Chapter 2

177 8 1
                                    

Geraldine' s POV

Ugh. Buti naman at nakalayo na ako sa dalawang bruha na yun! Sarap nilang paguntugin eh.

Syempre hindi naman hanggang dun na lang yun at magpapatalo ako sa kanila kaya naman bumangon ako at binanatan ko rin sila. anong akala nila sa akin? Ganun-ganun na lang. tssk.

*FLASHBACK*

Tumayo na ako at natigil ang tawanan sa paligid. Nilapitan ko si Diana at........

*PAK*

Sinampal ko sya ng malakas, yung tipong namula yung pisngi niya sa lakas.

"That's what YOU also get for messing up with the TRASHTALK QUEEN"

"How da-"

"How dare you? If I only know na ganyan ka pala kahina! Konting sampal lang galit ka na agad? Watch your words and actions"

Ngumisi naman ako at nilagpasan na sila ng....

"Hindi pa tayo tapos".

Hinarap ko sya....

"Wag kang mag-alala excited na ako para sa next meeting natin ulit"

Hindi ko na pinakinggan yung mga sinabi niya at naglakad na ako papuntang classroom.

*END OF FLASHBACK*

Andito ako ngayon sa classroom at lutang ang isip at masaya ako dahil ako parin ang panalo-

"Ms. Salvador!!!!"

Nauntag naman ako sa sigaw ni Ma'am dahil Math pa naman ang subject......

"Answer the equation on the board!!!!!"

Tumayo ako at walang kahirap-hirap na sinagot ang tanong sa board. Anong akala niyo? Matalino ako noh! Peanut lang yan sa isang katulad ko.

"Oh, ayan na Ma'am masaya ka na"

"Aba't sumasagot ka pa, gumalang ka nga sa nakatatanda sa'yo!"

"Oh tapos? E di wow, mukha ka kasing kabastos-bastos"

Nagtawanan ang buong klase kaya naman nagalit si Ma'am at pinaupo na ako sa place ko.

"Ms. Salvador, your answer is right,BUT next time focus on my class"

Bumalik si Ma'am sa napakaboring niyang lesson at inantay ko na lang magrecess.....

*Recess time*

"You may have your break"

Nagsilabasan na ang lahat at dahil nga sa dadaan ako humawi muna sila at pinauna ako.

Dapat lang.

Dumiretso na ako sa canteen at tinaboy yung mga nakapila na nerds at lumapit sa counter.

Girl 1: Ano ba yan, ang hirap-hirap pumila tapos ganyan lang........*whispers to herself*

Ayos rin'tong mga to eh! Bubulong pero rinig naman......

"Anong sabi mo?" bulyaw ko dun sa nerd na nagrereklamo, ang kapal naman kasI ng mukha niyang umapila, alam naman niyang may special treatment sa mga DIYOSA na katulad ko, palibhasa kasi halos lamunin niya na yung hawak niyang libro.

Nerd : Wala po Miss Geraldine,s-sorry po....

Ako: Good,pasalamat ka wala ako sa mood, at nakakawalang-gana rin namang maki-pagtalo sa isang loser na tulad mo

Nerd: Sorry po talaga

Hindi ko na lang siya pinansin at hinarap ang tindera.....

"Isang fries at burger po" sabi ko dun sa tindera at inabot sa akin yung order ko

Pagkatapos kong kunin yung order ko, dumiretso na ako sa upuan ng dalawang babae sa may table sa gitna.

Ako: Hi girls!

Yumi and Jaydelle: Hello rin

Okay, Siguro naguguluhan kayo pero Yumi at si Jaydelle ay mga bestfriends ko,I'm not really the type of person na masyadong materialistic pero prefer ko kasi makipagkaibigan sa mga totoong tao.

Hindi ko sila ipapakilala muna hayaan ko na silang magpakilala sa inyo.

Yumi: Hay naku Din, umpisa pa lang ng araw mukhang may sumira agad sa mood mo, Nakita namin ni Jaydelle yung scene kanina with that girl Diana Algeciras? Tama ba?

Ako: That girl,don't you ever tell her name in front of my food nakakawalang gana, I want to kill her.

Jaydelle: Grabe ka naman , hindi mo pa sya kilala ng lubusan.

Ako: Shut up, pinapaandar mo na naman yang pagiging weak mo.

Jaydelle: Hindi naman sa ganon Din, pero kilalanin muna natin sya.

Geraldine: Jaydelle Patricia Henzel, will you please use your brain sometimes? hindi mo ba nakikita unang meet pa lang I know she's not a good person, isa syang dakilang PLASTIC!!!!

Jaydelle: Pe-

Yumi: Tama na yan, may point kayo pareho, but if you ask me? I don't trust that girl too.....

Geraldine: Buti ka pa may utak, well lets change topic, how's your vacation?

Yumi: Okay naman

Jaydelle: Masaya.... kalaro ko Si Twilight, sya lang naman ang nakakapagpasaya sa akin

Yumi: Tahan na....... Din, wag na muna natin pag-usapan'to

Geraldine: Sige na, alis na ako malapit ng mag time

Yumi: Bye

*Fast Forward*

Andito ako ngayon sa classroom at merong isang babaeng humihingi ng autograph ko? As in? Eh classmate ko na sya eh!

" Sige na po Miss Geraldine ngayon lang po kasi ako talaga nagkaroon ng pagkakataon na malapitan po kayo at makausap kahit classmates na po tayo, alam niyo po idol ko po talaga kayo,ang galing niyo po beauty and brains! Pa auto-"

" E di wow, hindi ko sinabing magkwento ka. Please naiingayan ako sa'yo, Baka mapagalitan pa ako ng teacher dahil Dyan sa kadaldalan mo"

Hindi ko mapigilan na I trash talk siya, eh ang kulit niya eh, well maganda naman siya,maputi, at may mahaba siyang buhok na kulay itim,pero kahit na masyado siyang madaldal.

"Miss Geraldine, sige na po"

" okay,okay just please shut up ?"

Kinuha ko na yung notebook niya at nagsign.

"Thank you po talaga! Ako nga po pala si Alexandra Paola Rodriguez. Number one fan niyo po talaga ako."

She's annoying but I find her funny too, I think she will be a good friend.

"Um, Miss Geraldine pwede ko po ba kayong maging friend? Alam ko po sobra na pero ang saya ko po talaga na ma lapitan kayo"

"S-sure, oo naman hindi mo na kailangan mag po same age naman tayo sa tingin ko, but I'm warning you I don't want annoying people"

"Oo naman po, ay sorry "

"Tsss, sige na stop talking to me"

I just go back to listening to my boring teacher. I can't believe na may mga fans pala ako? classmate ako pa talaga,well Iba na talaga pag na sayo ang lahat, beauty,brains and wealth. Masaya din pala ang first day ko kahit papaano.

At dun sa mga sumira HUMANDA. SILA. SA AKIN

END OF CHAPTER 2

Trashtalk Queen ( SLOW UPDATE)Where stories live. Discover now