KJK POV✓
Today is the day, August 15. 4:00 am pa lang ay bumangon nako at inayos ang mga kailangan kong dalin sa school for preparation. Nang bumaba nako bitbit ang mga gamit na dadalin ko, ay siya namang labas ni Mom sa kusina.
"Ohh Joong kook-ah, ang aga pa ahh tsaka ba't ba ang dami mong dala?" nagtatakang tanong niya.
"Mom, birthday po kasi ng girl friend.." hindi kopa natatapos yung sasabihin ko nang mag react na siya.
"What? Do you have a new girlfriend?" she asked me with disbelief
"No mom, our girl friend means babaeng kaibigan. Diba sinabi kona sayo na may two girls na nadagdag sa group of friends namin . And one of them is Birthday today, si Ji hyo."
"Oww ganun ba sige't kumain ka muna bago supresahin yang girlfriend mo" pang-aasar na sabi pa nito. Dumeretso naman na'ko sa kusina at kumain.
"Mom, aalis na po ako" sigaw ko
"Okay son, goodluck" sigaw din niya sa room nila ni dad.********
"Kim jong kook" Nandito nako sa school gate nang may tumawag sa'kin. Paglingon ko si ji hyo pala na tumatakbo papunta sa direction ko.
"Ohhh Ji hyo yah, ba't ang aga mo yata ngayon" tanong ko sa kaniya. Sa pagkakaalam ko kasi madalas siya late pumasok, siguro dahil sa work niya. Hindi naman siya sumagot, sa halip ay umakbay lang siya sa akin na kinagulat ko naman.
"Yah,Song Ji Hyo ang bigat mo" sabi ko sa kaniya nang mas lalo niya pinabigat yung pagkaka akbay niya sa akin.
"Tsk, hindi ako mabigat ok." inis na sabi niya. Hindi naman talaga siya mabigat gusto ko lang talaga siya asarin.
"Bakit nga pala ang dami mo dala?May table pa and bakit may balloons?" tanong niya habang kinuha sa isang kamay ko yung paper bag. Sasabihin ko na sana na para sa kaniya yun, nang maalala ko na surprise nga pala.
"Ahhh may medical practice kami before lunch, iyang balloons and table ang gagamitin namin" sabi ko sa kaniya, mukha naman siyang naniwala kaya ligtas.
"Ahhh so, hindi kayo makakasabay mamaya mag lunch?" tanong niya.
"Oo, parang ganun na nga"sabi ko sa kaniya, mukha naman siyang nalungkot nung sinabi ko sa kaniya yun.
Nang makarating na kami sa may college department ay kinuha ko na sa kaniya yung paper bag na dala niya.
"Thanks, Ji hyo yah" sabi ko sa kaniya, ngunit wala siyang ibang ginawa o sinabi kundi naka tingin lang sa'kin.
"Song Ji Hyo, heyy are you ok" tawag ko pa dito at dun lamang siya muling nag responds sa akin, pero hindi niya sinagot yung tanong ko.
"Ahhh Oppa, since hindi naman kayo makakasabay mag lunch mamaya, free ba kayo after class?" tanong nito
"Kailangan ko kasi umuwi agad mamaya ehh, bakit ba?"
"Ahhh wala naman oppa.. Sige na una nako bye, goodluck" sabi pa nito, tsaka tumalikod at nag lagkad papalayo.
****************
Ji Hyo's Pov✓Paalis pa lang ako ng bahay para pumasok nang tawagin ako ni Eomma.
"Ji hyo yah, himala ba't ang aga mo ata ngayon" nagtatakang tanong nito habang patuloy na naghihiwa.
"Mom, may gagawin po kasi kaming activities nila Somin kaya inagahan ko" sabi ko, kahit na ang totoo trip ko lang talaga pumasok ng maaga ngayon.
"Ganun ba?! Ohh siya dalin mo na'to oh hatian mo si Somin" sabay bigay sa'kin ng paper bag na may lamang mga lunch box.
"Thank you, Mom" sabi ko habang naka ngiti, ganun din naman siya. Hindi man niya naalala ang araw na ito, masaya na rin ako na pina baunan niya ako para sa'kin isa na tong regalo.