Trouble
-Xeirra'S POV-
"Xeilla ano ba!! Gumising ka na nga dyan, may pasok ka pa oh, alas shete na, bumangon kana nga dyan aalis na ako,"
Naiinis na wika ko sa aking kapatid.
"Ateh limang minuto pa!! Inaantok pa ako "
"Pano ka di aantukin eh anong oras kana umuwi kagabi!! Tas di mo pa sinabi kung san ka nanggaling."
Hindi ito sumagot. Inuubos talaga nito pasensiya ko e
"Gusto mo matulog?"
Tumango ito habang nakapikit
"Gusto mo patulugin nalng kita habang buhay!?"
Gulat itong napabangon bago umiling
"mag ayos ka aalis ako, inayos ko na yung uniform mo at baon"
Nagpasalamat ito bago inayos ang higaan
Xeilla is the most important person for me. Simula ng nawala sila ni mama at papa ay ako na ang bumubuhay sa kanya. I need to stop from schooling, to gain money for Xeilla. It wasn't easy. Pero ano bang magagawa ko. Ito na nakatadhana sa akin eh.
My parents died a year ago, masakit parin naman. But we need to move on.
When I'm done preparing everything nag lagay nalang ako ng sticky note sa refrigerator bago umalis.
Coffee shop is my first destination And Convenience store sa gabiNakakapagod nag Trabaho, minsan nga gusto ko nalang matulog at tutulo ng pera mula sa bibig ko, para masiyahan naman ako sa buhay. Nag tatrabaho ako ng biglang tumawag ang punyeta Kong kapatid kaya wala na akong nagawa kundi ang sagutin iyon.
" Oh hello Xella? Bat ka napatawag, wala ka bang klase"
Someone answered the phone
"Hello miss, Xeirra? I'm the adviser of Xeilla you need to come here, something bad happened hindi sa kapatid mo kundi sa kaklase nyang mga lalaki na kanyang nabugbug"
Ng marinig ko ang sinabi ng kabilang linya ay agaran akong bumalik sa loob at nagpaalam sa manager, nagmadali akong pumunta sa school ni Xeilla.
Sa deans office Pagbukas ko palang ng pinto nakita ko syang nakayuko, napatingin naman ako sa kabilang sofa, may tatlong lalaki dun puro pasa ang mukha "ah oh.."
"Ms. Santiago"
Napatingin ako sa nag salita. Kilala ko siya dahil dati rin naman akong nag aral dito.
"I'm sorry for my rude behavior ma'am, ako nga pala yung kapatid ni Xeilla"
Tumango nalang ito bago itunuro ang nakayuko kong kapatid. Hindi man lang neto ako tinapunan ng tingin.
"Miss Santiago alam mo ba kong ano ang ginawa ng kapatid mo?"
tanong ng dean Umiling ako, pano ko namn malalaman eh wala ako dito ng nangyari ang krimen
"Hindi ko alam kong anong problema ng kapatid mo nayan kong bakit niya pinag sasapak tong mga kaklase niya. They're VIP person in this School. Maswerte nalang siya dahil hindi napuruhan tong tatlong to, no wonder kong bakit napatalsik karin sa school nato, pareho pala kayong basag ulo. Hindi ko alam kong anong klaseng pag papalaki ang ginawa ng magulang niyo to do that kind of shit, kunting respeto naman sa akin at sa paaralan ako ang nahihiya sa inyo! "
Biglang uminit ang bunbunan ko sa narinig
"Excuse me lang po dean, pero wala po kayong karapatan na pagsalitaan ng ganyan yung kapatid ko, baka nakakalimutan mo din na labag din yan sa rules ang pangbabastos mo sa mga estudyante dito"
BINABASA MO ANG
Babysitting the cold prince [COMPLETED]
Teen Fiction'Babysitting the Cold prince (2021) tells the funny and Romantic love story of Xeirra and Jexter Xeirra Santiago a girl who needs a huge amount of money because of her troublesome sister And Jexter Valdez the Cold hearted guy, because of his Unforg...