Chapter 5 Matured scenes

47 7 3
                                    

ang sabi ko naman sa kanya katulong ako ng fiance nya na si eiron kuno, kaya ang ginawa nya? pinalinis sa akin ang buong condo at kung ano ano  pa ang mga pinaguutos.natapos ko na ang aking nilinisan ng kumalabog ang pinto, pareho kaming napatingin sa pinto ng mahawi ang paningin ko sa kanya tinaasan ako ng kilay sa animal.

"ano nah, buksan mo baka si eiron nayan!" hindi makapaniwalang yun ang kanyang sagot. mahal nya ba talaga si eiron? tumungo ako sa pinto at binuksan ito.

"s-señorito la-lasing na naman ho k-kayo" pormal na pagkasabi ko sa kanya mahirap na baka magduda patong malditang fiance dito, tumingin sakin saglit si eiron at nginitian ako ng bahagya.

"bhutee at naandiiito k-kana hikk, hikk." yumakap sya bigla sa akin subrang higpit siguro kung nakakamatay palang ang bawat haplos nya sa aking balat at mga titig? kanina pa siguro akong nalusaw.




"babeee. anyari sayo! pinag alala mo talaga ako namiss kita subra....umalis ka nga dyan? ikaw ba fiance."

Aba may gana pang magalit eh kanina nga ako sinabihan na salubungin ko si eiron tapos ngayun pumapapel ang higad? kanina halos mandiri ke arte kala mo naman sobrang yaman. 

"babe kahit ano mangyari alagaan kita okey?" umikot ang aking mga mata sa sinasabi nya galing umarte bait baitan sama pala ng ugali pwehh, inakay na sya ni hanna papunta sa sofa at inihiga.

"kumuha ka nga ng bimpo yung medyo maligamgam na tubig ilagay ha? tapos magluto ka ng kanin saka ulam para sabay na kami kumain ng babe ko, bilisan mooo!" arrgh sarap ipalapa sa buwaya bussit, tatalima na sana ako ng marinig kong may tumawag sa aking pangalan.

"d-daiche dito k-kalang si ha-nna na mag asikaso sakin mahal nyako eh! diba hanna?" tumingin ako sa gawi ni hanna. labis na pagkadismaya at hindi maipinta ang mukha dahil sa narinig mula sa  nubyo.

"b-but b-babe hindi dapat ako ang magluto ayaw kung mapaso! may maid ka naman sya nalanggg."pabebeng sambit nya. 

"kung ayaw mong magluto pwede kang bumili at kong magrereklamo ka free to go out! understand? arrgh sumasakit ulo ko sainyo." frustrated na sabi ni eiron saka sabay higa na naman nagtatalak lumabas ang babaita matalim akong tiningnan binilatan ko sya, no way lalaban ako kanina pa ako umaalburuto sa hannang yun.

"che." lumingon ako sa pwesto ni eiron at kumunot ang aking noo ng suminyas syang lalapit ako, tinungo ko sya at umupo distansya lamang mula sa kanya.

"b-bakit? m-may problema!" naputol ang salitang dapat sana sabihin ng dinakma nya ako ng mahigpit na yakap. 

"o-oi k-kanina kapa yakap ng yakap ha? s-sumusubra kana." 

"sshhh ang ingay mo talaga." bulong nya mula sa aking tenga medyo nakiliti ako ng bahagya. naisip ko agad tungkol sa totoong sadya dito sa kanya kaya nilakasan na talaga ang loob bahala na si batman.

"hmmn Eiro ay este señorito pala, m-may hihinging pabor po ako sa inyo k-kung okey lang?" alinlangan kopang tanong sa kanya humiwalay sya sa pagkayakap at tiningnan akong may halong pagtataka.

"say it."

"ahh ehh... p-pwede-" sasabihin ko na sana sa kanya ng bumukas ang pinto at iniluwa si hanna na bitbit ang mga pinamili sa labas, bad timing talaga ang hannang yan pagkakataon ko na sana sumulpot pa ang bruha.

"hito na babeee, halikana na sabay na tayo kakain!"

kumapit pa sya sa braso ni Eiron at ang manyak naman hindi manlang pumalag? tssk oh nga pala nakalimutan ko fuckboy naman yan syempre papatol talaga kahit sino! inismiran ako ni hanna sabay hila kay eiron papuntang kusina para maghapunan.

Maid BenefitsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon