Little brother
—Xeirra's POV—
*Poke *poke
Naalimpungatan ako ng May Maramdamang tumatapik sa pisnge ko. Antok akong nag mulat ng mata. Muntik ko nang masipa ang dewendeng nasa taas ko. Mabilis akong napabangon kaya nahulog ito sa kama. Gulat kong tiningnan ang dewende. Dewende!?
"Ouch! What the hell! You little witch!! "
Nag sasalita yung dewende!? Teka.. napa kurap kurap ako bago ulit ito pinagmasdan. Napasinghap ako ng marealize na tao pala to. Kaninong anak to?
Masama ang tingin nito sakin. Tumayo ito pero hindi kaya ng katawan kaya inis nito akong tiningnan.
"What are you looking!? Help me! This is your fault anyway."
Wala ako sa sariling tinulungan ang bata. Kaninong anak to. Tiningnan ko to ng maigi. Nangunot ang noo ko ng makita ang mukha ni Jexter dito. Ang aura nito ay Jexter na Jexter. Pero ang kulay ng mata ay parang kay ma'am Valdez-- wait what? Don't tell me na anak to ni ma'am Valdez.
"Kanino kang anak?"
Wala sa sarili ko nalang natanong. Naninigurado.
"Don't you know!? How terrible are you!"
Kanina pa tong batang to eh. Baka di ako makapagtimpi matapon ko nalang sa bintana. Sayang nga lang lahi kailangan ipalaganap
"Nag tanong nga diba."
Sarcastic na sabi ko. Masamang tingin ang natanggap ko sa kanya.
"I'm Jeaña Valdez and Jason Valdez's Son"
Proud na sabi nito habang nakataas ang dalawang kilay. Kahit bata palang ito ay may makapal na itong mga kilay.
"Wehh?"
Napairap ito at humiga sa kama ko.
"Infairness I like the smell of your bed."
Pansin ko din yun dahil panay ang pag singhot nito. Ginagawa pang tandayan ang Unan na ginamit ko. Natawa ako ng mahina dahil mas malaki pa ang unan sa katawan nito. Maliit ang pisnge nito and Small pointed nose para siyang perpektong anime na ginuhit. Hindi ko alam na may mas cu cute pa pala kay Calvin at Xynel. At masasabi kong kapatid ito ni Jexter. Sigurado akong mag wawala ang mga yun pag sinabi kong may mas cute sa kanila.
Tumabi ako sa kanya at hindi naman ito promotesta. Hindi ko alam na may kapatid pa pala si Jexter.
"Kailan ka dumating?"
"This morning..."
Napansin ko ang pag hikab nito at mas lalong siniksik ang sarili sa unan. Inaantok ata. Dahil nakatagilid ito ay kita ko kong ganu ka haba ang pilik mata niya. Palihim akong napangiti. Pangarap kong mag ka roon ng lalaking kapatid.
Bumigat ang pag hinga nito tanda ng tulog na. Mahina kong hinaplos ang makinis nitong pisnge bago ito kinumutan. Hindi ko padin makakalimutan ang pag sagot sagot at pag utos nito sakin. Sa ngayun hayaan ko lang muna siya. Napagod ata sa byahe. Si Jexter nalang tanungin ko kung bakit may Dewendeng pinapasok sa mansion. charot.
Nakatingin lang ako sa kanya ng may Narinig na tawag galing sa labas.
"Dexceil? Dark Dexceil ?"
Yun ba yung pangalan niya ang layo naman sa pangalan ni Jexter pero parehas ng ugali . Tumayo na ako bago magising ang kapatid nito. Nakita ko itong pababa sa hagdan kaya tinawag ko na. Medyo nagulat pa siya pero lumapit din sakin kalaunan.
"Did you see my little brother? He didn't eat his food."
May inis ang pag kakasabi nun pero may pag alala.
BINABASA MO ANG
Babysitting the cold prince [COMPLETED]
Teen Fiction'Babysitting the Cold prince (2021) tells the funny and Romantic love story of Xeirra and Jexter Xeirra Santiago a girl who needs a huge amount of money because of her troublesome sister And Jexter Valdez the Cold hearted guy, because of his Unforg...