira ulong pupunta dito!! I tapped Cathy’s head as if saying I’ll be back before heading towards the door. Napakunot ang noo ko nung Makita ko kung sino ang nasa labas ng gate.

Oh please! Give me a break! Ano na naman bang kailangan niya! Ang sabi nila, sila ang bahalang gumawa ng report since Monday pa naman ang submission since wala kaming pasok sa biology bukas. Andami pang oras para tapusin yun!

“what do you need?” nakasalubong ang kilay kong humarap sakanya. Pano ba naman kasi, kaka bonding ko pa lang kay cathy, andito na naman siya!

“pwedeng papasukin mo muna ako? hehe” nanggagago ba to? Diba niya nakikitang badtrip ako? Kasi naman  ang gwa-----

“sabihin mo na agad ang kailangan mo!”

“ano k-kasi eh, pinapakuha nila maica yung mga na save na images na gagamitin sa report, pati na rin yung mga reference books.” Sasabihin lang na kailangan yung books, kelangan nakangiti? Psh!

“ano ngini ngiti-ngiti mo dyan? Ang panget mo!” diba niya alam na ang gwapo gwapo niya pag ngumingiti siya lalo na pag nawawala yung mata niya at nagiging straight line tapos lumilitaw pa yung dimples niya! =_=

Ane be!.. bawal siyang ngumiti!

“bakit ba ang sungit mo lagi? Ay oo nga pala, naka red alert ka nga pala! Oooppss!!” hahaha

Kelangan ipagdiinan? Leche to ah! Feeling ko uminit yung mukha ko kaya agad na akong tumalikod at saka pumasok sa loob bago pa niya mapansin.

“Hoy Stiffany Co! hindi mo man lang ba ako papapasukin?” paano ko siya papapasukin eh nasa sala si cathy! Gusto ba niyang ma meet na si Kamatayan? Buti na lang, lagi kong sinisigurong naka lock lagi ang gate! Haha manigas ka dyan!

Kinuha ko ang mga books sa guest room pati na rin yung flash drive at saka ako bumalik sa gate.

“here’s the books you need. Layas na!” pagtataboy ko sakanya. Nilusot ko lang yung mga books sa pagitan ng bars. Asa siyang bubuksan ko!

“alam mo masyado kang umiiwas sakin, but im telling you, kahit anong iwas mo, itutuwid at itutuwid ko ang landas mo para sakin ka pa rin didiretso ”, I saw him smile bago tuluyang tumalikod.

bakit ba kahit puro gasgas na yung mga banat niya, apektado pa rin ako! ano bang meron sa Kim Randel Uy na yan!

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 15, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Taming  Stiffany CoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon