Chapter 26

70.4K 826 71
                                    

"Good morning sir. May I know what dessert would you like to have?"

I ask the man sitting infront of me. 

Its been 4 years. Time flew really really fast. After a year in Argentina, I moved here in New York. Study on making pastries and apply on one of the resto here. I just want to try something new in here all by my self. Ako ang nag tutustus sa sarili ko sa nag daang taon. Lagi akong pinapadalhan ng magulang ko ng pera but I always decline. 

"What a very pretty lady we have in here." He said playfully. Agad akong naging uncomfortable but what can I do? He's a customer. Nanatili ang ngiti ko sa labi.

"Thank you for your compliment sir. What dessert would you like to have?" Sagot at tanong ko ulit rito. 

"Hmmm... How about you for dessert?" Nakangising tanong nito. Agad na naging alanganin ang ngiti ko.

"If you don't have any orders to make, I'll go now." Paalam ko rito bago tumalikod. 

It gives me headaches everytime na nakaka interact ako ng mga ganitong customers! My gosh! Nang makabalik ako sa loob ay agad akong sinalubong ng isa na rin siguro sa mga naging bago kong kaibigan rito.

"Ma'am Valentina!" Pag tatawag sa akin ni Clarisse. Napatingin ako sakanya at ngumiti.

"I told you, no need to call me ma'am ok? Hindi mo naman na ako boss ngayon." Sambit ko.

"Pero anak po kayo ng pinag tatrabahuhan ko dati! Malaki yung naitulong niyo po sa akin!" Sambit nito. Tinawanan ko lang siya.

We met here last last last year. Tumigil na pala ito sa pagiging yaya sa hindi ko malamang dahilan. She's just 21 when she go here. 24 na ito ngayon. 

"Saka isa pa po, ikaw naman ang manager dito!" Dagdag pa nito. Napa iling iling nalang ako.

Iniabot ko ang mga pagkain at ilinagay sa tray bago ito ibigay sakanya. 

"Here. Give this to the man sitting in table 8 ok?" Utos ko at tumango naman ito. Lumabas ulit ako roon at tumingin ng hihingi ng order when a familiar men walk inside the resto. Agad na lumiwanang ang muka nito ng makita ako at dali daling lumapit sa akin.

"Good morning beautiful!" Bati sa akin ni Ashton. I smiled at him. 

"Antagal mo nang hindi naka bisita ah!" I said. He chuckles. 

"Sorri na madam! Busy ako sa companya this past few months. Ngayon lang ako naka punta dito kasi may aayusin rin akong gusot sa kumpanya sa branch namin dito." Pag papaliwanag nito.

For those past years, madalas akong bisitahin ni Ashton. Sinsabi ko sakanya  na wag nang sayangin ang pera niya para makapunta rito sa New York pero hindi siya nakikinig! This man always give me headaches!

"Let's go. Doon ka sa table na iyon umupo." I said and gestured him at one of the tables there. Nang makaupo ito ay umupo rin ako sa harap nito.

"Oh bat umupo ka? Dapat nakatayo ka kasi ako customer mo! Alipin kita!" Sambit nito. Tinawanan ko ito bago tumayo at kumuha ng listahan. I showed him a fake smile.

"What would you like to have sir?" I asked him. Tinawanan ako ng mahina nito bago napatingin sa likod ko. Kita ko kung paanong biglang nag itim ang paningin nito. He looks... mad? At ngayon ko palang ito nakikita. Tumingin rin ako sa likod ko at wala namang tao doon.

"Ashton, is there any problem?" I asked him. Kita ko ang pag galaw ng panga niya. Huminga ito ng malalim bago ulit mahinahong ngumiti sa akin. 

"Ah no. Sige, baka naiistorbo kita. Just send me one of your waiter or waitress." May diin ang pag kakasabi nito sa waitress. Pero hindi ko iyon pinansin. I just smiled at him bago ulit pumasok sa kitchen area. As I open the door ay tamang tama lang dahil naroon na si Clarise. Nakatulala ito habang nakatitig sa tray. I touched her shoulders softly.

Just his wife | D'heir Series #1 ( UNDER EDITING )Where stories live. Discover now