13

8.9K 227 41
                                    

"damn it! that guy! hindi mo ba pinuruhan?" nanggigil sa boses ni Gabriel??

mabilis na iminulat ang mga mata na agad kung pinagsisihan dahil nakaramdam ako ng sakit sa ulo..

"hey, are you okay? Hamber call the doctor she's awake" si Lux .

nakahawak sa ulo at pinangkunutan ko ng noo ang mga ito ng balingan sila ng tingin..

"so.. why am I here mr. Monteros" tanong ko sakanilang lahat..

wari'y gulat pa ang mga ito dahil sa simpleng tanong ko..

"w-wala kang naaalala!?" tanong ni Gabriel na unang makabawi sa pagkakagulat..

mariin akong napapikit, they said na ang magpipinsang ito ay ubod na talino..pero hindi naman nasama sa info na ganito pala kakitid ang mga utak ng mga ito..

"I'm not, naaalala ko iyong nangyari kanina before I pass out" sabay tingin kay Lux na mariing nakatitig saakin..

nakipagtitigan ako dito ng mapansing walang balak pa ata ito magpaliwanag..kaya muli akong mariin na pumikit at napabuga ng hangin..

"so..can I ask kung bakit wala ako sa hospital? instead I'm stuck with unfamiliar room mga Monteros... kidnapping ang ginagawa niyo alam nyo ba?" hindi ko napigilang mapa sarcastic ang boses..

bakas agad sa mga muka nila ang pagkamangha sa dimalamang kadahilanan..

so why i know na hindi ospital ito? simple..the room has a portrait of them hanging on the wall..nakatayo si Gabriel and Hamber sa likod ng sofa habang si Lux at Lavion ay pina gigitnaan nila ang may katandaan ng lalaki ngunit bakas ang otoridad sa katawan..

iba ang atmosphere ng ospital sa isang bahay na kwarto...at pulos puti at gray ang tema ng kulay sa loob ng kwarto na ito...may mga furniture na antigo may sink at kitchen..

kita dito mula sa labas ng pintuan ng kwarto ay nasa unahan lang ng unti..

"this is nearer and safeties I know" Lux

tango lamang ang sinagot ko bago inilibot ang mga mata sa buong paligid .

"uuwi na ako" paalam kung anya sa mga ito bago inalis ang kumot na nakapatong sakin..

agad lumapit si Lavion sakin upang pigilan ako ngunit agad ako umiwas sa kamay niya sanang hahawak sakin..

natigilan ito maging ako at parehas na nagkatinginan sa isat isa..

"you're still not fine, the doctor said you might have traumatic brain injury after that..so she needed to ask you some details" Lavion..

nakipagtitigan pa ako dito at sa huli ako din ang bumawi bago tumango..

"hindi naman na masakit ang ulo ko..mild lang ata, there's nothing to worried naman na" bulong ko sa huli na ikinatikhim ng isang boses babae..

agad na bumaling ang mga mata namin sakanya ng makita ang isang babaeng nakasuot ng puting gown na pang doctor at seryosong nakatingin sa relo habang papalapit samin, nakataas ang isang kilay at nasa iisang linya lamang ang pwesto ng labi..

"she's fine,but miss I need to test you first before you go home"  iyong doctor..

ako naman ay agad na natahimik at inis na sinalubong ng tingin si Gabriel ng makitang nakangisi itong nakatitig saakin..





umabot pa ng isang oras ang pag aantay ko sa ginawa ng doctor na pag examin sakin, wala naman daw ako nakuhang kahit anong fracture, maswerte daw akong tanging mild lang daw nakuha ko at di daw ganun kalakasan ang pagkakahampas na mukang nagdalawang isip panga daw ang gumawa kaya hindi napuruhan, kaya lang daw ako nawalan ng malay dahil sa fatigue...

The Montero CousinsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon