-WBIP- PART II

1.4K 26 2
                                    

-Charm POV-

"Hoy !. Tulala ka dyn ? Anong problema mo?"
Si Lea. Tinapik ako sa balikat.

"Wala. May naisip lang ako. Ano na nga ulit ang pinaguusapan natin?"
Tanong ko..

"Ay sus dami ko na kayang sinabi. Oh siya. Ang sabi ko. Birthday ni Tita Sandra mama ni Luke nagpapatulong to surprise his mom ikaw ang magaling sa mga surprises actually kayong dalawa ni Drake ? magaling dito."
Ngumiti siya ng nakakaloko. .

"Ano ba .tama na nga yan"
Umiwas ako ng tingin sakanya. At kunwaring nagtaray. .

Si Luke isa sa mga kabarkada namin nila Lea at Drake . Kasama pa ang ilan. Kung baga nasa circle of friends kami . Ang kaibigan ko kaibigan din ni Drake.

"Sus. Totoo naman lage kasi kayong may surprise sa isat isa kaya kayo talaga dapat dito eh. Hay. Pero ngayon wala na. Kaya tulungan mo na ko. Ano na gagawin natin?" Pagmamaktol kunwari niya. .

"Lea? pupunta din pa dun si Drake? I mean pupunta din ba sa party ni tita si Drake?"
Wala sa sariling tanong ko kahit na alam ko naman sa sarili kong pupunta talaga si Drake sa party na yun..

"For sure YES. Knowing kung gaano ka-close si Tita Sandra satin lalong lalo na kay Drake parang sakanila na ata lumaki yun sa dalas na nandun yun.?"
pagpapaliwanag niya.

Ngumiti lang ako. .

"Sabagay! imposible ngang wala siya dun. ."
Napatingin ako sa gawi nila Drake. Hindi ko alam pero nakakaramdam ako ng inis sa isip ko.

"At kasama si Lexie nun! "
Si Betty. Na pinanlakihan ako ng mata. Ngumiti lang ako sakanya.

Napatingin ako sakanya nandito nga pala sa tabi ko ang dalawa pa nameng kaibigan si Betty at Zoe. .
Oo nga naman malamang nandun din ang bagong girlfriend ni Drake . .
Habang nakaupo kami sa Veranda may hawak na wine at nakatingin sa kabilang table kung saan naroroon sila Drake kasama ang mga lalaking kaibigan namin at ang Girlfriend niya.

Kasama ko naman sa table sina Lea . Zoe . At Betty. .
Kwentuhan tungkol sa mga buhay buhay noong mga panahong hindi ko sila nakakasama.
Ang dami na nga nagbago at nangyari.
Lea is Now a Head writer sa isang sikat na publisher dito sa bansa. Kaya sobrang daming hugot sa buhay.
Si Zoe and soon to be a wife of Jay
they had a Business parehong Business minded kaya nagkasundo na magsama habangbuhay.
Si Betty isang Lawyer. At Single patuloy na umaasa kay Luke na isa namang Bachelor taga pagmana ng ilan sa mga Hotel and Casino all over Asia. .

Yes mayayaman ang nga kaibigan namin.
Si Drake. Anak ng isang General. Nang isang pulis. At mayamang angkan.
Panganay siya pero Anak siya sa labas.
It means. Hindi ang nanay ni Drake ang pinakasalan ni Tito Martin. .
Lumaki siya kay Lola Adriana ang nanay ng ina niya. Kinikilala siyang anak. Pero Ni minsan ay hindi siya humingi ng tulong sa ama niya para sa sarili niya. Ni minsan hindi siya nagtrabaho sa isang kompanya. Ayaw niya ng may Boss. Pilit binubuo ang Kompanyang gusto niya kahit pa ilang beses na itong naluluge. Minsan isa na to sa dahilan ng mga pagtatalo namin dahil sa Pride and Ego niya na hindi ko na maintindihan.

"You know What?. Sobrang nalungkot kami nung nalaman naming naghiwalay kayo. Who have thought that you guys end up with this? Kasal nalang kulang. SANA? "
Si Betty. Nahalatang may paghihinayang na may pailingiling pang nalalaman.

"And we don't have time na makapagusap. Just Because umalis ka the day after. Ano ba kasi talaga nangyari? Okay na okay naman kayo dati ahh?" Si Zoe .

Hindi ko alam kung akma ba ang okasyon na to at lugar para pagusapan. Knowing na nandito si Drake at ang bagong Girlfriend niya.
Ngumiti lang ako. Habang nakatingin kay Drake na sa mga oras na to. Masaya. Tumatawa. At OO masayang masaya siya na para bang walang nangyari nakikita ko ang dating Drake maaliwalas at may mga ningning ang mga mata. Yun nga lang hindi na para saken ang ningning na yun.

May mga pagkakataong napapatama ang paningin namin sa isa't isa at ngumingiti naman siya. Naparabang nagsasabi
"I'm happy right Now! thank you! "
Thank you kasi iniwan mo ko? Parang ganun ang gustong sabihin ng mga tingin niya.

"To be honest Charm?, Nagalit ako sayo nung mga panahong iniwan mo si Drake. You do have an idea kung anong kalagayan ni Drake nung mga panahong wala ka?" Si Betty. Ramdam ko ang bigat na ramdaman niya. Napatulala ako sa mga sinabi niya. Hindi ko magawang magsalita sa halip muli akong napatingin sa muka ni Drake. Nakangiti itong nakatingin kay Lexie.

"Betty" si Zoe na agad siyang hinawakan sa kamay. At umiling.

"Wag na natin yan dito pagusapan. Baka magkaiyakan pa." Ngumiti at Pagkuha ni Lea ng Wine Glass at inabot samen ito isa isa.
"Let's Have a toast! Welcome back Charm !" sigaw niya ulit. Tinaas naman namin ang wine glass at nag- toast. Nawala nang bahagya ang awkward sa pagitan namen ni Betty.

Napaisip ako. Tama bang bumalik na ko?
Tama bang nandito ako ngayon? Parang wala akong karapatang sumaya.
I cause a lot of pain not only for Drake pero maging sa mga kaibigan namen.

---
"Guys lets take a pictures! Lets Go!"
PagAaya ni Jay samen.

"Girls First with Tita Lucia"
Si Zoe na inakay pa ko at si Betty.

Habang nasa harapan kami napansin ng lahat na hindi tumayo si Lexie. Nanatili lang siyang nakangiti samen.

"Wait. Iha Lexie. Join us!"
Pagaaya sakanya ni Tita Lucia.

"Come on Lexie!"
Si Zoe

Napatingin muna siya sandali kay Drake. At agad naman ito ngumiti sakanya. Saka siya tumayo at naglakad papalapit samen.
From kanan Betty , ako . si Lea then Tita Lucia then Zoe and Lexie.
I don't know pero parang may naramdaman akong selos. Bakit feeling ko ang bilis niya nakuha ang Loob ng lahat?

After that Mga Boys naman. Then Groupie.
And this time magkatabi si Drake at Lexie sa kaliwa ni Tita Lucia
nagFlash back lahat sa isip ko na dati rati walang picture na hindi kami ang magkatabi.Everything change Now naparang ikakadurog ng puso ko.

Halos bumilis ang takbo ng oras. Hindi ko namalayang patapos na ang party ni tita. Isa isa na nagsisiuwian ang mga bisita.

"So pano Guys? mauna na kami. See you next week. Magsusukat na tayo ng gowns for our wedding! " Si Zoe na sobrang excited ang muka na agad naman napakapit sa braso ni Jay.

"See guys next week. . Nice to see you again Charm. And welcome back!" Si Jay na lumapit ulit saken for a goodbye hug. At nakibeso na din si Zoe.
"And Nice meeting you again Lexie! " muling sambit ni Jay. At ngiti ni Zoe sa likuran ko nakatingin.
Napalingon ako hindi ko namalayang nasa likuran ko na pala sina Drake at Lexie. .

"Thank you. Keep safe and See you again." pagpaalam ni Lexie.
Nanatili akong nakatayo at nakangiti sakanila.
Magkahawak ng kamay ang dalawa. Lumapit na lamang ako kay Lea at Betty na sa oras na to busy din sa pagpaaalam sa mga naroon.

"So pano Guys mauna na din kami. Thanks Lea's baby for inviting us. Pasabi nalang kay Tita.Salamat ang sarap ng mga food niya. Namiss ko to. ." Si Drake pagkatapos niyan tapikin sa balikat si Lea. Tumingin naman siya saken at ngumiti. .

"Asus I know Papa Drake namiss mo talaga to! Hahahaha . sige makakarating kay mommy magingat kayo. " pagbibiro at sambit ni Lea na may halong pagbibiro sa boses naramdaman ko ang paghawak niya sa braso ko.

"Nice to finally meet you." Nabigla ako sa pagabot nang kamay ni Lexie saken. Hindi ko alam kung bakit kailangan mangyari to. Napatingin ako sakanya. Pero agad din ako nakabalik sa realidad. Inilahad ko din ang mga palad ko at nakikamay.

"Nice to meet you too" Ngumiti ako. Pero hindi ako sigurado kung ngiti ba talaga ang nagawa ko.
Sa sobrang kaba ng naramdaman ko.
Meet the past and present ang nangyari. .

Pagkatapos magpaalam agad inalalayan ni Drake si Lexie papasok sa kotse niya. At nanatili lang akong nakatingin sakanila papalayo.

-WIN BACK into PRESENT- [COMPLETE]Where stories live. Discover now