#AntiqueSeriesEB
Prologue"Ma'am Slaine, nandito na po ang delivery ng mga stocks para sa café."
Tumigil ako sa pagtitipa sa aking laptop at tumingin sa aking empleyado. "Sige Kriza, susunod na lang ako."
I turned my PC off and go out of my office. Nakaitim ako na square pants at fitted gray spaghetti strap top.
Naglakad ako palabas ng café nang makita ko ang delivery truck na nagdidiskarga.
"Good morning Ma'am." Bati nila sa akin at nakangiting tinanguan ko sila bilang tugon.
"Sandali lang, huwag mo munang ipasok sa loob, Leo." Pigil ko sa aking empleyado. Tumango ito sa akin at maingat na nilapag ang box.
I have a cutter with me so it's easy to open the boxes.
Isinuri ko ang isa sa produkto sa kada kahon na nakalapag. Nang makontento na ay doon ko lamang sila pinahintulutang ipasok iyon sa café.
"Ma'am, pakipirma nalang po nito." Tinanggap ko ang papel na inabot sa akin ng truck driver at binasa muna ito bago pirmahan.
Hinintay ko munang maubos ang mga kahon bago ko binalik ang papel sa driver at nag-abot ng isang libo.
"Tip niyo po Kuya, paghatian niyo po ng isa mo pang kasama." Malumanay kong sabi.
"Maraming salamat po Ma'am! Ang bait niyo po!" Napangiti ako sa naging reaksyon ng driver, kitang kita sa mata niya ang saya.
"Walang anuman po Kuya."
Pumasok na ako sa loob ng café para ipagpatuloy ang naudlot kong trabaho.
Tatlong buwan pa lamang ang nakalipas mula nang buksan ko ang café na ito at hindi ko maitatanggi na marami ang aming naging customer, kaya pinapanatili ko ang aming stratehiya sa pamamahala para mas lalong dumami ang maengganyo sa café.
Sa kalagitnaan ng aking pagtatrabaho ay tumunog ang aking cellphone. Crezst's name pop up on the screen.
I answered her call. "Hey, what's up?"
A smile crept my face when I heard her giggled on the other line. "I missed you, Slaine!"
"Then come here in Antique if you have time." I am hopeful that she'll say yes but I just hear her sigh.
"I'm sorry Slaine...I can't but I'll try."
"It's okay Crezst! Work comes first." I convinced myself that it's really okay. It's been years since I last saw her in person so I missed her presence.
"Anyways, do have time next week?" Kumunot ang aking noo sa tanong niya. "Yes, I have."
"Great!" She exclaimed and I let out a soft laugh.
"Why? Iimbitahin mo na ba ako sa kasal mo?"
"Wala nga akong nobyo Slaine kasal pa kaya?"
"Ay, bakit wala pa Crezst?" taka kong tanong. Noong nag-aaral palang kami, hindi siya nawawalan ng nobyo. Maybe time changes everything, eh?
"I want to explore and travel around, alone. Sakit lang kasi sa ulo ang mga lalaki pero okay lang naman sa akin kung fling fling lang." Tumango-tango ako sa sagot niya. "Anyways, let's get back to the topic Slaine. May event kasi sa Iloilo next week, Helen's family will celebrate the successful opening of their Green Meadows and we're invited!"
BINABASA MO ANG
Enthralling Beauty (Antique Series #2)
General FictionSlaine Amaris Aranza is a loving sister, a best friend, a good listener, and a hardworking daughter. She possesses beauty that can enthrall men and a personality that make people admire her. Not everyone will like you, especially when you have the t...