11

"let's go."Kc told me.this is it.

the day kung kelan aalis na kami.what should i feel?Happy?Sad?Confused?Excited?

hindi ko alam.mix emotion ito ngayon pero nangunguna ang pagiging masaya ko.

kasi dito na magsisimula lahat.sabi nila sa simula talaga ang pinakamahirap kaya dapat ibigay natin yung best natin.

para worth it lahat.kasi kung hahayaan lang natin itong nandyan at hindi binibigyan ng halaga,tayo din ang mahihirapan.

i nod at Kc.kasama namin ang parents niya at sumakay na kami sa Kotse na pagmamay ari nila.

nandoon na daw si Shawn.mabuti nalang at marunong na siyang mag commute kaya hindi na niya kailangan ng kasama.

naalala ko nanaman si Kyle.hindi kasi siya makakapunta.nakakalungkot naman.

ito nanaman siya.yung pakiramdam na ang bigat kasi parang may hindi ka maiwan.

kahit gusto mong mag simula ng panibago,may parte padin sayong gustong manatili sa nakaraan.

kahit masakit o masaya,kahit anong nararamdaman pa yan basta kapag alam mong doon ka liligaya,wala ka ng choice kundi piliin yun.

hindi ako nagsalita buong biyahe.gusto kong mag isip mag isa.

mabuti nalang at hindi traffic kaya wala kaming problema sa pag bibiyahe.pagkaparking ni Tito ay Lumabas na kami.

mabuti nalang at nandyan si Tita na mama ni Kc kaya may guide kami ngayon.

after ng ilang minuto ng pag gagawa sa airport ay naghintay nalang kaming mag announce.

nakita na namin si Shawn kaya kumaway ito sa amin at lumapit sa akin para yumakap.

"are you really going to leave me?"he asked with a sad tone.

i nod and hug him too.i will miss him so so much.

bukod kay Kyle ay siya ang nakasama ko through ups and downs.kami ang magkasama sa lahat ng bagay kaya masakit sakin na iwan siya para lang sa sarili kong kasayahan.

pero sinabi ko na to sa kaniya dati pa.at masaya akong naiintindihan niya ako.kasi alam niyang pangarap ko ito.

at ito na nga ang pinaka hinihintay ko.nag aannounce na ang flight na sasakyan namin.

"i will see you soon."i said to Shawn.he's still crying while nodding at me.

"i will see you on screen!and i will brag it to everyone!"he said to me.of course he would.

"i don't want to say good bye.because we will see each other again.be a good boy for ate and always answer my call if i have time okay?always used the things that i always thought to you because that's one of the reason to survive even you are alone."i said.

when i teach him that before and told him that he asked me why do i know that even though i'm not alone.

i just smiled at him.i know that he will understand it someday.

that even though there's a lot of people around you,you can feel that you are alone because they not really care about you.

i may be fit to their circle of friends,but i'm not belong.

saying goodbye to someone that is close to your heart is one of the difficult things to do.

because you don't want to let them go even though you need to.

i let go of him and turned my back so that i can grab my luggage.

lahat kami ay okay na at paalis na para makapunta sa eroplano.

"SAPPHIREREEE"

someone shouted.and i know who it is.

i look at him from behind.he was exhausted.did he run?

"Kyle."i whispered.i don't know what to say.

he stopped breathing heavly and run towards me to give me a tight hug.

"i thought you're not coming."i said as my tears started to fall.

"i'm sorry but i will say this at once so please listen carefully."he said seriously.

"i really don't want to let you go because i'm not used to it.you are my first bestfriend,my first girl friend,first enemy.i want to go with you but i know that you wouldn't let me.i'm sorry for being late.i will miss you so much,i don't even know if i can survive without your presence.please always eat and take care of yourself.i don't want to see you sick and don't make me worry.if you have time you can call me anytime because i can make time when it comes to you.i will always support you to eveything that's why i'm letting you go."he said and still hugging me.

we are both crying and we didn't let go for a seconds.

after a long silence we let go.i turned my back to them before waving my hands.

"if we see each other again,i will confess my biggest secret that i wanted to tell you."he shouted and i nod before walking away.

and that's the day that i started my new journey without him

___________________✧____________________