Kabanata 10

266 10 1
                                    

Kabanata 10

Utos

Sariwang-sariwa pa rin sa aking alaala ang nangyari sa buong bakasyon ko. Ang mukha ng lalaking nakasama sa kama n siyang hindi ko makalimutan. Ang katawan namin na nag-isa, animo'y nakaraan na hindi kailanman malilimutan. Nalumbay ako sa pag-iisip na baka mali ang ginawa namin. Na tama bang makipag-talik sa kaparehong kasarian? Wala bang mali sa amin? 

Iyon ang nasa isip ko kahit nung sumapit ang ikasampung baitang sa junior high. Ang atensyon ko ay nasa alaala namin ng lalaking nakasama sa bakasyon. Paano kaya kung magkita kami ulit? Paano kung makasalamuha ko siya dito? Anong gagawin ko? Baka siya ang maging dahilan ng pagkakabuking sa tunay kong kasarian. Hindi ko na alam. Siguro kailangan kong mag-ingat ng doble ngayon. 

Napahinga ako habang nakaupo sa upuan at nasa tabi si Zeek. Kanina pa siya baling ng baling sa akin. Hindi ko naman mapansin dahil occupied pa ang isip ko sa lalaking nasa US. Hindi ko rin naman kayang harapin ang katabi ngayon dahil guilty ako sa katotohanang may ibang lalaki akong nakasama sa bakasyon. Shit, para akong siraulo! Wala naman kami e! Hindi dapat ako ma-guilty sa nangyari! Pero bakit ganito ang sinasabi ng puso ko? Why does I felt guiltiness? 

"I assume you have a good memories in your vacation?" he said coldly.

I closed my eyes tightly. Damn it! Bakit nagtanong pa siya? Bakit kailangan niya pang sabihin iyon? Para sa ano pa? Hindi niya naman ako pinapansin noon huh? Bakit ngayon may ganito na?

"Yeah." maikli kong sagot.

Narinig ko ang pagtawa niya na walang laman. Kinuyom ko ang kamao at huminga ng malalim. 

"I see." makahulugan niyang sabi.

Natahimik ako. Something meaning in his voice. Umiling ako at hindi nalang siya sinagot. Muli kong naalala si Dalton, ang lalaking naka-one night stand ko sa US. Hindi ako nakaalis nung mamulatan ko siya sa kama. Para akong naistatwa nung panahon na iyon kaya naabutan niya pa ako. Nakipagkilala siya sa akin. He even introduce himself.

"I'm Dalton Ratcliffe. Fil-Am and currently in vacation here." he said.

Nanginginig ang kamay ko ng inabot ang kanyang nakalahad na kamay. Mainit 'yon at para bang nakakapasa sa akin. Kinagat ko ang ibabang labi at naiilang na ngumiti.

"Ahm…okay," tanging nasabi ko.

Mabilis akong umalis dahil ramdam na ramdam ko ang kadumihan sa sarili. Nagkaroon rin ako ng mga tanong sa sarili, na kung bakit hinayaan ko siyang humantong kami sa ganoon. Goodness, same sex isn't approved by the laws and by God's rule. Alam kong nilabag namin ang lahat ng batas pero hindi ko naman kasi alam. I was drunk! We're both drunk!

Hindi ko na siya nakita dahil nung araw na rin 'yon, umuwi ako dito. Umuwi ako kasi ayokong maisip ang nangyari. Nagkulong ako sa kwarto ng ilang araw bago lumabas at kumalma ang sarili. Hindi ko rin maharap ng maayos si papa at mama, pakiramdam ko'y sobrang laki ng kasalanan na nagawa ko. Mabuti na ngalang at medyo umayos na ang pakiramdam ko kaya ngayon ay kaya kong harapin ang mga kaklase sa paaralan.

"Pare, may bagong member tayo. Ipapakilala mamaya." ani Gaston.

Narinig ko sa usapan ni Zeek at ang kanyang team player sa basketball. 

"Good. At least may bagong player. Hindi na tayo mahihirapan sa laban." sagot ng katabi ko.

Napahinga ako at naisip na umalis dahil tapos naman na ang klase namin. It's lunch time kaya tumayo ako na ikinabaling sa akin ni Zeek. Sinukbit ko ang bag sa likod at walang sabi-sabing umalis. Ramdam na ramdam ang kanyang malalim na tingin sa akin. Dumaan ako sa banyo para umihi muna bago kumain sa labas. 

Together Once AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon