Chapter 11

5 2 0
                                    

Chapter 11

All my life, I wanted to be alone, I wanted to be at the dark side since I lived there most of my life. Hindi ko nagugustuhan ang mga crowded places at ayaw na ayaw ko kapag may group project. I prefer dark colors than light ones. I prefer hell than heaven. But everything changed when I meet him. He was there when I was lost, he was there when I was lonely, he was there when I was weak, happy, and all the emotions I can give. 



Now, all I want is his touch, his kisses, his hugs, his warmth on my body, but everything went upside down as the woman took off my blindfold. She's beautiful, I cannot deny that, pero mukhang matanda naman masyado para maging jowa ni Duke.



Sugar mommy? Umiling ako sa sariling iniisip at pinagtaasan siya ng kilay.

"Gusto mo bang sumunod sa mommy mo?" Tila nabuhusana ko ng malamig na tubig. Siya ba ang may-gusto ng gems? pero hindi niya kamukha ang babaeng nasa panaginip ko noon. 



"Who are you?" humaklakhak siya at kinuha ang upuan sa gilid at naupo sa harapan ko, her legs crossed and her long fingers reached my lips.



"Ako ang babaeng pinagkait ng hustisya, dahil hindi ako mayaman." Mas lalong tumaas ang kilay ko. I'm sorry for her and pity her, pero ano naman? 



I yawn.



"At ano naman ang tungkol sa akin?" Nawawalan na ako ng pasyensya. Paano na si Duke? hinahanap niya kaya ako? baka mamaya mabaliw na siya doon. Bwisit na babae kasi ito. 



Hindi makapaniwala niya akong tinitigan at bumulong bulong ng kung ako tungkol sa akin. Pero nagulat ako nang tumayo siya bigla at sinipa ang upuan bago dumungaw sakin at hinawakan ng mariin ang aking kamay. Pilit kong kinagat ang aking labi at hindi magsalita habang baon na baon ang kanyang matatalis na kuku sa aking mga kamay. I've had worse than this. Jewel, calm down.



She then laughs evilly. Anong nangyayari sa babaeng ito?



"Hindi naman talaga ikaw, ang boyfriend mo. Si Duke Fuller, their family, their hospital was the main reason why I lost everything. My doppelganger friend, my mother, my father, and almost my sister." Inirapan ko siya.



"Liar." Matigas kong wika. 



Pero parang gusto nang bawiin ang sinabi ko nang bigla niyang hinila ang aking buhok patalikod dahilan kung bakit ako napapikit.



"WALA KANG ALAM KAYA WAG KANG MAGSALITA NA KILALA MO NA SILA! YES, DUKE MAY SOMEHOW HAVE SOME KIND QUALITIES BUT, BELIEVE ME MY DARLING JEWEL, HE CAN BE BRUTAL, LIKE HIS GRANDFATHER, HIS FATHER, HIS BROTHER." Madiin niyang wika. Pulos galit at puot ang kanyang tono na parang matagal na niya itong kinimkim. 



Paulit ulit akong umiling. Duke is kind, he is not like grandfather, father or brother. Hindi ko ma sila kilala pero pakiramdam ko naman ay mabait sila dahil napalaki nilang mabait si Duke. Besides, why would I even believe this woman? Baka mamaya pala ay saltik pala siya sa ulo. Damay tuloy ako.



"Let me go. Wala akong magagawa sayo." Malamig kong tono. My hands where at the back of my chair, handcuffed while my feet are also at that way. I may say, she is smart. Kung duct tape lang sana ang ginamit niya, kanina pa ako nakatakas. 



Humalakhak siya at umupo ulit sa harapan ko. Pinaglalaruan ang isang remote sa kayang kamay, pero noong mas tinitigan kong mabuti, para na akong nabuhusan ng mainit na kumukulo na tubig. It's a remote for a bomb or a laser. 



Fuck!



She raised her head as our eyes meet, saka niya tinaas ang hawak niya at winagayway. "Look at this my darling Jewel. I'm not dumb as your mother; I have skills you know. Better than her, but they choose her for the mission." Mapait niyang ani. Umawang labi ko at pinagmasdan siyang mabuti. Then a picture flashed on my mind. Ang naka frame sa silid ni mommy. They were three, My mommy, her twin, and...



Jewel in the Sea(Puerto Princesa Series 5)Where stories live. Discover now