The Scenery of Waves
"Swimming! Swimming! Swimming!" paulit-ulit na sigaw ni Yace, we're planning to ride banana boat pero ayaw daw iyon ni Yace dahil baka raw may pating sa malalim at butasin 'yung sasakyan namin.
"Oo na, wag kanang maingay!" pagbabawal sakan'ya ni Coleen.
"yehey! Sana madikya si Coleen mamaya para exciting!" tawang-tawa s'ya sa kalakohan n'ya.
"gago! tangena ka!" Coleen shot back.
Madi and his friend James rented an hotel room here, gusto n'ya raw kasi akong makasama dahil paniguradong magiging busy nanaman daw kami sa susunod na araw, wala namang reaction si Yace tungkol duon. I wore my red two piece but i covered it with my red tank top and shorts, i look seductive this time. We went down and saw the two guys in the cottage, early bird pala sila.
"goodmorning babe" Madi chuckled.
"gago aga-aga may malandi agad banda rito! whooaaa!" natatawang sigaw ni Coleen.
"morning" maikling sagot ko naman sakan'ya kaya lalo itong natawa.
Nagtatawanan lang kami roon habang naglalagay ng sun screen samantalang halos hindi na bumuka ang bibig ni Yace, minsan ay kinakausap namin s'ya so she wouldn't feel uncomfortable or outcast. I wore my sunglasses and walk towards the sea, sumunod naman sa'kin si Madi. We took a photo together before putting our gadgets back to the cottage and started swimming, naroon naman si James para bantayan ang mga gamit.
Tinanggal ko narin ang nakaharang sa swim suit ko kaya naiwan akong naka red one piece."let me cover you baby" saad ni Madi.
"why? pangit ba? meron pa naman akong ibang swim suit sa taas, teka mag papalit muna ako—"
"look oh! they're looking at you..." pagturo n'ya sa mga lalaking nasa kabilang cottage. "baka kasi mamaya agawin ka nila sakin" he pout his lips.
"stupid!" i rolled my eyes at hindi pinahalatang kinilig ako sa sinabi n'yang iyon.
We're just enjoying and swimming the whole day, minsan ay pinapasan ako ni Madi sa likod n'ya at sabay kaming lulubog sa dagat o di kaya ay ihahampas nito ang tubig dagat saakin. He's fun and caring, nasugat kasi ako roon sa shell na natapakan ko, maliit lang naman iyon ngunit masakit lalo na nung napasukan ng maalat na tubig ng dagat. Binuhat n'ya ako papuntang cottage at ginamot iyon, kinailangan tuloy naming lahat umahon dahil pababa narin naman ang araw. Hindi naman kami nagbabad doon ng sobra, umaahon rin kami minsan lalo na nung nagtanghaling tapat dahil sobrang tirik ang araw. Payapa namin pinanood ang paglubog ng araw, nakatulala lang din si Yace at tahimik parin hanggang ngayon. Nagsasalita lang siya tuwing tatanungin ngunit sobrang tipid, niyaya ko nalang tuloy s'yang bumalik ng room habang ang mga kaibigan namin ay nagseset-up ng kakainin namin sa cottage.
"ayos ka pa?" tanong ko habang nagpapalit ng damit, nagsuot nalang ako ng sweater at leggings.
"oo naman" she sarcastically laughed.
"talaga? hindi ka uncomfortable? hindi ka naiilang lalo na pag nandyan s'ya?" pinaningkitan ko s'ya ng mata at hindi tinantanan hanggang sa magsabi ito ng totoo.
"mejo, pero wala naman akong magagawa kasi ayoko rin namang siraan 'yung araw nating lahat..." pagamin n'ya. She's still worrying about us kahit na kami naman talaga ang dapat na magalala para sakan'ya, hindi ko rin alam bakit nandito rin si James.
"is it still painful?" i asked.
"we shouldn't be this kind of tired at our age, but the way they leave tells us everything. I wasn't myself for a year and nobody notice, there's a lot of time na humihinga nalang ako ng malalim sabay ngiti ulit para lang hindi na kayo mahirapan sa'kin..." i almost cry because of her words.
BINABASA MO ANG
The Scenery of Waves (Teenage Series #1)
RomanceLife isn't unfair, not because you weren't happy doesn't meant that there is no happiness. It is something like you will never know that she's tall if there is no short people. Life is like a house that people trying to build, it needs progress. A...