CHAPTER 12

16 2 0
                                    

Kinabukasan ay dumiretso ako sa room with a book in my left hand and  a coffee from the nearest vending machine  dahil muntikan na akong  malate, I decided not to eat and just drove myself. Hindi na din ako ginising ng dalawang mokong prolly because akala nila wala akong pasok. Most of the times  nag aalarm ako  siguro dahil sa pagod ay nakatulog agad ako. 

Iilan pa  lang kami ang nasa room and the class will start any minute so I decided to take  out my   sketch pad and charcoal as I viewed the nearest building in our department. The Law Department. 

Mula sa gawi ko ay kita ang bawat galaw ng mga tao sa loob ng building sa kadahilanang glass ang mga building ng universities. My eyes roamed the visible part of the building and something  caught my attention.  Sa left side ng building ay may isang puno  kung saan may dalawang bench sa ilalim nito,  hindi gaano ka engrande ang scenery but the feeling of being in the bench as the fresh air blow your  hair and creeps in your skin is relaxing. Just the thought of it, hindi ko namalayan na iginuguhit ko na ang puno. 

Napatigil lang ako sa pagguhit nang pumasok ang professor namin. Ni hindi ko man lang naubos ang  kape dahil sa pag guhit but I'll buy another coffee after the class. 

"Okay, Class I want you to form a circle with your groupmates in our Plate #1 groupings." 

 Tulad ng sinabi ni sir ay bumuo kami ng circle. Ako, si Yong, si Sam at ang dalawa  naming kagrupo na sina Leomar at Aldwin. After setting with our group ay binigyan kami ni sir ng paper  kung saan kami nataasan na mag calculate ng rooms as our field. 

Na  punta kami sa Agriculture Department and I guess it was a  luck kasi nasa Med Department ang pinsan ko and I don't want to see him, my suitor is in the Law Department and I don't want to start a commotion dahil nga sa nangyaring halikan sa  birthday ni Kylislei and the rumor about my relationship with Zyska na ayon kay Harrison ay pinag uusapan sa department nila especially ng batch nila. 

We took our tools and  headed to Agriculture Department, agad naman kaming nagset up ng tools. Kaming tatlo ni Aldwin at Leomar ang nagset up habang si Yong at Sam ay bumili ng snacks namin.  May iba kaming  kasama sa Agri Dept nasa 3 grupo kami at magkabilaan ang traverse para di magka banggaan. 

May mga napapatigil pa sa paglakad para makitingin sa  ginagawa namin. Nang maset up ay sinimulan na naming e calculate ang bawat points at  ilista ang data. Tantya namin ay hindi namin to matatapos  sa isang subject lang  kaya hinati namin ang points by 2 para mas mabilis ang  calculations dahil may quiz pa  kami sa isang subject. 

Nang  matapos ang period namin para sa subject  na yon ay  naisipan naming  pumunta muna sa canteen para magpalamig. Bumili ako ng Soda in can at  isang shawarma. Naupo kami di kalayuan sa kumpulan ng isang grupo ng mga kababaihan. Di masyadong kita kung ano ang department nila dahil nakatalikod nila sa amin at naka school uniform ang lahat dahil every friday lamang ang corporate attire. 

"Balikan na lang siguro natin bukas yong  Agri Dept medyo tambak din tayo sa minors e." suggestion ni Aldwin. 

"Mabuti pa nga, ilang traverse pa ba need natin?" tanong ni Yong habang pinupunasan ang pawis na namumuo sa kanyang noo. Kinuha ko naman ang data namin para macheck ang ginawa namin.  

"2 pa  kulang natin. Kung kaya nyong pumasok bukas at 6:00 matatapos natin ang traverse before 9:00" sabi ko na sya namang sinang ayunan ng apat. Pagkatapos naming kumain ay dumiretso agad  kami sa next subject namin na kung saan ay maay quiz pa kami. 

After ng quiz ay nauna akong lumabas kay Sam at Yong. Sinabihan ko sila na may pupuntahan lang ako, I wanted to experience the cold breeze of the air in the bench I draw near Law Department. 

Eight LettersTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon