Kabanata 10

127 5 0
                                    

Condo

It's been one week since Cain leave me more confused. Sa takot na makasalubong ito ulit ay nagkulong ako sa kwarto at hindi lumabas. Nagpapahatid na lang ako ng makakain kay Nimfa. At kahit bagot na bagot na ay hindi ko itinapak ang paa ko sa labas ng pintuan.

Maraming bagay ang bumabagabag sa akin ngayon, this set-up is making me insane. I was wrong ng hinayaan ko ang sarili kong mahulog ng ganto. This time, mas magiging matalino na ako.

I decide to call Selene para sabihing magpalit na muna kami. Nakakadalawang tawag na ako ng sagutin palang nito ang tawag.

"What the f*ck Selene?!" galit kong utas dito ng sagutin na nito ang kanyang cellphone.

"I'm sorry. i was in the bathroom when you called." nagiguilty nitong sagot sa akin. Napatahimik ako ng marealize ang inakto ko dito.

F*ck! Now i have mood swing!

"Pasensya na." hingi ko ng paumanhin dito. Narinig ko itong bumuntong hininga bago nagsalita.

"Ayos lang, sanay na ako sayo." pabirong turan nito habang tumatawa. Napangiti na din ako.

"Anyways, bakit napatawag ka?" tanong nitong nagtataka. Huminga muna akong malalim bago nagsalita.

"I called because i want to rest for a while. This set-up is making me insane. Napapagod din ako Selene." malumanay na turan ko dito. Natahimik ang kabilang linya dahilan upang mapatingin ako kung ibinaba nito ang tawag.

She's still on the line. Mahirap ba ang request ko?

"Uhmm. Can you tell me what happened first." sambit nito matapos ang mahabang katahimikan. Napalunok ako sa isinambit nito.

Should i tell her or not? But she's the real wife. Substitute ka lang!

"Wala naman. Hindi lang ako sanay sa ganito." pagsisinungaling ko dito. Bumuntong hininga ito tanda ng hindi ito naniniwala sa sinasabi ko.

"You know you can always tell me what's bothering you, right?" tanong nitong nagpatahimik sa akin.

F*ck! How can i tell her that i'm starting to like her husband. D*mn it!

"Of course." pinasigla ko ang boses ko para matakpan ang bumabagabag sa akin.

"Alright then. Kita na lang tayo sa condo mo." sagot nito pagkatapos ay ibinaba na ang tawag. Napabuntong hininga ako habang nakatingin sa cellphone ko.

"I badly want to destroy the marriage for you Selene. Pero mukang hindi ko yata kakayaning ipagpatuloy pa ito. Ako ang masisira at hindi pwede yun." nanghihinang sambit ko.

Tumayo na rin ako para maghanda ng umalis. Naligo na ako at nagbihis na agad. Nang matapos ay dahan dahan na akong lumabas sa kwarto. Nasa may hagdan palang ako ng marinig ko agad ang boses ni Eila.

They are talking about something at mukhang may hindi sila pinagkakasunduan base sa mga sagot ng malanding baabe na yun.

Just like what i always thought. Nakakag*go ka talagang lalaki ka!

Pinigilan ko ang sarili kong tumingin dito ng napadaan ako sa gawi ng mga ito. Ramdam ko ang paninitig nito habang nakatagilid ako.

Tinawag ko si Nimfa ng may maalala.

"Yes Ma'am." nakangiti nitong tanong sa akin, pagkalapit nito. "Okay na po ba kayo?" tanong pa nito sa nag-aalalang boses.

Naramdaman kong napatingin sa gawi ko si Cain. Hindi ko ito tinignan pabalik.

The Substitute Wife (Saldivar Sister) ON-GOINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon