The Scenery of Waves
"Which do you prefer?" iniangat ni Madi ang dalawang kamay, ang isa'y may hawak na chocolate at ang isa naman ay bulaklak.
"anything will do" kinindatan ko ito at nginitian bago talikuran para kuhain ang make-up kit.
Kaarawan kasi ngayon ni Martini, 7th birthday pa kaya kailangan daw ay naroon ako dahil magtatampo s'ya.
Hindi ko nga alam kung nagseselos na ba ang lalaking ito saakin dahil mas madalas akong bukang bibig ng batang 'yon."Is it really necessary to wear make-up Love? i mean you're already exquisite" he teased, alam kong nabgaasar lang s'ya.
"shut up!" i rolled my eyes and continued putting make up. Hindi naman makapal iyon dahil ayoko rin naman sa heavy make-up, pakiramdam ko kasi ay hindi bagay saakin ang ganoon.
"Shit! Love i forgot to buy something for Martini-" halos lumundag ang puso ko sa kaba ng marealize kung ano ang sinabi ko.
"It's okay, meron na akong nabili para sakan'ya" saad ni Madi.
Oh My Gosh! luckily he didn't hear what i've said! Sure akong buong araw ay pangaasar ang maririnig ko sa lalaking 'to kung narinig n'ya iyong sinabi ko! Pucha naman kasi lagi s'yang naka love saakin, nagagaya tuloy ako-
"Love" he chuckled.
"Fuck you Madi, stop teasing me. I didn't mean what i've said, it's all your fault! you dummy!" pagdepensa ko sasarili, totoo naman kasi.
"psh, fine fine. I'll stop teasing you LOVE" really? he really emphasized it? siraulong 'to!
Hindi ko nalang s'ya pinansin at tuloy- tuloy lang akong nagayos sa sarili. Dumaan din kami ng mall para makabili naman ako ng regalo, anything will do i think. I bought her some girly stuffs like nail polish, i don't know why pero nakita ko kasi s'ya na nakatitig sa fake nails ko last time kaya i think gusto n'ya rin ng colorful nails.
"Seriously babe? nail polish? ang weird n'yong mga babae" nakangising saad ng lalaki habang naglalakad kami pabalik sa parking lot.
"Seriously dummy man? eh you asked me to put make-up to your face nga eh earlier!" tinaasan ko pa ito ng kilay kaya naman natawa na ito ng tuluyan.
What's wrong with him?-
"Happy birthday Love" bati ko kay Martini at inilapag ang regalo sa tabi ng sofa na inuupuan n'ya.
"thank you ate! I love you so much!" she giggled, ang cute.
Tinawag na rin s'ya ng make-up artist n'ya at ng designer ng gown n'ya kaya naiwan nalang kami ni Madi na nakaupo sa sofa. Busy din sila Tito at Tita kaya hindi na ako nagabala na hanapin sila, mamaya nalang siguro.
"Nakakapagtampo naman..." nakangusong saad ng lalaking katabi ko.
Ano nanamang problema ang pasan-pasan ng taong 'to? lahat nalang ng problema ng mundo sinasalo n'ya, dinaig n'ya pa presidente ng Pilipinas.
Tinaasan ko ito ng kilay sabay ikinunot ko ang noo, pakiramdam ko may wrinkles na ako kakaganon ko, iiwasan ko na nga ang ganong facial expression next time. "What d'you want?"
"Akala ko ako lang tatawagin mong love, bakit si Martini tinawag mong love? hyst, dibali ibahin ko nalang endearment natin. What if OYOT nalang?" gago ba 'to?
"OYOT? mukha ba akong may toyo ha? paepal ka mas'yado Madi, tigilan mo!" tatayo na sana ako ng hilahin ako nito pabalik sa sofa. Muntik pa akong bumagsak sa sahig, mabuti nalang at nahawakan n'ya kaagad ang waist ko kaya nasalo n'ya lahat ng pwersa.
"Sorry, sorry." nagaalala s'yang tumingin sa akin na para bang tinatanong n'ya kung ayos lang ba ako. "Nagagalit ka kasi kaagad, OYOT means Only Yours Only Together. Ayos ba OYOT?"
BINABASA MO ANG
The Scenery of Waves (Teenage Series #1)
RomanceLife isn't unfair, not because you weren't happy doesn't meant that there is no happiness. It is something like you will never know that she's tall if there is no short people. Life is like a house that people trying to build, it needs progress. A...