"Okay.done for today."the choreographer announced.thank god.
we've been practicing dances for about an hour.we have a lot of schedule for different training.
this is the fourth time that i attend the dance practing because this is the schedule for today.it's exhausting.
sobrang nakakapagod pero worth it padin.kasi madami kang natututunan.
kahit alam mong kpop yung pinasok mo,lahat ng klase ng sayaw ituturo so that you can play all of them.feeling mo hindi mo siya kailangan in the future pero masasabi mong gagamitin mo din siya soon
it's been a year since the first training starts.ang daming pinapaturo sa amin.minsan twenty or thirty people ang kasama namin for dance training para madali lang ang pag tuturo dahil nga madami ang nakapasa.
sa singing practice naman ay minimum of three people and maximum of five dahil nga sounds ang pinag uusapan,mahirap kung madami ang tunog na nililikha.
other training are so tiring pero like i said it's also worth it.
and i'm thankful dahil hanggang ngayon ay kasama ko padin sa pag tatraining sila Anasthasia,Zennie,Timea.we are having a hard time but we are thankful dahil nakaka survive kami everyday.
minsan kasi mahirap gumawa ng kaibigan na nakilala mo sa training,magugulat ka nalang sa next session,wala na sila.
kapag tinanong mo sa coach kung nasaan ang sasabihin ay hindi na nakasurvive so kailangan nang umalis.
kaya hindi nadin ako gumagawa ng bagong friends lalo na sa training dahil trauma na din.silang tatlo nalang ang nakakasama ko at masaya na ako doon
kahit napapagod kami sa pang araw araw,at the end of the day masaya kami.kapag may time naman kami tuwing gabi or hindi kami makatulog ay nag jajamming kami.mabuti nalang at may dalang gitara si Timea so siya ang nag gigitara.
ganoon ang routine namin sa loob ng mga taon.kami kami ang magkakasama pero masaya kami dahil nakakasurvive kami.
paunti ng paunti ang mga trainees at sa ibang mga tinuturo ay minsan ikaw nalang ang mag isa dahil yung makakasama mo dapat ay hindi na nakasurvive.
pagkatapos mag ayos ng gamit ay bumalik na kaming apat sa kwarto namin.unang naligo ay si Anasthasia kaya nagpapahinga muna kami habang hinihintay siya.kinuha ko ang cellphone ko para matawagan si Shawn.
hindi ko na siya matawagan sa social media dahil pinadelete sa amin ang mga social media na meron kami para makagawa ng bago if ever na kami na yung ipapakitang bagong group sa kpop.
"where are you?"i asked him.mukhang wala sa bahay.
"i'm at a wedding.break time ko ngayon dahil tapos na yung kasal.kailangan lang pumunta sa reception dahil wag daw muna ako umuwi sabi nung groom."
"ohh okay.how are you guys."
"nothing new.si Mama ay nasa bahay at wala naman akong balita kung anong ginagawa niya lately.wala na kasi si ate Hannah dahil nga nakapasok ito sa Loob ng bahay ni Kuya pero hindi naman siya nanalo bilang big winner."
i wonder if dissappointed si Mama kay Hannah.
"mabuti nalang at may mga brands na kumukuha kay Ate Hannah so nag sstay padin siya sa showbiz,pero hindi na siya nag artista. "
sayang naman.akala ko ay mag aartista siya but i guess hindi talaga yun para sa kaniya.but still,i'm so happy about her.
i actually don't hate her because she's kind to me.sometimes when the two of us are talking,she always say sorry for how my mom treats me like an outcast.
siguro kahit gusto niya akong ipag tanggol ay hinid niya magawa dahil nga tinutulungan siya ni Mama.kahit pinupush siya ni Mama sa lahat.
after namin mag usap ay humiga lang ako sa kama.hindi ko masyadong natatawagan si Kyle because he said that he's focusing on studying for him to get better in class.
he wants to be a lawyer so he's pursuing his dreams even though i'm not beside him.
kaya gusto ko siyang bigyan ng oras kasi gusto ko siyang mag focus sa pangarap niya.madami pa naman ang mga chance na makakapag usap kami so okay na sa akin yun.
kahit minsan ay siya ang unang tumatawag.mabilis lang ang pag uusap namin dahil nga ayokong tumagal ang oras niya kausap ko.
it's not that i don't want him to talk to me or give me his time but i know that there's more important things that he needs to do.
after mag pahinga ay ako na ang susunod na maliligo.actually ay sa sa pilipinas ay hindi ako ganito dahil nga sinasabi nilang masama maligo kapag gabi pero dahil nga pawis ako at malagkit ang katawan ko lalo na pag uwi ay wala akong choice.
pati ang buhok ko ay binabasa ko dahil greasy na tignan kahit malamig dito ay grabe ang pawis ko dahil sa mga sessions na kailangan kong puntahan.
pagkatapos maligo ay nagsuot nalang ako ng pajama para presko sa pagtulog.umupo ako sa study table at kinuha ang salamin para makapag start na ng skincare.
i put some moisturizer and face mask dahil nga malamig ang panahon,nag dadry ang face ko.
pagkatapos mag ayos ay humiga na ako at nag iisip ng mga bagay na nangyari kahapon,kanina or matagal na.minsan naman ay ang mga bagay na gusto kong mangyari sakin.
ito ang routine ko tuwing gabi kaya masarap matulog dahil minsan pa ay napapanaginipan ko pa sila.
___________________✧____________________
BINABASA MO ANG
PURSUING OUR DREAMS
RomanceSapphire wants to become a kpop idol but because of her insecurities,a lot of people are bodyshaming her. but she has a bestfriend who named Kyle who supports her since day one.