Chapter 6

Changes
——————————————————————

The morning after that night, Dorothy and Crowick rushed home after they heard from the alpha about what happened to Aldeheid. Halos liparin na nila pareho ang daan pabalik sa Malcolm upang masilayan lang ulit ang kapatid.

They were surprised when they saw Aldeheid's whole room covered in blood. When they were sure none of it was Aldeheid's blood, they immediately look for an impulse. After they checked it, ginamit na nila ang kakayahan nila upang mapabilis ang paglinis sa kwarto ng kapatid. They even woke their kids to help out at pinaalam na rin nilang huwag itong sabihin kay Aldeheid kapag magising na.

Dorothy knew that every time a new day starts, almost everything Aldeheid experienced the day before would remain in that day. In short, hindi nito naaalala ang mga nangyayare sa kaniya sa tuwing magigising siya. It was because of her adoptive sister's condition. And it's a cruel thing for her to take advantage just to keep Aldeheid safe. Ayaw niyang gawin iyon pero ayaw niya ring mapaaga ang pag-alis nito.

That even if it means hiding the truth about their identity, Dorothy would selfishly do it.

Nagising si Aldeheid na naguguluhan sa lahat. Aside from the clean sheets and unbroken glass in her door, was the memory she never thought she would still remember.

Hindi niya mawari kung bakit niya pa ito naaalala kung may sakit naman siya. It's so surreal for her and confusing at the same time. Dahil hindi niya alam ang papaniwalaan kung totoo ba ito lalo na nang masilayan ang malinis na silid niya.

She went down to the kitchen with a crumpled face. Agad naman siyang binati ng pamilya ng ate niya na siyang nagpabago sa ekspresyon niya.

"Hey, I just had a weird dream last night. It's so creepy that it felt real." aniya habang ngumunguya.

She was telling them her dream but immediately get the sensed that they are trying to change the topic. Naguluhan siya bigla kung bakit niya ito naramdaman kahit paman na huminga lang ang mga ito ng malalim.

Mabilis siyang napatayo na ikinagulat ng lahat. She got stilled for seconds and embarrassed by her action after. Napakamot nalang siya ng batok at pekeng natawa, "I'm sorry. I forgot that it's the day of my monthly checkup. Baka mahuli na naman ako katulad noon." before she flee away.

Napaupo agad siya sa kama habang hinihingal na napatitig sa harapan. The day was so beautiful to get puzzled. Gusto niya nalang ialis ang litong nasa isipan niya ngunit alam niyang hindi niya iyon magagawa.

It's just so weird for her to remember something from last night. Kahit pa man hindi niya mawari kung totoo ba iyon ay hindi niya parin maiwasang maniwala sa nangyare. It was too real to not believe! Lalo pa ang takot na naramdaman niya nang makita si Callum na ganoon ang itsura.

Wait, Callum? How the hell did she even remember the name of the guy she had met last month? And how did she even know it was him?

And now that she remembers, mabilis siyang napakapa sa sugat niyang nakuha niya kagabi. It was the only evidence that would make her believe it was true but when she saw nothing but a plain skin in her arm, doon siya natameme at mas lalong naguluhan.

From all the confusion in her mind ay napasapo nalang siya ng ulo habang patuloy na naghahanap ng sagot sa kung ano ang nangyare kagabi at ang nangyayare sa kaniya ngayon.