Hickey
Buong magdamag ay nakatitig lang ako sa mukha ng lalaking laman lagi ng isip ko. Hindi mapagkakaila na maraming nagkakagusto sa lalaking ito. Gwapo, matipuno, mayaman, at matalino, hindi nga lang ganon kagandahan ang ugali.
Well wala namang pekpektong tao sa mundo, nagiging perpekto lang ito kapag nakita nya na ang taong tatanggap sa kanya ng buo despite of those flaws.
Napabuntong hininga ako bago tumayo, hindi ako makatulog sa pag-aalala at sa mga bumabagabag sa akin.
How the hell did he end up here? Talaga bang alam nya na ang arrangement namin ni Selene? Pero paaano? Kasalanan ko ba o kasalanan ni Selene? Damn it! Mas lalo lang akong naguguluhan.
I need to talk to Selene, lumabas ako ng kwarto dahil baka marinig nya kung sakali na wala pa itong alam.
Nakakadalawang ring palang ay sinagot na nito ang tawag.
"Good Morning Sari, why did you call?" mukhang nagising pala ito sa tawag ko.
"Where are you?" tanong ko.
"Ha?" takang tanong nito sa akin. "Nananaginip ka ba? Diba nagpalit tayo?"
"I know." natigilan kong sagot dito.
Gusto kong sabihin na nandito si Cain, ngunit hindi ko maintindihan ang sarili ko.
There's a side of me telling na sabihin ito sa kanya dahil siya naman ang totoong asawa, but there's also a side of me telling na hayaan na lang muna itong walang alam.
Damn it! Bakit mukhang inaagaw ko na ang asawa ng kapatid ko? Napabuntong hininga ako bago sumagot ulit dito.
"Babalik na ako bukas, maaga kang umalis ng bahay." pagpapaalam ko dito. Narinig ko itong suminghap sa sinabi ko.
"Why? Akala ko ba you need two to three days? Why sudden change? taka nitong tanong.
Ibinaling ko ang ulo ko sa lalaking tulog na tulog ngayon. Kagabi ay nahirapan akong linisan ito sapagkat ayaw ako nitong paalisin sa tabi nito.
Para siyang batang may sakit na ayaw magpaiwan sa mama, napabuntong hininga ako habang inaalala ang nagyari kagabi.
"Sari, you still there?" utas mula sa kabilang linya dahilan upang mapabalik ako sa reyalidad. "Are you okay? Okay lang naman sa akin kahit ako na muna." dagdag pa nito.
"No!" hindi ko mapagilang kabahan sa sinabi nito.
Fuck! Bakit ko ipinagdadamot si Cain?
Napailing ako bago sumagot. "I'm sorry." hinging paumanhin ko dito, narinig ko itong bumuntong hininga.
"Are you really okay?" nag-aalalang tanong nito.
"Yeah, i'm fine don't worry about me." paniniguro ko dito. "Anyway, as i've said maaga ako bukas babalik." pagpapaalala ko ulit.
"Okay if that's what you want. So kita na lang tayo sa condo mo bukas?" tanong nitong nagpakaba sa akin.
Fuck! Oo nga pala.
Dali dali akong sumagot dito, i composed myself bago nagsalita, hindi nya pwedeng mahalatang kabado ako.
"No, wag na." kunyaring prente kong sagot dito.
"Ha? Baka makahalata sila?" nagtataka nitong tanong sa akin.
Fuck! Nagsisinungaling na ako para sa lalaking ito! Damn it!
"No, we'll be fine. I'll be fine." paninigurado ko dito.
BINABASA MO ANG
The Substitute Wife (Saldivar Sister) ON-GOING
RomanceI married my sister fiance to destroy their marriage, sounds confusing right? But that was the plan,not until we got married. Cain Aiden is a total asshole. Kabaligtaran ng pagkatao nya ang pagmumukha nya. Sabi nga nila "Gwapo pero Gago!" at hindi l...