Chapter 7

137 21 0
                                    

Confusions
——————————————————————

Nakauwi si Aldeheid na may kunot ang noo habang tinitigan ang resitang binigay sa kaniya ng doktor niya. It was still the same medicines, though, ang sa kaniya lang ay kung bakit iyon nasabi ng doktor niya kanina.

She could still recall being stunned when her doctor told her that her heart was acting strangely. She assumed it was something terrible, but it wasn't. Kahit doktor niya ay hindi inasahan ang himalang nangyare sa kaniya. She mean—she has this illness for four years and has been informed she won't be able to get some miracle since it's too late even if she gets a heart transplant.

Mayroong malubhang sakit si Aldeheid na pinangalanang congestive heart failure. She got it when she was suffering from hypertension. Hindi inakala ng ina niya na maaaring ikakabuwis pala ito ng buhay niya. When she first had the illness, it was about the same time that she began to withdraw from society. Natatakot kasi ang ina niyang mauna pa mawala ang anak lalo pa't mas marami pa itong pangarap na aabutin.

But now after four years of suffering bigla nalang e-anunsyo ng doktor niyang unti-unting kumukupas ang bara sa kaniyang puso at ang pagnormal ng tibok nito. It was too absurd for her to believe. Kasi wala naman siyang ginawang ibang bagay upang ikagaling niya. She's even ready to die because of that condition but hearing that miracle is both delight and unbelievable to her.

Napatungo nalang siya sa kaniyang kama habang pinag-iisipan ang bagay na maaaring maging dahilan ng lahat. It was all normal yesterday. Normal lang ang sakit sa kaniyang katawan, her swollen abdoman was there and even legs. Nararamdaman rin niya ang pagsasakit ng ulo niya kahapon at lahat ng bagay ay nakalimutan niya pa. But this morning when she woke up, it just all became new.

She was supposed to be feeling normal without her condition but living with it for years felt new to her. Nakakalito at hindi siya komportable doon. Oo nga't natutuwa siya sa himalang nangyare ngunit hindi parin siya panatag doon. She needed an explanation and she thought she had an idea where she could find it.

"Callum!"

Mabilis niyang pinanhik ang balkonahe at napapatingin sa buong paligid. It was eleven in the morning, so it was scorching hot outside. Pero hindi iyon naging hadlang upang huminto siya. Bumalik siya sa loob upang kumuha ng payong na magpoprotekta sa kaniya mula sa init. Childish, she thought. Lalo pa't hindi niya alam kung kailan si Callum magpapakita ulit. Nasaksihan niya nga ang nangyare kagabi kaya imposibleng magpapakita pa ito sa kaniya!

Callum would be very scared of the thought she might spread out what she has witnessed. Baka nga umalis na iyon sa Malcolm!

Aldeheid shook her head in disagreement. "No, he won't. He's called the beta, so he's probably one foundation of Malcolm." pagpapagaan niya sa loob.

She stayed there and waited until Callum appeared again. Dapat ay matatakot siya sa binata pero hindi niya iyon magawa, her heart just doesn't allow her. Hindi niya alam kung kailan ang susunod na paghaharap nila ngunit hindi siya susuko. Until she's still alive, she will wait for him no matter what.

Callum could only bit his lower lip to prevent himself from smiling. Ayaw niyang mangyare 'yon dahil bukod sa nasa bubongan siya ng bahay niya ay baka tawagin pa siyang baliw sa makakakita sa kaniya.

It's been a week since he has been watching at Aldeheid's balcony. Natutuwa siyang isipan na lagi na niya itong masisilayan sa tuwing naroon siya sa bubong nila. Hindi niya alam kung buong araw ba si Aldeheid na nagmamatyag sa balkonahe pero alam niya kung sino ang hinihintay nito.

"One more day, Alde...One more day," he whispered to himself silently watching the prettiest woman he ever laid his eyes on.

Unang araw palang nang makita niya ito sa balkonahe ay alam na niya kung ano ang pakay ng dalaga roon. He might be blocks away from Aldeheid but he can easily sense everything inside her even from meters away.

AldeheidTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon