Chapter 3

34 2 0
                                    

Nandito kami ngayon sa library naglilinis, and yeah ito yung punishment sa amin ngayon.

Kasama sila Somin at yung dalawang mukhang alien. At yung dalawa naman na nagsimula ng gulo ay naiwan sa guidance, hindi ko alam kung ano ang magiging kapalaran nila doon dahil wala din naman ako pakielam sa kanila.

×Flashback×

"Anong nangyayari dito?" tanong nung prof na nagdala sa'min sa guidance nang marinig niya yung ingay namin sa labas..
" Nothing sir" sabay sabay naming sabi habang naka yuko.
"Pumasok na kayo" utos niya.

Pag pasok namin nandun na yung dalawang pinagmulan nang lahat...
"Sit down" utos ni Dean kaya nag si upo naman kami...
Bali ganito yung pwesto namin

Dean

Jong kook Boy 1( Nambato)
Haha -chair-
Somin Boy 2( Binato)
Me

" So, what happened?" panimulang tanong ni dean...Ngunit walang sumasagot ni isa sa'min.

"So, walang sasagot sa inyo?" tanong pa ulit niya, ngunit wala ulit siyang natanggap na sagot mula sa amin.Tumingin naman siya isa-isa sa amin at nahinto ang tingin niya sa akin..

"Ohhh Ms. Song, kasama kana naman pala sa gumawa ng gulo ngayon!" sabi nito sa akin
"Pang-ilan mo na ba itong pasok dito? Hindi ka naman ganiyan dati ahh. You're such a consistent students here before but now, what happened?" "What if malaman ng mom and dad mo ito?" dagdag niya pa...hindi na lang ako sumagot wala din naman ako sasabihin.

I know naman na mapapagalitan ako pero wala nako magagawa dun. And fyi, this is only the second time na mapasok ako dito dahil sa ginawang mali.

"I give you a punishment para sa gulong ginawa niyo" sabi niya..Napatingin naman kaming anim sa kaniya..
" Kayong apat, mamili kayo maglilinis kayo ng cr or ng library?" tanong niya, sa aming apat...tsk malamang library pipiliin namin sabi kosa sarili ko...

"library po, dean" sabay naming sagot na apat...
"Okay, sa library ang punishment niyo" sabi niya...Nang sumabat naman yung dalawa.

"dean pano naman po kami?" sabi ni boy 1..
"Kayong dalawa, balita ko kayo ang nagsimula ng lahat, kaya maiwan kayo dito at may iba akong ipapagawa sa inyo" sabi niya ng seryoso at tumingin sa amin..
"ok, you may go and do your punishment" sabi niya...sabay sabay naman kami tumayo at nagpaalam na..

Back to reality*

Nang matapos na kami sa pag lilinis sa loob ng library ay sabay sabay na kami lumabas...

"Unnie, mauna nako nandyan na sundo ko, bye unnie, bye haha oppa, bye jong kook oppa..see you" paalam ni somin habang kumakaway pa...

"Bye, take care " sabay naming tatlo.. Nang makita kong nakasakay na siya sa sasakyan ay paliko na sana ako ng tawagin ako ni Haha.

"Ji hyo yah" taka naman akong lumingon sa kanila..
"Yup?" tanong ko...Sumabay naman sila ng lakad sa akin...

"Sabay-sabay na tayo" sabi niya...taka naman akong tumingin sa kaniya habang yung isa naman ay naka tingin lang sa cellphone niya.

"Sorry dong hoon ssi pero may kailangan pako puntahan" sabi ko habang deretso tingin parin sa kaniya..

"Sus, napaka formal mo naman Haha oppa na lang" sabi niya ng nakangiti..

"so saan ka nga pala pupunta pa?" tanong niya, so tama pala ako madaldal talaga siya...Pero sinagot ko na lang din siya para manahimik

"May trabaho ako" sabi ko habang deretso tingin..At akala ko hindi na siya magtatanong pa pero mali ako, dakilang madaldal nga ang isang to..

The Unexpectedly LoveWhere stories live. Discover now