Chapter 24

70.3K 805 107
                                    

TW: Self harm. (Please wag gagayahin.)

It's been 2 months. I didn't get any messages, calls or anything from Tyler. Of course. Bakit nga ba ako nag hihintay pa? Wala na kami diba. Hiwalay na kami. I'm back to being Ms. Valentina Assuncion again and not Valentina Assuncion-Laurent.

2 months had passed and it feels like torture for me. Walang araw na hindi ako umiiyak. I'm overthinking so much. Wala na rin akong ganang kumain. I only eat twice or once a day at kakaunti pa iyon. We visit my therapist every weekends to cure my depression and trauma.

But I need someone who can cure my broken heart...

"Anak?" Napatingin ako sa pinto. Pumasok si mom sa loob ng kwarto ko. I showed her a light smile.

"Your daddy and I are going to play golf." Pag imporma nito sa akin. I just nodd.

Dati, I'm always excited when it comes to playing golf. Its like a hobby. But now, I'm slowly loosing interest in everything.

"Hindi ka sasama?" Tanong ni mommy. Agad akong umiling.

"I'm tired po mom. Maybe next time." Sagot ko bago tumalikod ng pagkakahiga at ipinikit ang mga mata ko.

"How about yachting? You can bring Isa and her daughter too!" Excited na sambit ni mommy. Hindi ako sumagot. My mom sighed.

"Anak, Isn't it good if you move on na? Its the best for you. May lalaki diyang mamahalin ka ng lubos." Huminga ako ng malalim bago umupo at humarap kay mommy. I showed her a small smile.

"Mom, I'm fine na po. I'm just... exhausted." Tumango tango naman si mommy.

"Ok then. If that's what you want. But always remember na andito lang kami ni daddy mo ok?" Tumango nalang ako at lumabas na si mommy.

And it goes like that for the next day and the next again and the next. Parang routine nalang ang nangyayari sa buhay ko. I wake up, eat, rest, sleep. Its quite boring. Kaya napag desisyunan kong bisitahin na muna si Isa. I want to know if how is she.

So this day, I wake up. Tumayo ako pero parang nahilo ako. Napahawak ako sa tiyan ko when I felt vomiting. Agad akong pumasok sa cr at sumuka roon. Inayos ko ulit ang sarili ko bago mag ayos. Ang bigat ng pakiramdam ko nitong mga nakaraang araw at madalas na sumusuka. Hindi ko sinasabi kila mommy dahil baka mag alala sila.

"Mom?" Tawag ko kay mommy na nag aayos ng dinning table. SHe instantly smiled when she saw me.

"Anak! Naka bihis ka, may pupuntahan ka ba?" She asked me.

"Uhm yes po. Can I go to Isa?" Pag papaalam ko rito. Agad namang lumiwanag ang muka ni mommy.

"Of course! Mabuti nga at naisipan mong lumabas na ng bahay anak. That's good! Mag paalam ka kay daddy mo ok?" Tumango nalang ako before going to my dad's office. He looked at me.

"Dad, I'm planning to go to Isa." Sambit ko rito. Tumango ito before sipping on his tea cup.

"That's nice. Did you eat breakfast? You should eat first." Pag papaala sa akin ni dad.

"I'll just eat on the way po." Sagot ko.

"Ayos ka lang ba? You look really pale daughter." Sambit nito. Puno ng concern ang mata ni dad. Umiling ako at ngumiti.

"Alis na po ako." Pag papaalam ko rito.

I drove to Isa's condo. Gladly, andoon lang siya.

"Valentina! Buti naman at lumabas kana! Ok ka na ba?" Yumakap ito sa akin pagkatapos ay sunod sunod akong tinanong. Agad naman akong ngumiti at tumango.

"Don't worry about me." I said. Agad akong tumingin sa paligid.

"Where's your daughter?" Takang tanong ko rito dahil wala roon ang anak nito. Ngumuso naman si Isa.

Just his wife | D'heir Series #1 ( UNDER EDITING )Where stories live. Discover now