Kabanata 19.
THANARIAZHA'S POINT OF VIEW
Marahan kong iminulat ang aking mata ng maramdaman kong may humahalik sa aking labi. Nang tuluyan kong naimulat ang aking mata ay nakita ko ang nakangiting si Zyr sa akin.
"Good morning, my lady" nakangiti nitong saad sa akin at muling binigyan ng mabilis na halik ang aking labi. Napangiti naman ako.
"Good morning to you too, handsome" nakangiti ko namang usal dito.
Napansin ko naman na nakasuot na siya ng commander's uniform.
"Did you wake me up because you want to say goodbye?" Tanong ko naman dito.
"I just don't want you to wake up and see that I'm not here" pahayag nito sa akin.
Napangiti naman ako.
"Then, see you later. I want to sleep more" nakangiti kong saad kay Zyr.
Nginisian naman ako nito at kinagat ang aking pisnge.
"See you later, sleepyhead" saad nito at hinalikan ang aking noo.
Nang makalabas ito ay pumikit ako at bumalik na sa aking pagtuloh. Nang magising muli ako ay bumangon na ako.
"Lady Thana, breakfast is ready" masayang pahayag sa akin ni Charry ng makababa ako.
"Why are you smiling like that?" Tanong ko naman kay Charry sa kalagitnaan ng aming pagkain.
Mabilis naman na umiling si Charry.
"Nothing Lady Thana, it's just. You have a kiss mark on your neck" pahayag nito sa akin kaya naman napatigil ako sa pagkain at napahawak sa aking leeg.
"How did you know that it's a kiss mark?" Tanong ko sa kaniya.
Natawa naman si Charry na para bang kinikilig. She's really weird sometimes.
"Halata naman po, Lady Thana" malawak ang ngiti nitong saad sa akin.
Hindi naman na ako nagsalita at nagpatuloy na lamang ako sa aking pagkain.
Nang matapos akong kumain ay tsaka ko lang naalala na hindi ko pala nasasabi kay Zyr na gusto kong dalawin ang puntod ni dad. Mamaya ko nalang siguro iyon sasabihin sa kaniya.
Lumabas ako ng bahay at pinuntahan ko si Reonny sa may backyard. Nakahiga lamang ito at mukhang natutulog. Napangiti naman ako. This big black lion looks very cute.
Nang makalapit ako ay agad akong umupo sa tabi ni Reonny at sumandal sa malaki niyang katawan. Tumingala naman ako at tumingin sa kalangitan.
"Reonny, from the start. You already know what Zyr is right?" Saad ko habang nakatingala.
Tumingin naman ako kay Reonny nang hindi ito gumalaw. Nakapikit pa rin siya. Kahit naman siguro gising siya ay alam kong hindi kami magkakaintindihan.
"That's why you are so afraid of him" pahayag ko pa.
Napangisi naman ako. He actually wanted to erase my memory. For some reason, malinaw kong naa-alala ang buong pangyayari noong araw na nagpunta dito si Enzar.
But what can I do? Mukhang walang balak si Zyr na sabihin sa akin o ipaalam ang bagay na iyon. I don't know what he's thinking. Gusto kong malaman kung bakit wala siyang plano na ipaalam sa akin ang lahat ng bagay tungkol sa kaniya. Is he really in love with me?
Ang isa pang bumabagabag sa akin ay ang ugali ni Zyr. Why is he so kind and humble? He's not greedy of power and he's kinda innocent sometimes. I don't really get it.
BINABASA MO ANG
The Hero Is My Villain
FantasiaCan you turn the righteous hero into a villain? If someone asked me that question, I would probably give my flat 'No'. I am maybe a villain but a righteous hero is always be a hero. No matter what. Most especially, if that person is him. A good a...