Moonlight College
Chapter 5
Nag meeting kami sa isang room Doon kami nagtipon tipon.
Paolo: nandito na ba ang lahat
"Si Over na lang ang wala pero"
Paolo: okay lang yun so naging curious ako sa nakita natin kahapon gusto kong malaman kung ano yun
Alisa:magic
Klara:huh seriously no that's silly wala naman magic wand or something
Eve:baka delikado ito kasi feeling ko pinag experimentohan tayu
Mona:pero wala namang pinapagawa ang mga teachers sa atin na delikado ah
Kenneth:kung hindi delikado eh bakit wala namang sinasabi sa atin diba
Stell at Stella:baka hinihintay lang nila na maging handa tayu
Vinz:so itong pinakamaraming sinasabi sa atin ang magsalita kaya
Hindi parin nagsasalita si Alon until.
Klara:hoy!
Teacher Paul:so for the first time in forever Director Pom may nakabasag sa record ni Wave na pinakamabilis na nadiscover ang potential niya half day na discover na niya ang potential niya Director at ang potential niya ay lahat Ng tungkol sa technology alam Niya pero sa ngayun tanging kaya niyang gawin ay kontrolin ang mga gadgets kapag nakahawakan niya ito ng isang beses.
Director Pom:parang familiar tung kaso na toh ah
Teacher Paul:ay Oo nga Director Pom ahh
Director Pom:ha may nakikinig sa atin mula sa gifted students
Teacher Paul:akala ko si Wave lang ang kayang gawin yun eh
Nagulat ako sa sinabi ng Director alam na niya na nakikinig kami at
Klara:OMG alam na niya patayin mo Alon
Akma rin na papatayin ni Teacher Paul ang laptop niya kaso
Director Pom:wag hayaan mo silang pakinggan tayu Paul
Teacher Paul:opo
Director Pom: wag kayong mag alala hindi namin kayo pinag experimentohan natuklasan namin ang hidden power within brain cells tinanggal namin yung sonic waves and replace it with vibration waves naiba ang naidulot Ito sa Inyo imbis na gift ang maibigay sa inyo kakaibang kakayahan ang maibigay sa inyo wag kayong mag aalala hindi namin kayo sasaktan tungkolin namin na hasain pa ang kakayahan niyo tuturoan namin kayo hanggang sa abot Ng aming makakaya para in the future handa na kayo para ipagtanggol ang school.
Tapos nun nawala na ang signal sa laptop ni Alon tapos nun nagulat kami biglang sumulpot si Over at tinignan ang laptop at.
Over:ohh ang galing ng director no yieee excited nako sa kakayahan natin ahh magiging X-Men ba tayu ganun kung nagkataon ako si Wolverine shh shhh yahhhh
Pagkatapos naming marinig ang nakakatawang sinabi ni Over umalis na kami dun.Eve point of view..
Hindi ko parin nakalimutan ang nasaksihan ko nung nakaraang araw na may superpowers pala kami and suddenly may nakita akong aso super cute I really love animals eh pero bumalik nako sa pag aaral at.
Teacher:oh ikaw nasaan ang assignment mo
Eve:Ito po kaso Hindi ko natapos eh okay lang ba
Tumingin ang teacher sa badge ko at.
Teacher: okay lang ang pagiging gifted students ay lubhang nakakapagod mag aral kaya walang problema kahit Hindi mo natapos kaya ang importante may score ka parin
Binigay ko na sa teacher ko ang assignment ko tapos pagkatapos ng ordinary class ko nagsimula na ang klase sa gifted program.
"oyy Zack may ballpen ka ba pahiram naman"
Zack:Isa lang ang dala ko eh
"Hmm"
Alisa:oh bes Ito ang akin
"Ipapahiram mo besy"
Alisa: Oo naman no
"Salamat Besy"
Paul:so ang itatalakay natin ngayung araw ay ang inyong hidden ability so possible na nakatago sa kalooboan niyo ang hidden ability niyo may connect Ito sa ugali niyo, attitude niyo at iba pang may connect sa talent halimbawa may taong sakitin pero nagagawa paring nakikipagcompete sa sports ibig sabihin baka deep inside gusto niyang mag aral deep inside pangarap niyang makapagexell kaya ang hidden ability niya ay super strength so any questions.
Tapos nagtaas ng kamay si Alisa
Paul:yes Alisa
Alisa:kayo po ano ang special powers niyo?
Paul:Hindi dapat niyo iintindihin ang special powers ko ang mahalaga sa ngayun ay ang sa inyo so Sino sa Inyo ang natuklasan na ang powers Ng bawat isa at ipakilala ang sarili at ang kakayahan niyo?
Tapos nun tumaas ako ng kamay at marami din ang nataas ng kamay
Ang una nagpakilala ay si Paolo.Paolo:hello ako si Paolo may masalimuut akong nakaraan dati pa toh eh Bata palang ako lahat ng nahahawakan ko Hindi nagtatagal laging nasisira ang mga Ito hanggang sa dumating nako sa edad natoh at minsan Iniisip ako destroyer bako and suddenly sa bahay ko hinawakan ko ang ballpen ko bigla itong naging yelo kaya ang powers ko ay lahat Ng nahahawakan ko nagiging yelo.
Kumuha siya ng 1 sheet of paper tapos pumunta siya ulit sa harapan hinubad ang glove sa isang kamay niya sabay hinawakan ang papel at bigla itong nag yelo tapps sunod na nag pakilala ay ang kambal.
Stell:hello ako si Stell
Stella: at ako so Stella.
Stell and Stella:kami ay isang human gun we can turn ourselves into guns and use it as weapon.
Tapos si Stella tumalon at bigla siyang naging bolang kulay pink at itinaas ang isang kamay at naging baril nga si Stella at itinutok Ito sa Amin.
Klara:how about si Stell
Stell:wait for it Klara.
Tapos nun biglang naging bolang kulay pink at si Stella naman ang naging tao ay may hawak si Stella ng baril napawow ang lahat dahil sa sobrang astig ng special powers ng kambal na sina Stell at Stella tapos sunod na nagpakilala ang besy ko.
"Good luck besy"
Alisa: salamat besy
Pumunta sa harapan si Alisa at nag pakilala na siya.
Alisa: Hi I'm Alisa ang powers ko ay absorption magic bakit sadyang palakaibigan ako at matulungin sa kapwa especially sa mga friends ko kaya lahat ng pinapagawa sa akin ginagawa ko kahit nahihirapan ako sinusubukan ko parin itong matapos feeling ko nga inaabsorb ko ang mga lahat Ng nalalaman ko para magawa yun lahat especially kapag may pinapagawang paper works at kapag Hindi paperwork kahit anong bagay na hahawakan ko mawawala ang kulay dahil naabsorb ko na ang energy neto and use it as powers.
Klara:Wala bang sample dyan
"Okay sinong Meron sa Inyo papel pwede ba ako makahinga dahil Hindi masyadong delikado ang energy ng paper"
Kumuha si Klara ng papel at binigay sa kay Alisa at hinawakan niya ang papel and after a minute naging colorless ang papel and itinapon ang papel at may energy na nagtipon tipon at naging isang ball or energy napawoww kami sa Powers ni Alisa.
Tapos nun si Alon ang nagpakilala.
Alon: Hello ako si Alon at alam niyo na kung ano ang kakayahan ko.
Paulo: sinong susunod na magpakilala ah ikaw na ang susunod Eve.
"Okay so medyo kinakabahan ako sa pagpakilala ko and actually may sasabihin ako Hindi ko pa talaga alam ang potential ko but my speculation nako kung ano"
Paul:ano naman ang speculation mo sa potential mo Eve
"So ganito yun bata pa ko mahilig nako sa animals lahat ng nakikita ko na hayup sa daan gusto kong ampunin may Ilan nakong naampon na pusa,aso,parrot at rabbit sobrang saya ko nung inaalagan ko sila pero 1 day I suddenly feel na Isa lang kami ganun Parang pusa din ako kaya nagulat na lang na Parang pusa ko lahat Ng attributes ng pusa nagkakaroon ako kaya medyo naguluhan ako kung bakit ako ganyn ngayun naiintindihan ko na yun pala ang kakayahan ko but I never tried na magkaroon Ng ganun sa ngayun"
Paul: okay Salamat eve and I hope na maranasan mo na ang powers mo na Yan
"Salamat po"
Tapos nun sabay sabay kaming naglunch nila Zack.
Alisa:besy about sa speculations mo about sa potential mo totoo ba Yun
"Oo no dati ganun nako nawawala naman pero kapag may nakita akong animals magiging ganun ulit ako"
Zack:ahhh okay feeling ko kapag natuklasan mo na ang potential mo baka kaya mong gayahin ang kakayahan ng mga animals diba close na close ka sa animals oh
"Baka ganun kung nagkataon ang astig ko siguro no"
Alisa:naman pero sa tingin ko shapeshifter ka
"Ha? Shapeshifter like magiging animals ako ganun?"
Alisa:feel ko lang
"Tama naman kayong dalawa kung ano man ang powers ko excited nakong maranasan yun ay siya nga pala ikaw Zack at Vinz alam niyo ba ang Powers niyo?"
Vinz: actually hindi pa
Zack:same
Vinz:pero excited nako magkaroon Ng powers eh feeling ko superhero ako ganun at
Zack:makikipaglaban sa masasama at protektahan ang school?
Vinz: Oo eh ikaw Zack anong sa tingin mo
Zack:ako I just don't feel it right now eh kung ma eexcite ba ko or something
"Okay someday magkakaroon din tayu ng powers agree"
All:agree
Habang nag uusap kami biglang may tumatakbong istudyante nakita namin kung paano hinagis ang pusa sobrang akong nagalit sa nakita ko at agad agad akong pumunta sa pusa at icheck ang kalagayan neto hinawakan ko ang pusa at Hindi na Ito gumagalaw sobra akong nalungkot.
"Bakit niyo ba ginawa toh sa pusa"
Alisa:Tama na besy
Over: ngayun confirm na may care ka talaga sa mga pusa
Tapos nun I feel suddenly connection sa pusa and then I saw them na nagulat bakit sila nagulat.
"Hoy sama Ng tingin niyo sa akin ah"
And I saw na buhay na ang pusa yeyy buhay na siya kulay orange siya na pusa and when I look myself naging pusa ako.
Zack:naging pusa ka Eve
Alisa:Yan na ang powers mo besy pero
Vinz:paano ka babalik sa dati?
"Hindi ko alam guys"Natuklasan na ni Eve ang kakayahan niya Sino pa kaya sa ating mga bida ang makakatuklas pa Ng kanilang kapangyarihan.
BINABASA MO ANG
Moonlight College
Fantasithis is a story of a school that their students has a superpower and they trained their students to enhance their superpowers so that they will defend their school to the evil Laura that want to steal their school from the director