"I have a good news." Dumating si Heidee kasama ang asawa nya sa bahay nila kula sa business trip from New Jersey.
Nakaupo lang si Sarah sa couch habang katabi si Sergius at wala syang pake-alam sa kung ano mang good news na sasabihin ng nanay nya.
"We thought kasi na since nga kasal na kayo, kailangan nyo nang magsama sa iisang bubong at bumukod. We bought you a house somewhere na malapit sa University ni Sarah and sa workplace ni Sergius. Aren't you excited?"
Napa-scoff na lang si Sarah.
"Thank you po Mom, Dad." Dahil sa alam ni Serg na walang isasagot si Sarah sa sarili nyang magulang sya na lang ang sumalo sa asawa.
Tumayo naman na si Sarah.
"Sarah, where are you going?"
"Mageempake. Di ba? Pakibigay na lang kay Serg yung susi ng bahay." And she lazily went up to her room, slamed the door and locked it.
Inilabas nya ang mga maleta nya at isinuksok na lang doon ang lahat ng gamit nya.
Masyado nyang dinadamdam ang ginawa ng parents nya sakanya. Para kay Sarah, hindi makatarungan ang pagpilit sakanyang pakasalan si Serg at hindi din makatarungan para sakanya na ipagtulakan sya sa isang taong hindi naman nya mahal.
In just an hour natapos din sa pageempake ng mga damit si Sarah at lumabas ng kwarto nya. Binalikan nya si Serg sa living room, pero wala na doon ang asawa nya.
"Sergieee!!!" Umalingawngaw ang boses ni Sarah sa bahay.
"Sarah..." she stopped shouting nang pumasok ang daddy nya from garden...
Walang buhay na hinarap ni Sarah ang ama nya.
"What?"
"Are still mad about the marriage?" Napa-smirk si Sarah.
"Talagang tinatanong nyo pa ako tungkol dyan ha..." her sarcasm is all over her tone.
"Sarah... please, we just did the right thing."
"For who, dad?" Medyo tumataas na ang tono nya at nagiging seryoso na ang atmosphere.
"We just wanted the best for you..."
"Well, para sainyo. Naisip nyo ba ang mararamdaman ko? Naisip nyo ba na gusto ko ang buhay na ganito? Kung magiging masaya ako? Dad, ever since, bata pa lang kami ni kuya, mas inuuna nyo ang business nyo kesa sa mga anak nyo, and I just can't believe that you can sell your own daughther just for a company? Wow dad! Sana hindi na lang kayo nag-anak... para hindi ako yung kailangang magsakripisyo para lang sa karamutan nyo." Sakto namang pumasok si Sergius at nadatnan nya ang paguusap ng mag-ama.
"Sorry po." At hinatak papaakyat ni Serg si Sarah sa kwarto nito. Pagsara pa lang nya ng pinto...
"Ano ba Sarah?! Nabastos mo na ang tatay mo! What's going on with you!?"
"Bakit? Ano bang pakialam mo? Hindi mo naman mga magulang yun ah."
"They are my in-laws Sarah!"
"Wow! Since when did you care? Alam nyo, pare-parehas lang kayo... Mga mukhang pera. Lahat gagawin sa ngalan lang ng pera! Magsama-sama kayo! Mga mukhang pera!"
Sa sobrang inis ni Sergius, itinulak nya si Sarah sa pader at itinaas ang nga kamay ng asawa nya..
"Alam mo, sumosobra ka na eh. Nakakabastos ka na!!!"
"Bitawan mo 'ko!!!"
"You want divorce? Sige! Bukas na bukas! You want Kyle back? Sige! Bukas ipapadukot ko sya at ipapakasal ko kayo! You want Belle out? Sure! Papalayasin ko siya ng bansa! You want my company to not negotiate with you company? Fine! I'll take every investment that my family put in your company and let's see if makakasurvive ang kumpanya nyo ng isang araw... You want that? Okay! I'll give it to you!"
Sarah started to cry.
"Hindi nyo ako naiintindihan...
Pareparehas lang kayo...
Wala na kayong inintindi kundi mga sarili nyo lang...
Nandito ako... Sergius... anak nila ako.
Hindi isang bagay na pwedeng ipagpalit na lang...
Anak nila ako Serg...
Anak nila ako...
Hindi nila ako mahal..."Sarah broke down and napaupo na sya sa sahig.
"Ayoko na... Ayoko na..." tuloy pa rin sa pagiyak si Sarah. Inakap na lang ni Serg si Sarah.
"Sarah, kung hindi ka nila pinahalagahan? Andito na ako, papahalagahan kita..." iniangat ni Sarah ang ulo nya to meet Sergius' gaze habang umiiyak pa rin.
"Kung hindi ka naging importante sakanila, sakin ikaw ang top priority ko." Sergius started to wipe Sarah's tears using his thumbs.
"Kung hindi ka man nila mahal? Sakin ka na lang..." yung kaninang iyak ni Sarah, hikbi na lang ngayon. Magkatitigan lang sila ni Sergius.
"Tara na? Punta na tayo sa bagong bahay natin?" Sergius smiled at inalalayan nyang tumayo si Sarah.
Habang hawak pa rin ni Sergius ang kamay ni Sarah, hinatak na nya ang isang maleta ng asawa at bumaba na. Nakita sila ng mga magulang ni Sarah at pati na rin ni Ikee. Hindi na nagsalita si Sergius, ngiti na lang ang ibinigay nya sa mga magulang ni Sarah.
Pinasakay ni Sergius si Sarah sa front seat at isinakay ang maleta. Binalikan din ni Sergius ang mga gamit ni Sarah sa loob at nang makuha na nya ang lahat, ay umalis na sila at dumeretso na sa bagong bahay na sila.
"Welcome to our new home." Kasalukuyang nakatayo silang pareho sa harap na sila ng gate ng napaka-homey na bahay nila.
Nagulat na lang si Sarah nang bigla syang buhatin ni Sergius.
"Uy!"
"Sabi kasi ng matatanda, buhatin din ang asawa lalo na kapag papasok ng pinto ng bago nilang bahay."
"Hulaan ko, 1980s ka pinanganak..."
"Shhh... Wag ka nang maingay..."
Pagdating nila sa loob ay ibinaba na rin si Sergius si Sarah at binuksan ang ilaw.
"Wow." Yun na lang ang lumabas sa bibig ni Sarah. Napakaganda ng interior ng bahay. Fully-furnished na rin.
Naramdaman na lang ni Sarah na naka-back hug na sakanya si Sergius.
"Serg... pumapayag na ako..."
"Huh? Saan?"
"Why don't we give this marriage a try. Tutal naman wala naman na akong hinahabol and we cannot get away with this."
Mas lalong inakap ni Serg si Sarah.
"Thank you... I promise you happiness."
And Sergius kissed Sarah on her head.
BINABASA MO ANG
Mr.Conservative meets Ms.Carefree
RomanceYung lalakeng mas dinaig pa ang babae sa pagiging Maria Clara dahil sa sobrang conservative... at Yung babaeng mas malala pa sa lalaking happy-go-lucky... Yung tipong GGSS.Go lang ng Go, Sabak lang ng sabak... Hanep lang di ba?