unedited.
Chapter 45
I had to defend her even though it means I have to be slapped by my mother for accusing me that I tolerated this matter and not telling them after I found this out.
After that day, Shey's been grounded. Kailangan ko pang magmakaawa kay Nanay para pigilan siya sa pagsugod sa pamilya ni Norman.
Buti nga at pumayag si Norman na subukang kumbinsihan ang magulang niya na kausapin sina Nanay at Tatay. Nagkaroon ng hidwaan sa pagitan ng pamilya namin at maging si Tatay ay mayroong hinanakit sa akin at kay Shey. Naiintindihan ko naman kung saan nanggaling iyon pero ang sakit lang kasing isipin na parang ako ang isinisisi.
Tapos naman na ang final exam nila ni Shey at nagpo-photoshoot nalang para sa Graduation Day nila na ilalagay sa yearbook. Tapos narin ang final exam namin pero hindi mawala-wala ang usap-usapan tungkol sa pagkabuntis ng kapatid ko. Akala mo naman si Shey lang ang naunang nabuntis sa WeSaS.
Medyo lumabo ng kaunti ang relasyon namin ni Rafus. Ewan ko nga, siguro ay dahil sa kagagawan ko rin. Apektado parin ako sa nangyaring pag-uusap naming magpapamilya at kinakain ako nang konsensiya ko tuwing maririnig ko sa gabi ang pag-iyak ni Nanay.
Dumating ang araw ng Graduation Day nina Shey, at kahit papaano ay naging masaya ako. Kahit gaano ka nasaktan sina Nanay ay nagawa parin nilang dumalo at umakyat sa stage kasama si Shey. Andami kong nakuhang pictures nila at napalitrato narin ako na kasama ang kapatid ko.
"Congratulations, baby." Rafus said while wearing that genuine smile.
"Congratulations to us," I corrected and smiled back at him.
We're currently here at Halcyon's Escape and Escapade celebrating our Moving Up earlier. Only Tatay attended for me and Mr. Stefano Cattaneo attended for Rafus. I think I understand Nanay's side, maybe she got embarrassed to me after I got slapped.
"Hey, stop that." I pouted because Rafus' kept on recording a video since earlier. Kung hindi video, picture naman.
"I wanna post something on Instagram since this day is one of our best."
"Kung gano'n, magpakuha nalang tayo ng litrato sa iba para dalawa tayo."
Kinuha ko ang cellphone niya at tamang tama namang may dumaan na staff kaya nakisuyo ako. The staff took a lot of pictures of us. Syempre tuwang tuwa naman itong si Rafus.
We finished our dinner with our heart's content. We teases and laugh at each other, and I honestly love this day. Ito na ata ang pinakamasayang araw ko matapos ang araw na nagkaproblema ang pamilya namin.
"Sige, ako na ang bahalang mag-asikaso ng clearance mo, Shey." Mahinahon kong sabi.
It's already third week of April. Shey will do her monthly check-up with Norman and Nanay. Si Tatay ay rito lang sa bahay at nagpresinta na siya ang magluluto ng pananghalian.
"Okay lang na ako, Ate. May bukas pa naman po para sa signing of clearance."
"Sa WeSaS narin naman ang punta ko kaya ako nalang ang gagawa." Kinuha ko sa mesa ang white folder at tinignan muna siya ng ilang sandali bago ako umalis sa kwarto niya.
Inayos ko ang pagkasukbit ng bag. I've tucked in my black top in puff sleeves on my jeans. Nadatnan ko si Nanay na nakaupo sa sala na tahimik na nanonood habang nagtutupi ng damit.
"Nay, alis na po muna ako." Mahinahon kong paalam. Gumaan ang loob ko dahil hinayaan niya akong halikan siya sa pisngi.
I busied myself in WeSaS. Inuna ko muna ang kay Shey bago ang sa akin at binayaran ang lahat ng mga babayarin niya. Ilang pirma nalang naman ang kulang niya kaya napagdesisyunan kong ayusin narin ang sa akin.
BINABASA MO ANG
Enthralling Beauty (Antique Series #2)
General FictionSlaine Amaris Aranza is a loving sister, a best friend, a good listener, and a hardworking daughter. She possesses beauty that can enthrall men and a personality that make people admire her. Not everyone will like you, especially when you have the t...