-WBIP PART IX-

922 14 3
                                    

-Charm POV -

["Mamayang gabi na ang party ni tita Sandra. Pupunta ka naman diba?"]
Nagmamaneho papunta sa office nang tumawag si Lea.

["Yes I'll try. Saka may gusto rin akong sabihin sayo kaya magkita tayo bago tayo pumunta sa Party"]
Nakatuon sa kalsada ang mata ko. Pero ang utak ko lumilipad sa kung saan.

["Wait bakit parang kinabahan ako bigla sa sinabi mo? Ano yun?"]
Bahagya akong napabuntong hininga.

["Lets talk about it later. See you."]

["Okay . See you. Take care!"]
Agad kong binaba ang phone ko. At hindi ko namalayang nasa harap na ko nang office.

Isang mabilis na oras ang lumipas.
Gusto kong isubsub sa trabaho ang attensyon ko pero hindi ko magawa.
Gusto kong umiyak pero hindi pwede. Gusto kong magwala pero ikamamatay ko. .

---
Tita Sandra's (mother ni Luke ) party.

"oh Hi Guys ! Welcome. And thank you for coming "
Rinig ko mula sa pinto nag masiglang boses ni Tita Sandra. Isa siya sa pinakamasayang kasama And we all wish na sana kasing cool niya ang mga nanay namin.

"Hi Tita. Happy Birthday!"
Pagbati ko sakanya. Agad namang nanlaki ang mata niya nang makita ako.

"Oh. Charm ! Baby Charmaine iha ! Bakit ngayon ka lang nagpakita saken huh. I really miss you ! "
Lumapit ito saken at yumakap nang mahigpit na mahigpit.

"Mom . Tama na yan mukang di na makahinga si Charm sayo eh!"
Bumitaw si tita sa panunukso nang anak si Luke.

"ay pasensya ka na iha. Alam mo naman namiss kita. Kahit nagkita tayo sa Italy for once."
Naalala ko ang aksidenteng pagkikita namin ni tita Sandra sa Italy.

"Hahaha. Naku tita. Wag na natin pagusapan yan dito. It's your day . And lets enjoy this party!"
Agad ko siyang inalalayan papasok sa loob .

"Hi My dear Mama Tita Sandra. Happy Birthday po!" sumalubong sa pagpasok namin si Drake na agad yumakap kay tita. .

"thank you baby. Oh wait. Si Lex asaan?" si Tita na tila may hinahanap sa likuran ni Drake.
Oo nga bakit hindi ko nakita si Lexie?

"Sorry tita may urgent pong nangyari sa ospital kaya She cant make it here tonight. Humihingi po siya nang pasensya. Pero pinadala po niya tong gift niya sainyo." bahagya itong ngumiti at mapatingin samen.

"Ow. So sweet. Hindi malayong magiging isang tanyag na Doktor yang si Lex. Masipag at may didekasyon sa trabaho. That's Why I really admire that child."
Bahagyang natahimik ang lahat sa sinabing yun ni Tita. Minsan lang magcompliment nang seryoso si Tita Sandra at ang swerte ni Lexie sa part na yun.

"Oh siya tara na. Simulan na natin ang party party. Just enjoy Kids okay!? Luke baby ikaw na bahala sa mga ka-Friendship mo !"
Agad din nagpaalam si tita samen at inasikaso ang ilan pang mga bisita na kilala sa business world. .

---

"Bakit parang ang tahimik mo ata?"
Hindi ko na malayang nasa likuran ko si Luke.

  "Ow.sorry may iniisip lang. Work"
I lied.

"Nasa Party ka .trabaho pa din?"
Inabutan niya ko nang wine.

"Thank you. Wala eh. Alam mo na alipin nang trabaho. By the way. How was you and Betty? Wala parin ba?"
Panunukso ko sakanya.
Alam kong matagal na nilang gusto ang isat'isa. Ang hindi ko maintindihan kung bakit hanggang ngayon ay hindi padin nagiging sila.

-WIN BACK into PRESENT- [COMPLETE]Where stories live. Discover now