Tory's POV
We went to Silent, a club near Serenity, after our entire day of classes. Our shift will begin in two hours, as it is already four o'clock. We chose not to take a ride because it was only a short distance away.
He was walking beside me near the road dahil baka daw mahagip ako ng mga sasakyan. Ewan ko pero simula nung paguusap namin kanina pareho na kaming di nagkibuan. Which is weird because Axel always nags me and I don't talk to him cause what I did earlier was embarassing. I'm really not the type to talk about my personal life with other people. It's only that I felt it was necessary to inform him about my traumas. Even myself felt weird.
To ease the silence I just opened my phone and texted my boyfriend. No text. No calls. Humigpit yung pagkakahawak ko sa phone ko na bigay ni Sky. Maybe he's still in class. I'll wait for his call nalang later.
Nang makarating kami sa Silent pareho na kaming dumiretso ni Axel sa staff room. Habang nilalagay namin yung mga gamit namin sa locker bigla siyang nagsalita, "About what you said earlier, I'm really sorry if I asked something that remind you of your past." sabay naman naming sinara yung pinto ng locker namin.
"You just asked who were they, my answer was far from your question. It was my choice to tell that awful story. Just don't pity me, I don't need any sympathy." sagot ko bago tumalikod sakanya para magpunta sa comfort room dahil magpapalit ako ng uniform.
"Kung ganon, bakit mo sinabi sakin yung mga pinagdaanan mo? I mean they're too personal. Hindi mo ako ganoon kakilala. What if gamitin ko yun againts you?" nagtatakang tanong niya.
I shrugged. "Then you're also one of the assholes in the world that I should despise. Plus I'm a blackbelter. I can take you down in 1 second." mayabang kong sagot.
"Yabang mo naman madam." ramdam kong inikutan niya ako ng mata base sa tono ng pagkakasabi niya. "But thank you for trusting me. If I were you I wouldn't tell anyone my past." Hindi ko na sinagot yung sinabi niya at tuluyan na talagang pumasok sa comfort room.
Pagsara ng pinto napasandal ako saglit doon. Honestly, di ko rin maintindihan yung sarili ko bakit kinwento ko lahat sakanya yung past ko. Si Sky lang naman pinagsasabihan ko noon. Pero kapag napapatingin ako sa mga mata ni Axel, parang nagsasalita yung mga mata niya. Mga salita na hindi kayang sabihin ng mismong bibig niya. Alam kong ayaw niya sa mga rich spoiled brat. Nasabi niya sakin yun nung minsan akong nagpasama sakanya sa mall para lang bumili ng bagong labas na bag ng Prada but I ended up buying grocery supplies dahil wala na daw stock sa bahay. Pero kahit anong sabihin niya na sa tingin niya nakakasakit kabaligtaran naman iyon sa sinasabi ng mga mata niya. Madali lang naman siyang basahin, hindi ko alam kung ganun nga o sadyang marunong lang talaga akong magbasa ng mga totoong intensyon ng mga tao dahil sa mga napagdaanan ko.
Parehong maraming sinasabi yung bibig at mata niya. Marami pero magkaiba. Maybe that's the reason why I told him. Do I trust him? Oo? Hindi? Siguro? Hindi ko alam. Hindi ko masabi. Paano ako magtitiwala? Ni hindi ko nga alam kung kaya ko pa bang gawin yun. Kung alam ko pa ba yung pakiramdam na may pinagkakatiwalaan.
Napailing nalang ako at nagpatuloy na sa pagpapalit ng uniform. Paglabas ko wala na sa staff room si Axel. Mukhang nauna na. Lumabas na rin ako para magserve. While getting the orders from a group of college students I felt there's someone looking at me behind my back. How did I know that? My instinct told me. Simula ng magtrabaho ako sa Serenity at Silent palagi ko nalang nararamdaman na parang may nakatingin sakin mula sa malayo. I think they're one of my grandfather's bodyguards. That old man must be happy seeing me suffer here. As if I'll change just because he sent me back here.
YOU ARE READING
Alpas
General FictionAlpas (al-pas) (v) To become free; to break loose Victoria Lyrece is smart but a brat. She can ace her exams but stopped going to school when she reached college. She also spends too much money on partying and things she don't even need. Sh...