Day 2 : I Said Sorry,

5.7K 145 23
                                    

C13

8:30pm, Singapore.

30 minutes na ang nakalipas pagkatapos mag-dinner ng apat kaya binigay na ni Dr. Modesto ang oras sa mag-asawa para makausap ito. Kanina pa ito nasa taas at malamang ay nanunuod na ng palabas sa Nickelodeon.

Sabay na umakyat sina Vice at Karylle para tignan ito pero laking gulat nilang hindi ito nanunuod ng tv pero nagbabasa ng libro habang nakahiga. Ngumiti nalang ang dalawa habang pumapasok.

"Hi baby," bati ni Karylle at lumapit dito. Naupo siya sa gilid ni Alex pero hindi siya pinansin nito at nagbasa nalang. Masakit parin para sa bata ang ginawang pag-iwan ng mag-asawa kaya mahirap parin niyang matanggap na kukunin nalang siya ng ganun ganun.

"You love the Wimpy Kid's diary too?" Nakangising tanong ni Vice dahil nakita niya ang cover ng librong binabasa ng bata; Diary of a Wimpy Kid: The Third Wheel. Medyo tumango nalang ang bata kahit na hindi siya komportable.

Naupo rin si Vice sa tabi nito at sumandal sa headboard. Nakita niyang marami ngang libro ng wimpy kid ang bata dahil nakita niya ito sa may bookshelf.

"You know? Your baby sister love this book too, actually favorite niya rin 'yung movie nito." Ngiting sabi ni Vice habang si Karylle ay hinahawi lang ang buhok ng bata.

"Let me read that for you," alok ni Vice at kinuha ang hawak na libro ng bata. Binasa niya ang part kung saan nakabuklat ang page ng libro ni Alex kaya napabuntong hininga nalang ang bata kasi nao-awkwardan siya.

"I was really starting to regret having Rowley along this date, because of al--"

"I've read that a lot of times," pagtitigil ng bata kay Vice. Nagkatinginan nalang ang dalawa habang si Karylle ay napapa-iling iling.

"O-oh, I'm sorry. You didn't tell me sooner. Sorry,"

"Then why are you still reading that, Alex?" Tanong ni K.

"Nothing. I just want to," sagot nito na may tono ng pamimilosopo.

"O-okay.. What do you usually do ba when you're heading to sleep or you can't sleep?" Pag-iiba ng topic ni Karylle habang ibinalik nalang ni Vice ang libro sa violet shelf ng anak niya.

"I play music," simpleng sagot nito.

"Like what?"

"It's in my phone, but you don't have to play it for me," she answered and tucked herself even more inside her thick violet comforter.

"Ahh.. Okay, we know you're already tired. Go to sleep na, baby,"

"I still can't sleep," sagot ng bata na nakatalikod kay Karylle pero hindi rin nakatingin kay Vice.

"We'll help you sleep, sige na. Just close your eyes and- oh, you have a guitar? Sweet!" Laking ngiti ni Vice nang makita ang violet guitar ng bata na nakasandal sa may gilid ng shelf niya. Tumayo si Vice para kuhain ito at tinignan muna kung maayos pa ba ito.

"You know how to play that??" Takang tanong ng bata.

"I might be a gay but I know how to play this even if you think I can't," he winked kaya natawa rin si Karylle. "Eh ikaw ba marun- I mean, do you know how to play this also?"

"Of course, why would I have that if I don't know how?"

"Shoot, yah right, sorry," muli nanamang nagsorry ang bakla at napakamot ng ulo. Naupo siya uli sa tabi nito at pinuwesto ang gitara. Hindi siya masyadong komportable sa gitara dahil medyo maliit ito kumpara sa ginagamit niya na sakto lang sa laki niya.

"Your dad's good at it, watch him," pagmamalaki ni Karylle at binigyan ng thumbs up si Vice.

He started strumming the guitar and flashed a smirk on his both angels,

Under ni Kumander | VicerylleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon